ความสำคัญของ Molded Case Circuit Breaker ในระบบไฟฟ้า

สำหรับ Molded Case Circuit Breaker มีให้เลือกหลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน แต่หากงานของคุณมีแรงดันไฟไม่เกิน 1,000 โวล์ต MCCB ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด เพราะมีพิกัดกระแสลัดวงจรสูง ตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อยแอมป์ ใครสนใจอยากได้ไปใช้งาน ลองมาทำความรู้จักไปพร้อมกัน เพื่อช่วยให้การตัดสินใจซื้อง่ายมากขึ้น

Molded Case Circuit Breaker คืออะไร

คือเซอร์กิตเบรกเกอร์ ที่ห่อหุ้มปิดด้วย Molded จำนวน 2 ส่วน ได้ทำการทดสอบด้วย Dielectric strength ก่อนที่จะวางจำหน่าย ส่วน molded ทำหน้าที่เป็นฉนวนหุ้มปกปิดเซอร์กิตเบรคเกอร์ ส่วนใหญ่ทำจาก phenolic เป็นอุปกรณ์ป้องกันวงจรไฟฟ้าจากกระแสไฟฟ้าเกินหรือกระแสไฟฟ้าลัดวงจร 

หลักการทำงานของ MCCB

การทำงานหลักของ Molded Case Circuit Breaker แบ่งเป็น 2 ส่วน คือทำหน้าที่เป็นสวิตช์เปิด - ปิด และเปิดวงจรอัตโนมัติ (กระแสเกินเนื่องจากโหลดเกินหรือลัดวงจร) เมื่อเบรกเกอร์เปิดวงจรจะสังเกตเห็นว่าด้ามจับคันโยกเลื่อนลงมาที่ตำแหน่ง Trip ที่จะอยู่กึ่งกลางระหว่าง On และ Off เมื่อทำการแก้ไขสิ่งผิดปกติออกจากระบบ จะสามารถโยกเลื่อนกลับไปต่อใช้งานได้เช่นเดิม

ประเภทและคุณสมบัติของ MCCB

  • Thermal magnetic circuit breaker ใช้สำหรับปลดวงจรออกเมื่อกระแสโหลดเกิน และ ใช้สำหรับปลดวงจรเมื่อกระแสไฟฟ้าลัดวงจร
  • Electronic trip circuit breaker ทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้าให้มีขนาดต่ำลง

ความแตกต่างระหว่าง MCCB กับอุปกรณ์ตัดวงจรอื่นๆ

เบรกเกอร์ประเภทนี้ได้รับความนิยมสูงในการใช้งาน เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารขนาดใหญ่ มีคุณสมบัติที่ทนกระแสลัดวงจรหรือค่า KA รองรับกระแสที่สูงกว่าเบรกเกอร์ลูกย่อย แต่น้อยกว่าเบรกเกอร์ประเภท ACB ได้ ซึ่งขนาดกระแสจะมีตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักพันแอมป์

MCCB เทียบกับ Miniature Circuit Breaker (MCB)

หากเทียบกันจะพบว่า เบรกเกอร์ลูกย่อย MCB ส่วนมากจะใช้ติดตั้งภายในอาคาร เป็นอุปกรณ์ป้องกันร่วมกับแผงจ่ายไฟฟ้าย่อย หรือแผงจ่ายไฟฟ้าในห้องพักอาศัย มีพิกัดกระแสลัดวงจรที่ต่ำ เป็นเบรกเกอร์ชนิดที่ไม่สามารถปรับตั้งค่ากระแสตัดวงจรได้

MCCB เทียบกับ Air Circuit Breaker (ACB)

หากเทียบกันตัว ACB จะเป็นเบรกเกอร์ที่ใช้ป้องกันสายเมน นิยมใช้กับงานแรงดันสูงๆ (HVAC) โครงสร้างทั่วไปทำด้วยเหล็กมีช่องดับอาร์ก ที่ใหญ่และแข็งแรงเพื่อสามารถรับกระแสลัดวงจรจำนวนมากได้  

การใช้งานและการติดตั้ง MCCB

ก่อนการติดตั้ง ต้องรู้จักส่วนประกอบของอุปกรณ์เป็นอย่างดี เพื่อช่วยให้การติดตั้งและใช้งานอุปกรณ์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่วนประกอบของเบรกเกอร์จะแตกต่างกันตามแต่ละยี่ห้อ  

ขั้นตอนการติดตั้ง

สำหรับเบรกเกอร์ MCCB เป็นเบรกเกอร์ชนิดหนึ่งที่เป็นได้ทั้งสวิตช์เปิด-ปิดวงจรไฟฟ้า และเปิดวงจรเมื่อมีกระแสเกินหรือไฟลัดวงจร โดยเบรกเกอร์ชนิดนี้ ใช้ได้กับกระแสไฟตั้งแต่ 100 – 2,300 A เหมาะสำหรับงานติดตั้งขนาดใหญ่ 

คำแนะนำในการใช้งานและการบำรุงรักษา

  • เลือกใช้เบรกเกอร์ที่ได้คุณภาพ เลือกซื้อจากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง
  • เปลี่ยนเบรกเกอร์ตามอายุการใช้งานที่กำหนด
  • ตรวจสอบเบรกเกอร์ก่อนใช้งานทุกครั้ง
  • ปรึกษาช่างมืออาชีพ เมื่อเบรกเกอร์มีปัญหา 

การเลือก MCCB ที่เหมาะสม

  1. เลือกซื้อจากร้านค้าคุณภาพ
  2. เลือกเบรกเกอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
  3. ศึกษาข้อมูลของประเภทก่อนการตัดสินใจซื้อ 

การพิจารณาตามความต้องการใช้งาน

ก่อนการเลือกซื้อทุกครั้ง ต้องพิจารณาถึงประเภทของการใช้งาน ต้องการ Molded Case Circuit Breaker ในแบบได้ เป็นงานขนาดเล็ก หรือว่าขนาดใหญ่ ยิ่งหากเป็นมือใหม่ ยิ่งต้องเลือกซื้อจากร้านค้าคุณภาพ มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำจะดีที่สุด 

คำแนะนำในการเลือกซื้อ

สามารถเลือกซื้อ Molded Case Circuit Breaker ที่ได้คุณภาพผ่านแบรนด์ชไนเดอร์ได้เลย แบรนด์อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ผู้ใช้งานทั่วโลกไว้วางใจ คุณสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผู้จัดจำหน่ายสินค้าในกลุ่มของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ครบครันทั้งการใช้งานในบ้านพักอาศัย อาคาร ไปจนถึงการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

อนาคตและนวัตกรรมของ MCCB

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) เปิดตัว EasyPact EZS เบรกเกอร์ MCCB (Molded-Case Circuit Breaker) รุ่นใหม่ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ‘ชไนเดอร์ อีซี่’ มาพร้อมราคาที่คุ้มค่า ปรับตั้งค่าจากโรงงานแบบสำเร็จรูป พร้อมใช้งานได้ทันที เหมาะสำหรับตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในอาคาร สำนักงานขนาดเล็ก เป็นต้น

นวัตกรรมล่าสุดใน MCCB

สำหรับนวัตกรรมล่าสุดของ MCCB คือการออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นตอบสนองต่อการใช้งานของระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม และในครัวเรือนมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถบริหารจัดการ ควบคุม และสั่งงานผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ยุคสมัยในปัจจุบันเป็นอย่างมาก

แนวโน้มและการพัฒนาในอนาคต

ในอนาคตเราอาจได้เห็นทิศทางของการใช้เทคโนโลยี MCCB ในหลายแขนงมากขึ้น รวมทั้งอาจได้เห็นความสำคัญที่เข้าข่าย ‘จำเป็น’ ของอุปกรณ์ชนิดนี้ด้วย เพราะเรากำลังเดินหน้าเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีไฟฟ้ากันมากขึ้น ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า หรือแม้แต่การทำงานด้วยระบบ Ai แน่นอนว่าอนาคต MCCB จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่รองรับกับการทำงานในส่วนนี้ออกมาให้ได้ใช้งานกันอย่างแน่นอน

หากคุณต้องการ Molded Case Circuit Breaker ที่ได้คุณภาพ สามารถเลือกซื้อจากแบรนด์ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ได้เลย มีเบรกเกอร์ให้เลือกหลากหลาย การันตีคุณภาพด้วยมาตรฐานระดับสากล มั่นใจในคุณภาพและราคาได้เลย สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ se.com สามารถติดต่อสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.se.com

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ที่

เว็บไซต์: www.se.com

Facebook: Schneider Electric

Instagram: schneiderelectric_th

LinkedIn: Schneider Electric

Lazada: Schneider Electric

Shopee: Schneider Electric official

LINE Official: ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

 

Gate

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ