Conveyor Belt สายพานลําเลียง คุณภาพสูง คงทนต่อการใช้งาน

Conveyor Belt สายพานลำเลียงที่ช่วยลดระยะเวลาในการเคลื่อนย้ายวัสดุต่างๆ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างง่ายดาย วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Conveyor Belt ประเภทต่างๆ และคุณสมบัติเด่นของ Conveyor Belt กันครับ

Conveyor Belt คืออะไร ?

Conveyor Belt หรือ  สายพานลำเลียง เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในโรงงานอุตสาหกรรม ทำหน้าที่ลำเลียงวัสดุหรือชิ้นงานจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยเคลื่อนสายพานและวัสดุบนสายพานไปข้างหน้า ช่วยให้กระบวนการผลิตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดเวลาแรงงาน ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการเคลื่อนย้ายวัสดุหรือชิ้นงาน สามารถปรับความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ตามต้องการ เพื่อให้เหมาะสมกับกำลังคนและความเร็วในการทำงาน ซึ่งช่วยให้กระบวนการผลิตมีความรวดเร็ว คล่องตัวมากยิ่งขึ้น และช่วยลดต้นทุนในการผลิตลงได้ สายพานลำเลียง มีหลายประเภทให้เลือกใช้งาน แต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน เช่น ความกว้างของสายพาน วัสดุปิดผิว และสภาพแวดล้อม เช่น ทนความร้อน ทนน้ำมัน เป็นต้น รวมไปถึงลักษณะการใช้งานเฉพาะ เช่น การขนย้ายสินค้าในแนวลาดเอียง หรือการใช้งานในอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น

สายพานลำเลียง มีกี่ประเภท ?

สายพานลำเลียง มี 5 ประเภท ดังนี้

สายพานลําเลียง PU

สายพานลำเลียง PU ทำจากพอลิยูรีเทน ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติทนทาน และยืดหยุ่นสูง ผลิตขึ้นครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อป้องกันการกัดกร่อนและสารเคมี ในปัจจุบันสายพานลำเลียง PU นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมขนส่ง เป็นต้น

คุณสมบัติเด่นของสายพานลำเลียง PU ได้แก่ ทนทานต่อสารเคมีได้ดี เช่น น้ำมัน กรด ด่าง เป็นต้น ทนความร้อนได้ถึง 100 องศาเซลเซียส ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ทนต่อการขีดข่วน ปราศจากสารปนเปื้อน ทนสภาพเปียกชื้นตลอดเวลา

สายพานลำเลียง PU จึงเหมาะสำหรับการใช้งานลำเลียงวัสดุหรือสินค้าในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง เช่น โรงงานอุตสาหกรรม โกดังสินค้า เป็นต้น นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการใช้งานลำเลียงอาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน

สายพานลําเลียง PVC

สายพานลำเลียง PVC ผลิตจากพอลิไวนิลคลอไรด์ (PVC) ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีความทนทานและยืดหยุ่นสูง ผิวด้านบนมีลักษณะมัน ด้านล่างเป็นผ้าไนล่อน (Nylon) ทนความร้อนได้ไม่เกิน 80 องศาเซลเซียส มีคุณสมบัติเด่นในด้านความต้านทานต่อการเกิด Oxidation และทนต่อการเสื่อมสลายได้ดี จึงสามารถเก็บไว้ได้นาน ในปัจจุบันในการผลิตอาจมีการเติมสารเสริมสภาพพลาสติก (Plasticizers) ช่วยเสริมความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้สายพานมีความยืดหยุ่นและทนต่อแรงกระแทกได้ดีขึ้น  มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ราคาถูก และดูแลรักษาง่าย จึงนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ เหมาะสำหรับการใช้งานลำเลียงวัสดุหรือสินค้าที่มีน้ำหนักเบา เช่น อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมค้าปลีก เป็นต้น นอกจากนี้ยังนิยมนำมาใช้กับอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากสามารถเปียกน้ำได้โดยไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน

สายพานลําเลียงโวลต้า

สายพานลำเลียงโวลต้า มีผิวด้านบนเป็นเทอร์โมพลาสติกอิลาสโทเมอร์ความหนาตั้งแต่ 0.3-0.6 มิลลิเมตร ทนต่อการสึกหรอได้ดี จึงเหมาะสำหรับการใช้งานลำเลียงวัสดุที่มีความคมหรือขรุขระ ผลิตจากเทอร์โมพลาสติกอิลาสโทเมอร์ (TPEs) ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่นสูง และทนทานต่อการสึกหรอ มีคุณสมบัติเด่นคือ พื้นผิวด้านบนเรียบลื่น ทำความสะอาดได้ง่ายด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ป้องกันการเกิดแบคทีเรีย จึงเหมาะสำหรับการใช้งานลำเลียงวัสดุที่เปียก และอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน เช่น อาหารทะเล อาหารแช่แข็ง หรือผลไม้ เป็นต้น

สายพานลําเลียงยางดำ

สายพานลำเลียงยางดำเป็นสายพานลำเลียงยุคแรกที่มีประวัติการใช้งานมาอย่างยาวนาน เดิมทีถูกใช้ในอุตสาหกรรมหนัก เช่น โรงโม่หิน โรงหลอมโลหะ และอุตสาหกรรมกระจก เพื่อลำเลียงวัสดุขนาดใหญ่หรือของที่มีน้ำหนักมาก เช่น หิน แร่ กระสอบ วัสดุแหลมคม และวัสดุผิวหยาบหรือขรุขระ

สายพานลำเลียงยางดำมีโครงสร้างพื้นฐานเป็นผ้าใบที่ทนทานต่อการฉีกขาด และแรงดึงสูง จากนั้นจึงหุ้มด้วยยางที่มีคุณสมบัติเด่นในการทนแรงดึง และการสึกกร่อนได้สูง จึงทำให้สายพานลำเลียงยางดำสามารถทนต่อการตัด เจาะ และการฉีกขาดจากน้ำหนักของชิ้นส่วนที่ลำเลียงและผิวของวัสดุที่แหลมคมได้ดี ในปัจจุบัน สายพานลำเลียงยางดำยังคงใช้ในอุตสาหกรรมหนักเช่นเดิม แต่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลัก ได้แก่ สายพานลำเลียงยางดำแบบเรียบ เหมาะสำหรับการลำเลียงวัสดุที่มีขนาดใหญ่หรือน้ำหนักมาก เช่น หิน แร่ กระสอบ สายพานลำเลียงยางดำแบบบั้ง เหมาะสำหรับการลำเลียงวัสดุที่มีผิวหยาบหรือขรุขระ เช่น อิฐ ปูนซีเมนต์ เป็นต้น

สายพานลําเลียงสเตนเลส

สายพานลำเลียงสเตนเลสทำจากสเตนเลส ซึ่งมีความทนทานต่อการกัดกร่อน น้ำหนักเบา และทำความสะอาดง่าย เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมอาหารและยา อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมการพิมพ์ และอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องใช้สายพานลำเลียงที่สะอาดและปลอดภัย มีให้เลือกหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น สายพานลำเลียงแบบเรียบ สายพานลำเลียงแบบตะแกรง สายพานลำเลียงแบบลูกกลิ้ง และสายพานลำเลียงแบบเกลียว จุดเด่นคือ ทนทานต่อการกัดกร่อนน้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่าย ทนทานต่ออุณหภูมิสูง ปลอดภัยต่อสุขภาพ สายพานลำเลียงสเตนเลสมีราคาสูงกว่าสายพานลำเลียงประเภทอื่นๆ เล็กน้อย แต่คุ้มค่ากับการลงทุน เนื่องจากมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและทนทานต่อการใช้งานที่หนักหน่วง

สายพานลําเลียงโมดูล่า

สายพานลำเลียงโมดูล่า เป็นสายพานลำเลียงที่ผลิตจากพลาสติกชนิดพิเศษที่มีความแข็งแรงทนทานสูงและทนต่อการกัดกร่อน เสียดสีได้ดี สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบทั้งแบบตรงและแบบโค้ง คุณสมบัติเด่นของสายพานลำเลียงโมดูล่า ได้แก่ สามารถวิ่งในแนวโค้งได้โดยใช้สายพานแค่เส้นเดียว เนื่องจากสายพานเป็นพลาสติกชนิดพิเศษที่มีความยืดหยุ่นสูง ทนต่ออุณหภูมิได้สูงตั้งแต่ -60 ถึง +180 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับประเภทของพลาสติก ทนต่อการกัดกร่อนและเสียดสีได้ดี ผลิตโดยการฉีดขึ้นรูปพลาสติกเป็นชิ้นๆ ลักษณะคล้ายตัวต่อ จึงสามารถนำมาประกอบให้สายพานมีขนาดที่เหมาะสมตามความต้องการและพื้นที่ของโรงงาน ได้รับการรับรองว่าสามารถสัมผัสกับอาหารได้ (Food Grade) จึงสามารถลำเลียงอาหารได้อย่างปลอดภัย ทำความสะอาดได้ง่าย สะดวกในการซ่อมแซมโดยการเปลี่ยนชิ้นส่วนของสายพานเฉพาะในส่วนที่เสียหายได้ จึงสามารถลดต้นทุนในการเปลี่ยนสายพานทั้งเส้นและประหยัดเวลา นอกจากนี้ทนทานต่อสารเคมีและสารกัดกร่อน ทนต่อรังสียูวี ไม่เป็นรอยขีดข่วน เหมาะสมสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมโลหะ อุตสาหกรรมสิ่งทอ และอุตสาหกรรมเกษตร เป็นต้น

สั่งซื้อสายพานลำเลียง คุณภาพสูง จาก มิซูมิ ไทยแลนด์

สำหรับแบรนด์ที่แนะนำสำหรับสายพานลำเลียงมากมายอัน อาทิ MISUMI BANDO CHEMICAL และ FORBO SEIGLING จัดส่งฟรีและไม่มีขั้นต่ำในการสั่งซื้อ หากมีข้อสงสัยในการเลือกสินค้า เรามีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาระบบลำเลียง ลูกกลิ้ง และ อะไหล่สายพานลำเลียง เครื่องจักรและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องซึ่งลำเลียงโหลดอย่างต่อเนื่อง ค้นหาและเลือกสเปคชิ้นส่วนสำหรับเครื่องจักรได้แบบละเอียดพร้อมฟรี CAD ดาวน์โหลด สั่งซื้อออนไลน์ได้ตลอด 24ชม.  สั่งซื้อ Conveyor Belt สายพานลำเลียงคุณภาพสูง จาก มิซูมิ ไทยแลนด์ ได้ตรงตามความต้องการของคุณทุกรูปแบบ เพราะเรามีสินค้าคุณภาพสูง ตลอดจนชิ้นส่วนเครื่องจักรคุณภาพระดับสากลด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย สะดวกต่อการใช้งาน ศูนย์รวมสินค้า และชิ้นส่วนงานอุตสาหกรรมกว่า 16 ล้านรายการ จาก 2,650 แบรนด์ชั้นนำทั่วโลก สินค้ามาตรฐานญี่ปุ่น ค้นหาง่าย สั่งซื้อสะดวก ติดต่อสอบถามโทร 1382‬‬

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก มิซูมิ ไทยแลนด์ ได้ที่

เว็บไซต์: th.misumi-ec.com

Facebook: MISUMI Thailand
 

อ้างอิง

https://th.misumi-ec.com/th/vona2/mech/M1100000000/M1102000000/M1102010000/

Gate

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

Gate

writer

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ