ประกันอัคคีภัยบ้าน คุ้มครองคุณและบ้าน จาก ไฟไหม้ น้ำท่วม ภัยธรรมชาติทุกชนิด

ประกันอัคคีภัยบ้าน เป็นประกันภัยที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรมองข้าม เพราะกว่าจะได้บ้านแต่ละหลังมาครอบครองนั้นต้องแลกมาด้วยความยากลำบาก คงจะไม่ดีแน่หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ทำให้บ้านของเราเสียหายไปโดยไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ การทำประกันอัคคีภัยบ้านเอาไว้ย่อมสบายใจมากกว่า บทความนี้จะพาทุกคนไปเรียนรู้เรื่องประกันอัคคีภัย ประกันประเภทนี้คืออะไร และให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง มาติดตามไปพร้อมกันเลย

ประกันอัคคีภัยบ้านคืออะไร และทำไมจึงสำคัญ

ประกันอัคคีภัยบ้าน เป็นประเภทหนึ่งของประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองบ้านที่อยู่อาศัยเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ทำให้บ้านเสียหาย เช่น อัคคีภัยหรือไฟไหม้ น้ำท่วม ภัยพิบัติธรรมชาติต่างๆ นั่นเอง สำหรับประกันประเภทนี้บริษัทประกันภัยก็จะชดเชยความเสียหายให้ตามกรมธรรม์ ซึ่งในประกันบางแผนยังให้ความคุ้มครองในส่วนอื่นๆ ด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายสำหรับที่พักชั่วคราว และความเสียหายของทรัพย์สินต่างๆ เป็นต้น 

มากไปกว่านั้น มีคำกล่าวที่ว่า โจรขึ้นบ้านสิบครั้งไม่เท่ากับไฟไหม้ครั้งเดียว วลีนี้เป็นวลีที่ไม่เกินจริงเพราะเหตุการณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ น้ำท่วม หรือภัยธรรมชาติต่างๆ อาจเกิดขึ้นกับบ้านเราได้ตลอดเวลา และเมื่อเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น บ้านที่เราตั้งใจสร้างหรือซื้อมาอาจหายวับไปกับตา รวมถึงทรัพย์สินต่างๆ ภายในบ้านด้วยเช่นกัน จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมประกันอัคคีภัยจึงสำคัญ เพราะหากเรามีประกันเองไว้ เมื่อมีภัยเรายังสามารถตั้งตัวได้ เนื่องจากประกันจะให้ความคุ้มครองต่อความเสี่ยงที่เกิดขึ้น จะมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในหัวข้อถัดไป

ความครอบคลุมของประกันอัคคีภัยบ้าน

หากพูดถึงความครอบคลุมของประกันอัคคีภัยบ้าน ประกันประเภทนี้ของแต่ละบริษัทหรือแต่ละแผนย่อมให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ซึ่งโดยทั่วไปประกันภัยบ้านและทรัพย์สิน จะให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งบ้านและทรัพย์สินเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น อย่างไรก็ตาม วงเงินความคุ้มครองหรือทุนประกันอาจแตกต่างกันไปตามแผนที่เราเลือกซื้อ อีกทั้งในบางกรมธรรม์ ยังให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพิ่มเติมอีกด้วย

ปัจจัยที่ควรพิจารณาก่อนทำประกันอัคคีภัยบ้าน

หากเราต้องการเลือกซื้อประกันบ้านให้เหมาะสมกับความต้องการก็มีข้อควรคำนึงอยู่บางประการเพื่อให้สามารถเลือกซื้อประกันได้ตรงความต้องการและเหมาะสมกับบ้านของคุณมากที่สุด โดยข้อควรคำนึงดังกล่าวนั้นมีต่อไปนี้

เลือกแผนประกันที่เหมาะสมกับบ้านของคุณ

ข้อหนึ่งที่ควรคำนึงเลยก็คือสถานที่ตั้ง และสภาพแวดล้อมที่บ้านของเราตั้งอยู่ว่าอยู่ในจุดที่มีความเสี่ยงต่อภัยพิบัติใดบ้าง รวมไปถึงทำจากวัสดุอะไร เพื่อให้เลือกซื้อประกันที่คุ้มครองได้อย่างเหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อประกันที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณด้วยเช่น ครอบคลุมตัวบ้าน และทรัพย์สินด้วยหรือไม่ รวมไปถึงคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคลด้วยหรือเปล่า

ค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขของประกัน

ข้อต่อมาที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือการคำนวณค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขของประกัน ก่อนทำคุณควรศึกษารายละเอียด และเงื่อนไขให้รอบคอบเสียก่อน รวมไปถึงคำนวณความสามารถในการจ่ายประกัน เพื่อให้เลือกกรมธรรม์ให้อย่างดีที่สุด

การประเมินความเสี่ยงและการป้องกันภัยอัคคีภัย

เช่นเดียวกันกับข้อที่ 1 การประเมินความเสี่ยงอย่างละเอียดของบ้านคุณจะช่วยให้คุณคาดการณ์หรือประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากภัยต่างๆ ได้ นอกจากนี้ การมีมาตรการป้องกันอัคคีภัย เช่น การติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน ถังดับเพลิง และวัสดุทนไฟ ไม่เพียงช่วยปกป้องบ้านของคุณจากอันตรายเท่านั้น แต่ยังอาจช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้อีกด้วย

เปรียบเทียบแผนประกันภัยบ้านและที่อยู่อาศัย จาก อลิอันซ์ อยุธยา

การตัดสินใจเลือกทำประกันอัคคีภัย ควรเลือกทำประกันกับบริษัทที่มีชื่อเสียงและไว้ใจได้ โดยประกันอัคคีภัยของแต่ละบริษัทนั้นมีลักษณะความคุ้มครอง และเบี้ยประกันที่แตกต่างกัน ซึ่งบริษัทประกันบางแห่งจะแบ่งประเภทของประกันบ้านตามลักษณะการเกิดเหตุไม่ว่าจะเป็น ประกันอัคคีภัย ประกันภัยพิบัติ และประกันภัยคุ้มครองจากการโจรกรรม แต่จะดีกว่าไหมหากเราสามารถเลือกซื้อประกันบ้านที่คุ้มครองทุกเหตุได้ ที่อลิอันซ์ อยุธยา มีการออกแบบประกันบ้านที่คุ้มครองครอบคลุม โดยมีประกันให้เลือกถึง 3 แผน นั่นคือ 

Basic Home

ประกันที่อยู่อาศัยราคาเบาๆ ที่ให้ความคุ้มครองทั้งตัวบ้านและทรัพย์สินภายใน จากการโจรกรรม ไฟไหม้ น้ำท่วม ระเบิด ภัยจากยานพาหนะ และอากาศยาน รวมถึงภัยธรรมชาติต่างๆ อีกทั้งยังชดเชยความเสียหายของเครื่องใช้ไฟฟ้า จากเหตุไฟฟ้าลัดวงจรอีกด้วย 

Master Home

ประกันที่อยู่อาศัยที่ให้ความคุ้มครองพื้นฐานเหมือน Basic Home แต่มาพร้อมการดูแลค่าเช่าที่พักชั่วคราว และดูแลความเสียหายทรัพย์สินส่วนตัว ทรัพย์สินพกพา อุปกรณ์เทคโนโลยี วัตถุโบราณ อัญมณีมีค่า ของทุกคนในครอบครัว รวมถึงความเสียหายของทรัพย์สินที่ถูกเคลื่อนย้ายไปที่อื่นชั่วคราว

Perfect Home

ให้ความคุ้มครองพื้นฐานเช่นเดียวกับแผนที่ผ่านมา เพิ่มเติมดูแลค่าเช่าที่พักชั่วคราววงเงินสูงสุด  1 แสนบาท/ครั้ง/ปี ดูแลค่าใช้จ่ายในการดับเพลิง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษา วิศวกร สถาปนิกเพื่อทำการซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหาย รวมถึงมีความคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคล รวมถึงครอบครัว และลูกจ้างอีกด้วย

ประกันอัคคีภัยบ้าน จาก อลิอันซ์ อยุธยา คุ้มครองคุณและบ้านเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

หากคุณกำลังตัดสินใจทำประกันอัคคีภัยบ้านและทรัพย์สิน ที่ อลิอันซ์ อยุธยา มีแผนประกันภัยบ้าน และทรัพย์สินให้คุณเลือกทำได้อย่างครอบคลุม และตอบโจทย์ทุกความต้องการ ไร้กังวลทั้งคุณและบ้านเมื่อยามภัยมา สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มได้ Allianz Ayudhya หรือติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรับคำปรึกษาได้ที่  อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย โทร 1292 หรือหากสนใจประกันสุขภาพ ประกันออมทรัพย์ ประกันชีวิต เพิ่มเติม ติดต่อ อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต โทร 1373 ตลอด 24 ชั่วโมง 

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก อลิอันซ์ อยุธยา  ได้ที่

เว็บไซต์: www.allianz.co.th

Facebook: Allianz Ayudhya

Twitter: Allianz Ayudhya

Youtube: อลิอันซ์ อยุธยา Allianz Ayudhya

Tiktok: allianz_ayudhya

Gate

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ