ฮวงจุ้ยในการออกแบบบ้าน (Feng Shui Tips For Design)

ฮวงจุ้ย

ศาสตร์จีนที่สถาปนิกได้ยินเป็นอันต้องกุมหัว แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากแก้แบบวนไป แม้ว่าจะมาทีหลังพร้อมตัวเลขที่ได้แต่คิดแล้วก็สงสัยแต่สุดท้ายเจ้าของบ้านก็เซย์เยส ไอ้เราเหมือนจะเริ่มเข้าใจประโยคที่ว่า ‘เพราะคนที่ใช่ไม่ต้องพยายาม’ ก็วันนี้ ในเมื่อเราต่อต้านไม่ได้ก็เข้าร่วมมันซะเลย!

Wazzadu encyclopedia จะพามาชมการออกแบบให้ตรงตามหลักการของซินแส ว่าความจริงแล้วศาสตร์แห่งหยินหยางรวมไปถึงธาตุทั้งห้า มีความสอดคล้องกับหลักการออกแบบของสถาปนิกหรือวิทยาศาสตร์อย่างไร

หลักฮวงจุ้ยบ้านที่ดี

1.หน้าบ้านควรมีลานเปิดโล่ง

เป็นการสร้าง ‘เหม่งตึ้ง’ คือพื้นที่ที่สามารถกักเก็บพลังงานได้ดี  อาจจะเป็นสนามหญ้าหน้าบ้านหรือลานกลางแจ้งที่ปลูกต้นไม้ก็ยิ่งดี เพราะความเชื่อที่ว่าต้นไม้ในบ้านจะช่วยเพิ่มพูนเงินทอง แต่ไม่ควรปลูกขวางทางข้าบ้านเพราะจะขัดโชคลาภ 

สอดคล้องกับแนวทางการออกแบบที่เมื่อมีลานโล่งก็จะทำให้ลมไหลเข้าบ้านได้ดีขึ้น และเว้นระยะการมองเห็นจากภายนอก ระยะลานหน้าบ้านที่แนะนำอยู่ที่ประมาณ 3-4 เมตร

2. ประตูหลังบ้าน

เป็นประตูที่จะกักเก็บทรัพย์ไม่ให้ไหลออกจากบ้าน จึงจำเป็นต้องมีธรณีและควรเลือกประตูให้เล็กกว่าประตูหน้าจะส่งผลดี

3.ประตูหน้าบ้าน

ไม่ควรตรงกับประตูอื่น เช่น ประตูครัวหรือประตูห้องน้ำเพราะจะทำให้เป็นศูนย์รวมของพลังงานไม่ดี ไม่ควรตรงกับประตูหลังบ้านเพราะจะทำให้พลังงานที่ดีเข้ามาแล้วไหลออกทันที ความจริงแล้วในหลักการออกแบบเป็นเรื่องของการหมุนเวียนอากาศภายในบ้าน การที่ช่องเปิดเยื้องกันจะทำให้ลมหมุนเวียนได้ดี 

ขนาดของประตูเองก็สำคัญ ฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า

ขนาดที่เหมาะสมทางศาสตร์ตี่ลี่ฮวงจุ้ย มีทั้งหมด 3 ขนาด คือ 0.89 , 1.07, 1.20 เมตร
และควรให้ประตูหน้าบานเป็นบานผลักเข้าเพื่อเปิดรับกระแสลมรับทรัพย์เข้าบ้าน

 

4. ช่องทางเดิน107

คือช่องทางเดินที่ต้องผ่านก่อนไปยังฟังก์ชันอื่น ๆ ของบ้าน ขนาดที่เหมาะสมทางศาสตร์ตี่ลี่ฮวงจุ้ย เป็นขนาด 1.07 เมตร  ควรจะอยู่ห่างจากประตูหน้าบ้านอย่างน้อย 4 เมตร อาจจะใช้เฟอร์นิเจอร์หรือพาซิชันลักษณะทึบมากั้นแทนการก่อผนังได้ โดยต้องมีความสูงมากกว่า 80 ซม.

5. บันไดเลขคี่

หมายถึงชีวิตและจุดเริ่มต้น ส่วนเลขคู่จะหมายถึงความตายและจุดจบ ดังนั้นในหลักฮวงจุ้ยขั้นบันไดควรเป็นเลขคี่ ในด้านวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องการควบคุมของร่างกาย จังหวะในการก้าวขึ้นบันไดของคนเราเมื่อเริ่มด้วยเท้าซ้ายจะจบลงที่ใช้เท้าขวาเหยียบชานพัก หากรีบก้าวขึ้นบันไดทีละ 2 ขั้น เมื่อเหลือบันไดขั้นสุดท้ายขึ้นเดียวอาจจะสะดุดล้มได้

6. ห้องน้ำคือห้องเก็บทรัพย์

และเปรียบเสมือนประตูระบายพลังงานลบออกจากบ้าน ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย หลักฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า

  • ระดับพื้นห้องน้ำต้องต่ำที่สุด เพื่อให้เก็บทรัพย์ตามชื่อ ส่วนหลักการออกแบบของสถาปนิก การลดระดับพื้นห้องน้ำ จะทำให้น้ำไม่ไหลออกมาข้างนอก ควรลดระดับพื้นห้องน้ำที่ประมาณ 10 เซนติเมตร
  • ประตูควรผลักเข้าและห้ามมีธรณีประตูเด็ดขาด สอดคล้องกับหลักการออกแบบที่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีธรณีประตูจะมีสิทธิที่จะสะดุดล้มได้ง่าย
  • ควรอยู่โซนหลังบ้านแต่ห้ามอยู่นอกตัวบ้าน

นอกจากพวกระยะแล้วยังมีเรื่องของสี อีกหนึ่งหลักการออกแบบตามศาสตร์ฮวงจุ้ยที่คนนิยมนำมาประยุกต์ใช้ตกแต่ง เพราะสีมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก เช่น สีส้มจะทำให้รู้สึกสนุกสนาน สรา้งสรรค์ เป็นอิสระ, สีน้ำตาลทำให้รู้สึกมั่นคง ปลอดภัย เป็นต้น ดังนั้นในการออกแบบการเลือกสีจึงสำคัญสำหรับนักออกแบบหรือสถาปนิก

ในหลักฮวงจุ้ยเอง สีสามารถแทนค่าพลังงานในธาตุต่าง ๆ  คือ ธาตุทั้ง 5 ได้แก่ ธาตุไฟ ธาตุดิน ธาตุทอง ธาตุน้ำ ธาตุไม้  ซึ่งแต่ละธาตุก็มีพลังงานที่แตกต่างกันไป โดยแต่ละธาตุก็จะอยู่ประจำตามทิศ ดังนี้

  • ทิศใต้ คือ ธาตุไฟ  ควรใช้สีเขียว สีขาว สีส้ม
  • ทิศเหนือ คือ ธาตุน้ำ  ควรใช้สีขาว สีฟ้า
  • ทิศตะวันออก คือ ธาตุไม้ ควรใช้สีเขียวอ่อน สีครีม
  • ทิศตะวันตก คือ ธาตุทอง ควรใช้สีทอง สีขาว สีฟ้า

ถ้าเลือกสีที่ถูกโฉลกกับคนในบ้าน คนในบ้านก็จะมีความสุขเพราะเชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านไม่ทะเลาะเบาะแว้ง นำพาแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในครอบครัว นำมาซึ่งโชคลาภและความร่ำรวยให้กับคนในบ้าน เมื่อได้รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมให้นำหนักกับหลักฮวงจุ้ยก่อนที่จะกลายเป็นคนใช่แต่เขาไม่ชอบกันนะครับ!

 

เรียบเรียงโดย Wazzadu Encyclopedia

© Wazzadu Encyclopedia By InnovatorX

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ