แปลงโฉมตึกแถวเก่าอายุ 30 ปี ให้เป็นโฮสเทลที่กลมกลืนไปกับวิถีชีวิต และบริบทรอบข้าง "Mellow Fellow Hostel"

เมื่อลงจาก BTS ราชเทวี แล้วเดินซอกแซกเข้าไปในซอยไม่ถึง 500 เมตร ก็จะพบกับ Mellow Fellow Hostel ที่แปลงโฉมตึกแถวเก่าให้กลายมาเป็นโฮสเทลสุดชิค ซึ่งมีความกลมกลืนไปกับวิถีชีวิต และบริบทรอบข้างได้อย่างเรียบง่ายมีเสน่ห์ การมาที่นี่เราก็ได้พบกับคุณป๊อก และคุณเกด ซึ่งเป็นเจ้าของโฮสเทลแห่งนี้ ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจของ Mellow Fellow Hostel ให้เราฟังครับ

จุดเริ่มต้นกว่าจะเป็น Mellow Fellow Hostel

คุณป๊อก และคุณเกด ได้เล่าให้เราฟังว่าเมื่อก่อนอาศัยอยู่คอนโด และด้วยความที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ Airport Rail Link พญาไท ซึ่งเป็นชุมทางของเหล่า Backpacker เป็นจำนวนมาก ซึ่งคุณป๊อก และคุณเกด ก็เคยเจอเหตุการณ์ที่มี Backpacker ชาวต่างชาติมาถามว่ามีห้องพักไหมอยู่บ่อยครั้ง จึงได้ผุดแนวคิดที่ว่าถ้าหากเปิดโฮสเทลน่าจะมารองรับความต้องการของเหล่า Backpacker ตรงนี้ได้

ซึ่งคุณป๊อกเองก็มี Passion ทางสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างดีอยุ่แล้ว เพราะเคยทำงานด้านนี้มาก่อนกับทางครอบครัว แต่โดนตีกรอบทางด้านไอเดียที่จะเยอะไม่ได้ แต่พอมาทำโฮสเทลของตัวเองแล้วก็สามารถใช้ไอเดียความคิดได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้หลุดออกจากกรอบเดิมๆและมันยังทำให้เราสนุกตื่นเต้นไปกับมันอีกด้วย

เมื่อมีแนวคิดแล้วก็ต้องลงมือทำ

Mellow fellow hostel เป็นผลงานการออกแบบโดย KIRIN design&living ที่ได้แปลงโฉม Renovate ตึกแถวเก่าอายุร่วม 30 ปี ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยตึกแถวเก่าแห่งนี้ตั้งอยู่ในตรอกที่มีบรรยากาศสงบเรียบง่าย ใจกลางย่านชุมชนคนไทยเชื้อสายจีน โดยให้กลิ่นอายวิถีชีวิตของผู้คนในย่านนี้ได้อย่างใกล้ชิด เต็มเปี่ยม ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้า BTS ราชเทวี รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญซึ่งก็คือย่านสยาม และประตูน้ำนั่นเอง

Concept Design Architecture

แนวคิดในการออกแบบเกิดจากการที่คุณป๊อก และคุณเกด อยากให้สถานที่แห่งนี้ มีบรรยากาศให้คนมา Make Friend กันได้ แม้ทุกๆคนจะมาจากต่างเชื้อชาติก็ตาม โดยเน้นการสร้างบรรยากาศ และความรู้สึกที่สบายๆเรียบง่าย แต่อบอุ่นในแบบ Cozy Style แต่ก็มีบางจุดที่ผสมผสานกลิ่นอายความเป็น Loft Style ได้อย่างน่าสนใจอยู่ด้วยเช่นกัน โดยเลือกใช้วัสดุตกแต่งประเภทไม้เป็นหลัก พร้อมการสร้างจุดเด่นที่แขกทุกคนสามารถพบเห็นได้นับตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้ามาภายในโฮสเทลแห่งนี้

 

การนำรูปแบบของนั่งร้านก่อสร้าง มาสร้างจุดเด่นให้โฮสเทลได้อย่างน่าสนใจ

ซึ่งจุดเด่นที่ว่านี้ก็คือชั้นวางบริเวณโถงทางเข้า ที่ได้ Concept มาจากนั่งร้านใน Site ก่อสร้าง ซึ่งตอนแรกกะจะใช้เป็นโครงเหล็ก แต่ได้เปลี่ยนมาใช้โครงไม้แทนในภายหลัง เพราะวัสดุประเภทไม้สามารถสื่อถึงความอบอุ่น เรียบง่าย สบายๆได้มากกว่าเหล็ก เนื่องจากต้องการสร้างบรรยากาศที่สบายๆอบอุ่นเป็นกันเองตั้งแต่แรกพบ เพราะโถงทางเข้าจะเป็นจุดแรกที่จะสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือนได้นั่นเอง โดยชั้นวางจะใช้วางของสะสมจากประเทศต่างๆที่แขกผู้มาเยือนได้นำมามอบให้เป็นของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆจนเมื่อเวลาผ่านไปก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งช่วยสร้างสีสัน และความโดดเด่นในบริเวณโถงทางเข้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังมีการ Mix Material ระหว่างความเป็นธรรมชาติ-ไทย-ลอฟท์ ให้ผสมผสานกันอย่างลงตัว อาทิ เช่น การใช้กระเบื้องที่มีลวดลายของศิลปะจีนร่วมสมัย,ความดิบเท่ของปูนเปลือย และการใช้วัสดุจักสานจากธรรมชาติที่นำมาใช้ทำของตกแต่งอย่างโคมไฟ นอกจากนี้ยังมีเฟอร์นิเจอร์บางส่วนที่มีอัตลักษณ์แสดงถึงความเป็นไทยได้อย่างเด่นชัดสวยงาม

การประยุกต์ของเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร

และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ มีอจับประตูห้องน้ำซึ่งทำมาจากเศษไม้ที่เหลือมาจากการก่อสร้างจริงๆโดยนำมาแปรรูปแล้วใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ลงไป จึงเกิดเป็นมือจับประตูที่โก้เก๋ไม่เหมือนใคร เพียงแค่นั้นยังไม่พอเรายังรู้สึก wow ขึ้นไปอีก เมื่อได้เห็นการนำสังกะสี Metal Sheet มาประยุกต์ใช้ในการทำผนังห้องน้ำได้อย่างสร้างสรรค์แปลกใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดนั่งร้าน และวัสดุที่ใช้ใน Site งานก่อสร้างนั่นเองครับ

Furniture item Mix & Match - เสน่ห์จากความหลากหลายของเฟอร์นิเจอร์

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ของ Mellow Fellow Hostel ค่อนข้างมีความหลากหลายแตกต่าง ที่นำมาผสมผสานกันแล้วมองภาพรวมก็จะออกมาสวย และดูหลากหลายอารมณ์ ทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นเกิดความรู้สึก Stunning

 

 

Lighting Design

การออกแบบแสง ที่เน้นแสงในโทน Soft Warm เพื่อสร้างบรรยากาศ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย สบายๆ และเป็นกันเอง

สุดท้ายแล้วแล้วนิยามของ Mellow Fellow Hostel คืออะไร..? 

คุณป๊อก และคุณเกดได้บอกกับเราว่า จริงๆแล้วนิยามมันก็คือตัวตนของ Mellow Fellow Hostel นั่นเองครับ โดยมีนิยามสั้นๆว่า Stay Local & Travel Urban

Stay Local คือ พื้นที่ตั้งของ Mellow Fellow Hostel ตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชน จึงสามารถเห็น และสัมผัสกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชนได้อย่างใกล้ชิด

Travel Urban คือ Location ของ Mellow Fellow Hostel ถูกรายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสถานีรถไฟฟ้า BTS ,สถานีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสนามบิน Airport Rail Link รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมืองที่ขึ้นชื่ออย่างย่านสยาม และประตูน้ำ

รูปภาพประกอบโดย : wazzadu.com

#Wazzadu #Decorativesocialplatform #MellowFellowHostel #Hostel #KIRINdesignandliving #cozystyle #loftstyle #AStoryofanordinarygal #INSPIRESPECTIVE

การศึกษา: จบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
สาขาสถาปัตยกรรมภายใน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ไลฟ์สไตล์: ชื่นชอบการเดินทาง และหลงไหลในงานสถาปัตยกรรม ...

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ