ติดสปีดเพิ่มพื้นที่สีเขียวจากการปลูกป่า ด้วยโดรนของ Flash Forest ที่ปลูกต้นไม้ไวมากกว่าหนึ่งหมื่นต้นต่อวัน

เมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา เกิดไฟป่าเผาไหม้ไปทั่วโลก ส่งผลให้พื้นที่สีเขียวลดน้อยลงมากกว่าเดิม แต่ด้วยไอเดียที่ต่อยอดมาจากการใช้โดรนบินพัฒนาเข้ากับเทคโนโลยีด้านพฤกษา เกิดเป็นโดรนที่ใช้ปลูกต้นป่า เพิ่มป่าสีเขียวชอุ่มให้กลับมาบนพื้นดินที่แห้งแล้งอีกครั้งและเรื่องในวันนี้คือ Flash Forest จากสตาร์ทอัพที่แคนาดา ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2019 สู่แผนการที่ยิ่งใหญ่ ช่วยเพิ่มป่าไม้มากกว่า 10,000 ต้นต่อวัน

และถ้าเทียบกับการปลูกด้วยมือโดยใช้พลั่วธรรมดา คนที่เชี่ยวชาญการปลูกต้นไม้อาจปลูกได้สูงสุด 1,500 ต้นต่อ 1 วัน แต่ถ้าใช้โดรน Flash Forest ที่ติดตั้งฮาร์ดแวร์ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) หรืออากาศยานไร้คนขับ/โดรนบิน ที่รวมกับปัญญาประดิษฐ์ซอฟต์แวร์การทำแผนที่ทางอากาศและเทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์ชีวภาพที่เป็นก้อนปุ๋ยสูตรพิเศษ ซึ่งคำนวนการเติบโตของต้นไม้ในช่วงแรกได้นานถึง 9 เดือน โดยก้อนปุ๋ยนี้จะเป็นลูกกระสุนที่ใช้ยิงออกไปเพื่อปลูกต้นไม้นั่นเอง

ในกระสุน 1 ลูก ได้ใส่เมล็ดพันธุ์ที่บ่มเตรียมงอกไว้ข้างใน 3 เมล็ด เพื่อกันพลาดจากบางเมล็ดที่อาจไม่เติบโต และมีทั้งหมด 8 สายพันธุ์ต้นไม้ที่ออกแบบไว้สำหรับพื้นที่ทำการปลูก ทำให้วิธีนี้ช่วยปลูกป่าได้หลากหลายสายพันธุ์ สามารถช่วยกันพยุงให้เกิดระบบนิเวศครบวงจร

 

ปัจจุบันเทคโนโลยีของ Flash Forest สามารถปลูกได้ 10,000-20,000 ต้นต่อวัน และ Flash Forest ได้เริ่มโครงการฟื้นฟูป่าทั่วโลก ด้วยเป้าหมายภายในปี 2028 ที่คาดว่าจะปลูกต้นไม้ได้มากถึง 1,000 ล้านต้น

จากเรื่องราวน่าประทับใจนี้ พวกเราคงได้ฟื้นฟูผืนป่าให้กลับมาเพิ่มมากขึ้นได้อีก เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดีและรักษาทรัพยากรที่เหลือน้อยลงให้กลับมามีมากขึ้นต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก

iurban

dronexl

theindexproject

salika

Architecture & Building Innovation ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ