เทคนิคการใช้วัสดุพลาสวูดในงานตกแต่ง (Plastwood Detail Design)

แผ่นพลาสวูดเป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ในงานตกแต่ง เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์มากมาย ตั้งแต่ความแข็งแรงรับแรงกระแทกได้ดี ทนต่อสารเคมีกรด-ด่าง ทนต่อสภาพอากาศ ไม่ลามไฟ จึงมักจะถูกหยิบมาใช้แทนไม้จริง ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ Wazzadu encyclopedia x Phukao ผู้พัฒนาวัสดุพลาสวูด จะมาแชร์เทคนิคการใช้วัสดุพลาสวูดในงานตกแต่ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปต่อยอดในงานออกแบบตกแต่งของตัวเองได้

ซึ่งทางแบรนด์ Phukao (โดย บริษัท ไทยพลาสวู้ด จำกัด) เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแผ่นพลาสวู้ดรายแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม มีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูงจากเยอรมันมาใช้ในการผลิต “แผ่นพลาสวูด” ที่ทำมาจาก UPVC

เกรดพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นวัสดุที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อใช้แทนไม้จริง จึงมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและเหนือกว่าไม้จริงในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องกันน้ำและความชื้น100% นอกจากนี้ แผ่นพลาสวูดยังสามารถนำไปรีไซเคิลและผลิตใหม่ได้ ดังนั้นจึงสามารถถือว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันแผ่นพลาสวูดได้รับการพัฒนารูปลักษณ์และคุณสมบัติให้หลากหลายมากขึ้น สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตามรูปแบบงานและอายุการใช้งาน มีสินค้าหลายเกรดให้เลือก ราคาประหยัดตามงบประมาณ นับว่ามีพัฒนาที่ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ตอบโจทย์การใช้งานอย่างลงตัว

ประเภทของพลาสวูด (Type of Plastwood)

แผ่นพลาสวูด ตรา ภูเขา รุ่น CT สำหรับใช้งานภายนอก 

คุณสมบัติ (Feature)

ความแข็งของผิวระดับ 5 ผ่านกระบวนการผลิตโดย Celuka Foam และผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก. คุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้งานภายนอกและภายในอาคาร ด้วยความแข็งแรงและความทนทานของวัสดุ แผ่นพลาสวู้ดรุ่น CT นั้นมีความหนาแน่นสูง จึงเหมาะสำหรับงานกลุ่ม Outdoor เช่น ตกแต่งบ้านและเรือ ฝ้า หลังคา เชิงชาย เฟอร์นิเจอร์สนาม รั้ว และ Billboard

สเปค (Specification)

สี : ขาว

ขนาด : 5-25x1200x2440 mm. (หนาxกว้างxยาว)

แผ่นพลาสวูด ตรา ภูเขา รุ่น CN สำหรับใช้งานภายในและภายนอกชั่วคราว

คุณสมบัติ (Feature)

ความแข็งของผิวระดับ 5 ผลิตด้วยระบบ Semi Celuka Foam มีความหนาแน่นปานกลาง ทำให้ราคาประหยัดลงกว่ารุ่น CT แต่ผิวหน้ายังคงมีความแข็ง ทำให้สามารถยิงสกรูซ้ำได้ เหมาะกับงานภายใน (Indoor) และงานภายนอกชั่วคราว (ความหนา 10 มม. ขึ้นไป)เช่น เฟอร์นิเจอร์ built in, ป้าย, ฉลุลายด้วยเครื่องCNC 

สเปค (Specification)

สี : ขาว 

ขนาด : 3-25x1200x2440 mm. (หนาxกว้างxยาว)

แนวทางการนำแผ่นพลาสวูดมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบ (Idea for applying plastwood sheets in design)

งานตกแต่งผนังเบา (Lightweight wall)

เป็นองค์ประกอบหนึ่งของงานตกแต่งภายใน ที่มีไว้ใช้แบ่งพื้นที่ภายในอาคาร วัสดุพลาสวู้ดมีผิวเรียบเนียน น้ำหนักเบา จึงนิยมนำมาใช้เป็นวัสดุปิดผิว ทนต่อความชื้น ไม่เกิดเชื้อรา แถมยังไม่ลามไฟ ด้วยความแข็งแรงทนทานจึงทำให้ใช้งานได้ยาวนาน ติดตั้งง่ายด้วยการทำโครงคร่าวเหล็กแล้วยึดแผ่นพลาสวู้ดด้วยสกรู

ข้อแนะนำในการติดตั้ง

- ระยะโครงคร่าวที่แนะนำสำหรับติดตั้งพลาสวู้ดในงานผนังเบาอยู่ที่ @0.40 – 0.80 m.

- สำหรับงานภายใน ควรใช้แผ่นพลาสวู้ดรุ่น CN ความหนาไม่เกิน 15 มม. 

* สัญลักษณ์นี้ @ คือ Spacing as หมายถึง ทุกๆระยะ

งานตกแต่งฝ้าเพดาน (Ceiling)

เพราะคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบา กันน้ำและเชื้อรา ไม่ลามไฟ เป็นฉนวนกันความร้อน ติดตั้งง่ายของแผ่นพลาสวู้ด จึงนำมาทำเป็นฝ้าเพดานแทนวัสดุอย่างไม้, ยิปซั่ม หรือไฟเบอร์ซีเมนต์ โครงสร้างของฝ้าจึงรองรับน้ำหนักพลาสวูดได้อย่างสบาย ๆ อีกทั้งด้วยลักษณะที่เป็นแผ่นผิวเรียบ มีความสวยงามในตัว สามารถนำมาใช้ได้เลยทันที

ข้อแนะนำในการติดตั้ง

  • ระยะโครงคร่าวที่แนะนำสำหรับติดตั้งพลาสวูดในงานฝ้าเพดานอยู่ที่ @0.40 – 0.60 m.
  • สำหรับงานภายใน ควรใช้แผ่นพลาสวู้ดรุ่น CN

งานตกแต่งภายใน บูธ อีเวนท์ (Booth and Event)

สามารถนำแผ่นพลาสวู้ดที่มีผิวหน้าเรียบเนียนมาติดสติกเกอร์ ติดลายลามิเนต ฉลุลาย แล้วนำมากั้นทำผนัง ทำเฟอร์นิเจอร์ Built-in และลอยตัว เพื่อใช้ประกอบงานแสดงสินค้า ไปจนถึงการนำมาทำ Storefront ตกแต่งหน้าร้านเพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ที่ผ่านมาเห็น

ข้อแนะนำในการติดตั้ง

  • ระยะโครงคร่าวที่แนะนำสำหรับติดตั้งพลาสวูดในงานตกแต่งบูธหรืออีเวนท์อยู่ที่ @0.40 – 0.60 m.
  • สำหรับงานภายใน ควรใช้แผ่นพลาสวู้ดรุ่น CN

ทำป้ายตกแต่ง (Billboard)

เนื่องจากแผ่นพลาสวู้ดมีผิวเรียบเนียน ทนแดด ทนฝน น้ำหนักเบาและติดตั้งง่าย จึงเป็นที่นิยมนำมาใช้ติดสติกเกอร์เพื่อทำป้ายต่าง ๆ เช่น ป้าย Billboard, ป้ายตกแต่งหน้าร้าน, ป้ายและ Information บูธตามงานอีเวนท์ เป็นต้น

ข้อแนะนำในการติดตั้ง

  • ระยะโครงคร่าวที่แนะนำสำหรับติดตั้งพลาสวูดในงานป้ายโฆษณาอยู่ที่ @0.40 - 0.60 m.
  • สำหรับงานภายนอก ควรใช้แผ่นพลาสวูดรุ่น CT

**ข้อควรระวัง สำหรับงานภายนอก ไม่ควรนำแผ่นพลาสวูดทำสีเข้ม เพราะจะทำให้ความร้อนสะสมบนผิววัสดุ อาจทำให้เกิดการงอได้

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ