โอริงสำคัญต่อการใช้งานด้านไหน ไปหาคำตอบกัน

โอริง เป็นหนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยม ในงานอุตสาหกรรมเครื่องจักร เพราะมีความทนทานต่อความร้อน และนำไปเข้ารูปกับวัสดุได้หลากหลายประเภท สามารถใช้กับงานอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมอาหารได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นชิ้นส่วนที่ต้องเลือกของดีมีคุณภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วย เราเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก O-Rings ให้มากขึ้นกัน

ทำความรู้จัก โอริง คืออะไร?

โอริง (O-Rings) คือซีลที่มีพื้นที่หน้าตัดเป็นรูปวงกลม และมีรูปทรงกลม ผลิตจากวัสดุที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่น มีทั้งแบบยางธรรมชาติ และยางสังเคราะห์ที่มีการผสมสารบางอย่าง และมี ยางธรรมชาติ (Nitrile) หรือ NBR, ไวตัน (Viton) หรือ (Viton® or Fluorocarbon), ซิลิโคน (Silicone) ,เอทธิลีนโพรพิลีนไดอีน (Ethylene-Propylene Diene) เป็นต้น เพื่อเพิ่มคุณสมบัติที่สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น เช่น ใช้เป็นซีลกันรั่วซึม โดยติดตามข้อต่างๆ ใช้กับอุปกรณ์ที่เคลื่อนที่ เช่น กระบอกสูบในระบบไฮดรอลิค หรือใช้ในระบบอัดลม การนำไปใช้งานจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและจุดประสงค์ต่างๆ ที่ใช้ในเครื่องจักรผลิตอาหาร ที่ต้องคำนึงถึงอุณหภูมิ และมีผลต่อการติดตั้งของ O-Rings ว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไร

โอริง กับ โช๊ค ต่างกันหรือไม่

สำหรับโอริงมีความยืดหยุ่นคล้ายการทำงานของโช๊ค แต่มีลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งรูปทรงและการทำงานที่ต้องใช้คู่กับระบบภายใน ใช้กับอุตสาหกรรมที่หลากหลายกว่า แต่สำหรับโช๊คจะช่วยรองรับแรงกระแทก ลดการสั่นสะเทือนของรถยนต์ และทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวถังรถยนต์ เพื่อให้สัมผัสผิวท้องถนนตลอดเวลา และทำให้เกิดความนุ่มนวลขณะขับขี่ด้วย ทั้งสองประเภทจึงมีรูปแบบการใช้งานที่ต่างกัน และมีข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไปเช่นกันด้วย ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน

การใช้งานประเภทไหนบ้างที่เหมาะกับ O-Rings

O-Rings สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายตามประเภทของการใช้งาน โดยจะมีข้อจำกัดและรายละเอียดของงานที่เฉพาะเจาะจงแตกต่างกันออกไป เช่น

  • Static Seals จะเป็นการใช้งาน O-Rings ในการซีลข้อต่อหรือจุดต่อต่างๆ
  • Reciprocating Seals เป็นการใช้งาน O-Rings กับชิ้นส่วนของเครื่องจักรที่มีการเคลื่อนที่กลับไปกลับมาหรือไปแล้วกลับในกระบอกหรือรางที่ถูกบังคับทิศทางการเคลื่อนที่
  • Oscillating Seal ใช้ O-Rings ซีลเพื่อกันรั่วสำหรับงานที่กระบอกนอกและเพลาด้านในมีความสัมพันธ์ในการเคลื่อนที่ในรูปแบบของการเคลื่อนที่เป็นวงกลม
  • Rotary Seals เป็นการใช้ O-Rings ซีลเพื่อป้องกันการรั่วของงานที่กระบอกหรือตัวเรือนด้านนอกที่หมุนอยู่รอบๆเพลาและตัว O-Rings การใช้ O-Rings ประเภทนี้จะเป็นการซีลในทิศทางการหมุนต้องไปในทิศทางเดียวไม่หมุนกลับ
  • Seat Seal ใช้ O-Rings เพื่อปิดทางไม่ให้ของไหลๆ ผ่านออกจากส่วนที่ต้องการควบคุม
  • Pneumatic Seals เป็นการใช้ O-Rings ที่ใช้กับระบบลมอัด
  • Vacuum Seals เป็นการใช้ O-Rings ที่เป็นการซีลของระบบสุญญากาศ

การเลือกขนาดของ O-Rings

โดยเราสามารถบอกขนาดของโอริงที่ต้องการได้จากเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน และความหนา

จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน

จากคำแนะนำเบื้องต้น คุณสามารถเปลี่ยน O-Rings ได้ 3-4 ปีต่อครั้ง หรือเปลี่ยนตามคำแนะนำจากช่างผู้เชี่ยวชาญได้เลย

ซื้อ O-Rings คุณภาพดีแนะนำที่ Misumi

ต้องการเลือกซื้อ O-Rings ที่ได้คุณภาพ มีให้เลือกหลากหลาย แนะนำให้ซื้อที่ Misumi ที่โดดเด่นในเรื่องของคุณภาพ ที่บอกเลยว่าคุ้มราคา สามารถขอคำแนะนำจากช่างมืออาชีพได้ เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มีความรู้เรื่องโอริงมากนัก การันตีคุณภาพจากผู้ใช้งานจริง และบริษัทชั้นนำในประเทศไทยก็เลือกใช้โอริงจาก Misumi

ข้อสำคัญก่อนการเลือกซื้อโอริง คือต้องเลือกประเภทที่เหมาะสมต่อการใช้งาน คำนึงถึงลักษณะความปลอดภัย และวัสดุที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ให้การทำงานราบรื่นได้ จะช่วยให้งานในอุตสาหกรรมของคุณสำเร็จด้วยดี สอบถามและดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ th.misumi-ec.com

 

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก มิซูมิ ไทยแลนด์ ได้ที่

เว็บไซต์: th.misumi-ec.com

Facebook: MISUMI Thailand

Gate

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ