ตู้ switchgear อุปกรณ์ชิ้นสำคัญต่อความปลอดภัยของโรงงาน

ตู้ switchgear อุปกรณ์ชิ้นสำคัญต่อความปลอดภัยของโรงงาน ทุกระบบงานไฟฟ้า เป็นงานที่ต้องใช้ความชำนาญ และความเข้าใจในเรื่องของอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือแต่ละชิ้น อีกทั้งเรื่องของประสบการณ์ของช่างไฟฟ้าก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เกิดความปลอดภัย และความเสถียรมากที่สุด ด้วยเหตุนี้ทำให้จำเป็นต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่ปลอดภัย ไว้วางใจได้ โดยเฉพาะอุปกรณ์สำคัญของการเดินระบบไฟฟ้าอย่าง Switchgear

แต่การเลือกซื้อ สวิตช์เกียร์ จะมีอะไรที่ต้องรู้ หรือมีข้อควรทราบที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลือกซื้อบ้าง วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับตู้อุปกรณ์ไฟฟ้า Switchgear กัน

ตู้ switchgear คืออะไร

สำหรับตู้ สวิตช์เกียร์ เป็นตู้ที่ใช้ในการควบคุมระบบของการกระจายกระแสไฟฟ้า โดยบที่ภายใน สวิตช์เกียร์ จะมีส่วนประกอบที่สำคัญของอุปกรณ์ไฟฟ้าอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ฟิวส์, ตัวตัดกระแสวงจรไฟฟ้า และสวิตช์ตัดต่อ ซึ่งจะคอยช่วยในการควบคุม ป้องกันความผิดปกติของวงจรไฟฟ้า และช่วยแยกอุปกรณ์ไฟฟ้าออกจากระบบ ที่สำคัญคือการตัดวงจรกระแสไฟเมื่อเกิดข้อผิดพลาดที่อาจนำไปสู่อันตรายได้

ตู้ switchgear มีกี่ประเภท

สำหรับประเภทของ ตู้ switchgear นั้นจะแบ่งไปตามรูปแบบของแรงดันไฟฟ้า ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักจะมีการใช้งานในรูปแบบของสวิตช์เกียร์แรงดันปานกลาง โดยสามารถแบ่งเป็นประเภทหลักได้ 3 ประเภทด้วยกัน ดังนี้  

  • Cubicle Switchgear เป็นรูปแบบของตู้สวิตช์เกียร์ที่ภายในจะมีน้อยกว่า 3 Compartments และมีตัว Partition ภายในที่ประกอบไปด้วยโลหะ หรือฉนวนได้ นอกจากยังสามารถเป็นได้ทั้งแบบติดถาวรหรือถอดสับเปลี่ยนเพื่อความยืดหยุ่นในการใช้งานได้
  • Compartmented Switchgear สำหรับสวิตช์เกียร์รูปแบบนี้จะเป็นสวิตช์เกียร์แรงสูงที่มีความแตกต่างภายในคือ มี Compartment สำหรับ Switching Device, Busbar, Connector และ CTS มี Partition และ Shutters ระหว่างตัว Compartment ต่าง และไม่มี Insulated Bushing ซึ่งมีความแตกต่างจากประเภทแรกค่อนข้างมาก
  • Metal Clad Switchgear สำหรับประเภทนี้จะมีลักษณะเฉพาะในการใช้งาน คือ Compartments ที่เหมาะกับ Switching, Busbar, connector และ CTS นอกจากนี้ Partiton ระหว่าง Compartment จะต้องเป็นโลหะ ส่วนที่สำคัญคือช่องผ่านระหว่าง Compartment จะต้องมี Insulated Bushing ด้วย

ข้อดีและความสำคัญของการติดตั้ง ตู้ switchgear ในโรงงาน

หลายคนอาจมองข้ามที่จะลงทุนกับการติดตั้งตู้สวิตช์เกียร์ ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง เมื่อมีความผิดปกติของวงจรไฟฟ้าเกิดขึ้น ซึ่งข้อดีของการติดตั้งสวิตช์เกียร์มีดังนี้

  • เพิ่มความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในการงานระบบไฟฟ้าภายในตัวอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม
  • การบำรุงรักษาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าสามารถทำได้ง่าย และทำงานได้อย่างเป็นระบบตามขั้นตอน ลดต้นทุนในการดูแลรักษา และขั้นตอนที่อาจจะยุ่งยากมากกว่า
  • ให้ความปลอดภัยในระดับสูงเมื่อเกิดความเสียหายของวงจร หรือการเชื่อมต่อของระบบไฟฟ้า ไม่ทำให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
  • ลดความเสี่ยงของการเกิดไฟฟ้ารั่ว เนื่องจากมีการเชื่อมต่อ และเดินทางโลหะลงดินอย่างปลอดภัย
  • ไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือมีผลต่อสภาพแวดล้อมที่น้อยมาก

Switch gear มีหลักการทำงานอย่างไร

ในส่วนของการทำงานนั้นจะเป็นการทำงานร่วมกันของตัวอุปกรณ์ภายในตู้สวิตช์เกียร์ เริ่มจากการทำงานของสวิตช์ตัดต่อที่จะคอยควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังฟิวส์ หรือตัวตัดวงจร ซึ่งหน้าที่ของตู้สวิตช์เกียร์อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว คือช่วยเพิ่มความปลอดภัย และควบคุมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายเมื่อมีกระแสไฟฟ้าเกิน ไฟฟ้ารั่ว หรือลัดวงจร โดยที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นตัวสวิตช์ตัดต่อจะทำการหยุดจ่ายกระแสไฟยังฟิวส์ หรือตัวตัดวงจร ทำให้ตัวตัดวงจรหยุดทำงานในทันที เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่ปลายทางได้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความน่าเชื่อถือของแหล่งจ่ายไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นด้วย

คิดจะติดตั้ง Switchgear นึกถึง ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

เรียกได้ว่า ตู้ Switchgear นั้นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับการใช้งานด้านไฟฟ้า ที่ให้ความปลอดภัยสูงสุด และเพื่อเพิ่มความมั่นใจ น่าเชื่อถือให้กับตัวอุปกรณ์ในวงจรไฟฟ้าด้วย ทำให้การเลือกใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ต้องเลือกใช้จากแบรนด์ และผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือด้วย อย่างเช่น สวิตช์เกียร์จาก Schneider Electric แบรนด์ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ได้มาตรฐานระดับโลก และได้รับความไว้วางใจจากองค์กร อาคาร และโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในเรื่องของการจัดการ บริหารระบบไฟฟ้า การเชื่อมต่อของวงจรไฟฟ้าในระบบ ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้น ในการติดตั้งตู้สวิตช์เกียร์ และอุปกรณ์อื่นๆ ในวงจรไฟฟ้า

สำหรับใครที่สนใจ หรือกำลังมองหาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับระบบไฟฟ้า วงจรไฟฟ้า หรือเครื่องมือด้านไฟฟ้าต่างๆ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ก็มีตัวเลือกของแต่ละอุปกรณ์เอาไว้มากมาย ครบครัน และมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการเลือกซื้อ หรือติดตั้ง โดยสามารถสอบถามรายละเอียด หรือดูเพิ่มเติมได้ที่ se.com

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ที่

เว็บไซต์: www.se.com

Facebook: Schneider Electric

Instagram: schneiderelectric_th

LinkedIn: Schneider Electric

Lazada: Schneider Electric

shopee: Schneider Electric official

LINE Official: ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

Gate

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

แนะนำสินค้า และบริการ
สวนน้ำตกข้างบ้าน

โพสต์เมื่อ

แนะนำสินค้า และบริการ
Futuristic design โลกแห่งอนาคต

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ