โช๊คอัพ ชิ้นส่วนสำคัญของยานพาหนะที่ต้องเลือกอย่างใส่ใจ

โช๊คอัพ หนึ่งในชิ้นส่วนที่คนรักรถหรือคนที่กำลังสนใจเกี่ยวกับชิ้นส่วนอะไหล่ของรถต้องทราบ เพราะไม่ว่าจะเป็นล้อจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ ก็ล้วนแต่มีส่วนประกอบชนิดนี้รวมอยู่ด้วย ทำให้ต้องให้ความสำคัญในการเลือกซื้อกันมากทีเดียว เพราะอาจมีผลต่อความปลอดภัยได้

โช๊คอัพคืออะไร?

โช๊คอัพ (Shock Absorbers) คืออุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับยานพาหนะมีรูปลักษณ์แบบขดสปริง สามารถยืดและหดได้ โดยเป็นตัวที่ช่วยรองรับ และดูดซับแรงกระแทกโดยจะทำการลดแรงสั่นสะเทือนให้กับตัวรถ เพื่อพร้อมต่อการเผชิญหน้ากับสภาพบนท้องถนน ทั้งนี้โช๊คก็ถือว่าขาดไม่ได้สำหรับตัวรถ เรียกได้ว่าสำคัญมากๆ เลยทีเดียว

ความสำคัญของโช๊คต่อยานพาหนะ

สำหรับหน้าที่หลักของโช๊คนั้นคือตัวที่ช่วยรองรับแรงกระแทก และลดแรงสั่นสะเทือนของรถเพื่อให้ลดการโคลงเคลงของตัวรถ ทำให้รถสามารถทรงตัวไปได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ โดยไม่ทำให้รถมีอาการเสียศูนย์ แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ของการขับขี่บนเส้นทางที่ผิดปกติ หรือมีความขรุขระบนพื้นถนน เช่น ทางลาดชัน บริเวณลูกระนาด และในถนนที่ผุพังจากฝนตกหนัก ทั้งนี้ Shock Absorbers นั้นไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในรถยนต์ หรือรถที่ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น เพราะ Shock Absorbers มอเตอร์ไซค์ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีเช่นเดียวกัน ดังนั้นอุปกรณ์ชนิดนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ต้องเลือกอย่างเข้าใจ ให้ความสำคัญ และหากเป็นใครที่ไม่มีความเข้าใจในการเลือกซื้อ อาจไว้วางใจให้ช่างผู้เชี่ยวชาญแนะนำ รวมทั้งซื้อจากร้านที่น่าไว้วางใจด้วย

Shock Absorbers มีกี่แบบ

สำหรับ Shock Absorbers นั้นโดยทั่วไปสามารถแบ่งได้เป็น 2 ระบบ คือ

  • ระบบน้ำมัน คือระบบที่ทำงานด้วยไฮดรอลิกเพื่อให้ความหนืด ขณะที่ทำงานอยู่ น้ำมันจะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบ ส่วนมากแล้วจะเหมาะกับการใช้ในรถยนต์ทั่วไปหรือรถยนต์แบบขับในเมืองเป็นหลัก ไม่เหมาะกับการใช้งานในรถยนต์ที่ต้องเน้นขับขี่ในเส้นทางที่สั่นสะเทือนมากๆ
  • ระบบแก๊ส เป็น Shock Absorbers ที่ได้รับความนิยมสูง และจะเป็นการทำงานร่วมกันของแก๊สไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค สำหรับระบบนี้จะเหมาะมากกับการขับขี่บนถนนที่มีความขรุขระและมีความยากลำบากของเส้นทางสูง เพราะจะช่วยให้รู้สึกได้ถึงความนิ่ง และนุ่มนวล

นอกจากนี้แล้ว ยังมีอีกสองประเภทที่ได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน คือรูปแบบของ Shock Absorbers ปรับได้ และ Shock Absorbers แบบอยู่กับที่

แบบปรับได้

สำหรับแบบปรับได้จะเป็นการปรับความหน่วงได้ โดยออกแบบมาให้โช๊คอัพมีโครงสร้างที่เรียบง่าย สามารถติดตั้งได้ง่าย และมาพร้อมกับการออกแบบขนาดที่เล็ก เบา แต่รองรับได้ในการปรับใช้บนพื้นที่ที่แข็งแรง โดยยังคงคุณสมบัติในการดูดซับความสั่นสะเทือนได้อย่างราบรื่น และนุ่มนวล นอกจากนี้ยังลดเสียงรบกวนได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เกิดความเงียบสูงสุด แม้ว่าจะต้องขับขี่บนเส้นทางที่วิบากขั้นสุดอยู่ก็ตาม

แบบอยู่กับที่

สำหรับรูปแบบของโช๊คอัพที่เป็นแบบอยู่กับที่นั้นจะมีส่วนประกอบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่าง ตัวยึด กระดาษซับมันเพื่อช่วยในการดูดซับ และลดการเขย่าที่มาจากแรงกระแทก ทำให้การติดตั้งโช๊คประเภทนี้ช่วยลดแรงเสียดสี เสียง และขยับเคลื่อนที่ได้มากขึ้น เหมาะที่จะเป็นชิ้นส่วนของยานพาหานะ ไปจนถึงการใช้งานบนเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ต้องการความละเอียด และแม่นยำสูง รวมทั้งต้องมีความเสถียรในการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบขั้นตอน

เลือกโช๊คอัพที่มีคุณภาพ ไว้วางใจได้ ต้องที่ Misumi

ถึงตรงนี้หลายท่านคงจะเริ่มมองเห็นถึงความสำคัญ และความจำเป็นของชิ้นส่วนที่เรียกว่าอะไหล่ของยานพาหนะกันไปแล้ว สำหรับโช๊คอัพ ที่จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อความปลอดภัย และเพื่อการทำงานที่ราบรื่น มีความเสถียรที่สุด ที่สำคัญก็คือเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทุกการเดินทางและการทำงานนั่นเอง ทั้งนี้เมื่อต้องการเลือกซื้อโช๊คอัพด้วยตัวเอง แนะนำให้เลือกซื้อจากแบรนด์ที่มีคุณภาพไว้วางใจได้ อย่างเช่นที่ Misumi ซึ่งเป็นตัวแทนจำนวนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์โดยเฉพาะ แถมยังมีประสบการณ์ในการผลิตอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานได้ด้านต่างๆ ดังนั้นแล้วเมื่อนึกถึง​โช๊คอัพ แนะนำที่ Misumi เท่านั้น ที่สำคัญคือที่นี่ยังมีบริการจากผู้มีประสบการณ์ เข้าใจในตัวสินค้าไว้คอยให้บริการ และให้คำแนะนำในทุกการเลือกซื้อด้วย สอบถามและดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ th.misumi-ec.com

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก มิซูมิ ไทยแลนด์ ได้ที่

เว็บไซต์: th.misumi-ec.com

Facebook: MISUMI Thailand

Gate

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ