เปลี่ยนงานก่อสร้างแบบเดิมๆ ให้เป็น Green Construction ที่รักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและลดมลพิษได้มากกว่าที่คิด

เดิมทีนั้นการขุดเจาะเสาเข็มเพื่อตอกเสาเข็มลงไปเป็นฐานรากสำหรับการสร้างบ้านเรือนและอาคาร จะต้องมีการขุดดินและขนดินออกไปจากไซต์งานเพื่อความสะดวกต่อการก่อสร้าง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รถบรรทุกดินใช้จำนวนรอบที่เยอะและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเป็นจำนวนมหาศาล

 

เพียงแค่ขุดดินเพื่อสร้าง 1 หลุมในการเจาะเสาเข็ม จะต้องใช้รถก่อสร้าง 2 คัน คือ รถที่ขนดินกับรถที่ขนปูนมาหยอดน้ำปูนลงหลุมเพื่อใช้ยึดเสา และในบ้านหลังนึงแล้ว โดยปกติใช้รถประมาณ 4 คันในการขนส่งเพื่อให้งานเสร็จภายในวันเวลาที่วางไว้ แล้วลองคิดดูว่าถ้าทำโครงการสักที่หนึ่งต้องใช้รถกี่สิบคัน เพื่อขนดินและหยอดน้ำปูนให้งานเสร็จตามกำหนดการ

 

เมื่อไม่นานมานี้ InnovatorX ได้พูดคุยกับ คุณประเสริฐ ธรรมมนุญกุล CEO บริษัท เข็มเหล็ก จำกัด (Kemrex) ผู้อยู่เบื้องหลังงานก่อสร้างที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ในชื่อว่า “เข็มเหล็ก” ที่เป็นระบบฐานรากแนวคิดใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องขั้นตอนที่ยุ่งยากของงานเสาเข็มแบบเดิม ทั้งการขุดดินเพื่อตอกเสาเข้ม, การหล่อน้ำปูนหรือการทำความสะอาดหน้างานหลังเสร็จงานแล้ว ถ้าใช้เข็มเหล็กมาแทนเสาเข็มแบบเดิม งานก่อสร้างที่ทำจะลดต้นทุน, เวลา, แรงงาน ไปได้เยอะมาก

คุณประเสริฐเล่าเคสงานโครงการแห่งหนึ่งของลูกค้าบริษัทประเทศญี่ปุ่นที่ชื่อ Sumitomo ที่ต้องการสร้างอาคารแถวสยามพารากอน หลังจากที่จบงานนั้นไปแล้วกับการติดตั้งเข็มเหล็กประมาณ 300 ต้น ลูกค้าของเขาก็ได้ขอนัดพูดคุยเกี่ยวกับงาน และบอกว่าสิ่งที่ทำให้เลือกใช้เข็มเหล็กนั้นมีไฮไลท์อยู่ที่ “ไม่ต้องขุดดิน”

 

จากที่เกริ่นไปข้างต้นมาแล้ว การขุดเจาะเพื่อตอกเสาเข็มนั้นต้องใช้พลังงานหลายส่วน ทั้งกำลังคนในภาคแรงงานและการขนส่งที่ใช้รถบรรทุก ทว่างานอาคารของบริษัท Sumitomo นั้น ถ้ายังใช้วิธีติดตั้งงานฐานรากเสาเข็มแบบเดิมจะต้องขุดเปิดหน้าดิน ต้องเข้าแบบหล่อปูนแล้วใช้เหล็กเส้นเข้ามาอีก ทั้งใช้แรงงานเพิ่มขึ้น เวลาที่มากขึ้นและงบก่อสร้างที่เพิ่มอีกเยอะ นี่ยังไม่รวมจำนวนเที่ยวรถขนดินออกไปจากไซต์งาน ที่คำนวณดูแล้วต้องใช้รถประมาณ 1,200 เที่ยวในโครงการนี้ แล้วคิดดูว่าการขับรถไป-กลับราวๆ 1,200 เที่ยวจะปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมามากมายขนาดไหน

 

ทาง Sumitomo เล็งเห็นถึงปัญหามากมายที่จะเกิดขึ้นจากงานนี้จึงตัดสินใจเลือกแบรนด์ Kemrex เพื่อใช้เข็มเหล็กติดตั้งงานฐานรากแทน ทำให้การขนส่งจากพันกว่าเที่ยวลดเที่ยวแค่ 50 เที่ยว เท่ากับว่าช่วยลดการปล่อยคาร์บอนจากรถขนส่งได้ถึง 25 เท่า!!

จากการพูดคุยกับทางลูกค้าในวันนั้น เป็นแรงผลักดันที่ทำให้คุณประเสริฐหันมาจริงจังกับการเปลี่ยนแปลงงานก่อสร้างไปสู่เส้นทาง Green Construction ที่เชื่อมโยงกับความเป็น Sustainable กับสังคมมากขึ้น เพราะความยั่งยืนที่ดี ไม่ได้มาจากการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับธรรมชาติเท่านั้น แต่ขยายไปถึงการออกแบบและก่อสร้างที่ไม่กระทบกับสภาพแวดล้อม ไม่ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศและกลายเป็นการทำให้โลกร้อนมากขึ้น

 

ดังนั้นสภาวะโลกร้อนที่พวกเราเจออยู่ในทุกๆ วันและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะที่อยู่ในแวดวงงานก่อสร้าง แบรนด์ Kemrex เองต้องการช่วยลดโลกร้อน ใช้นวัตกรรมที่จากองค์ความรู้วิศวกรรมที่รักษ์โลกมากขึ้น คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาแล้วหาหนทางปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม

 

ในอนาคตแบรนด์ Kemrex มีความตั้งใจแน่วแน่ว่าจะสร้างผลิตภัณฑ์ด้าน Green มากขึ้น เพื่อสร้างความ Sustainable และต้องการให้ลูกค้ามั่นใจว่าใช้เข็มเหล็กแล้วจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เกิดมลพิษด้านการขนส่งและช่วยลดคาร์บอนให้น้อยลงเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ยุค Net Zero Building ในภายภาคหน้า กับอีกบทบาทที่จะช่วยรากฐานของงานสร้างอาคารเขียวแบบ Green Building ให้มากขึ้นกว่าเดิม

 

Go forward to Green construction

สร้างอาคารแบบโลกไม่ร้อน ลดคาร์บอน ลดมลพิษ กับเข็มเหล็ก

ชม Livestream ย้อนหลังได้ที่นี่

https://www.facebook.com/100064455321280/videos/603331028540897

Architecture & Building Innovation ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ