หลักการออกแบบที่นั่งแบบบูธ หรือ ม้านั่งแบบบูธสำหรับร้านอาหาร (Booth Bench Size Requirements for Architectural Design)

เราอาจจะเคยเห็นภาพยนตร์หลายเรื่องที่ตัวละครมักจะไปนั่งคุยกันในร้านอาหารอเมริกัน ซึ่งในฉากมักจะมีที่นั่งแบบ Booth Bench โผล่มาใน Scene บ่อยครั้งจนชินตา และเราเองก็อาจจะเคยพบเห็น และใช้งานที่นั่งประเภทนี้ตามร้านอาหารภายในห้างอยู่บ่อยครั้ง เพียงแต่เราอาจจะไม่รู้จักชื่อของที่นั่งประเภทนี้มาก่อนเท่านั้นเอง

ที่นั่งแบบ Booth Bench มีความนิยมในการใช้งานสำหรับนั่งรับประทานอาหารมาอย่างช้านาน จนได้รับความนิยมถูกนำไปออกแบบเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับร้านอาหาร คาเฟ่ หรือ บาร์ ทั้งในต่างประเทศ และในประเทศไทย

Wazzadu Encyclopedia By InnovatorX จึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมา ประเภท ขนาด และหลักการออกแบบที่นั่งแบบบูธ หรือ ม้านั่งแบบบูธ (Booth Bench Size Requirements for Architectural Design) มาแบ่งปันให้กับท่านผู้อ่านได้นำไปประยุกต์ต่อยอดใช้งาน หรือ ศึกษาเพื่อเป็นความรู้ด้านการออกแบบ ซึ่งจะมีข้อมูลที่น่าสนใจอย่างไรบ้างนั้น ติดตามชมได้เลยครับ

Booth Bench มีที่มาจากอารยธรรมกรีกโบราณ ที่โรงเตี๊ยมจะมีพื้นที่กึ่งส่วนตัวในการรับประทานอาหาร ต่อมาในยุคกลางร้านอาหารมักจะมีม้านั่งที่มีโครงสร้างคล้ายฉากกั้นแพร่หลายมากขึ้น

ในศตวรรษที่ 18 การจัดที่นั่งแบบบูธได้รับความนิยมในโรงเตี๊ยมและร้านกาแฟในอังกฤษเป็นอย่างมาก เมื่อถึงศตวรรษที่ 19 ร้านอาหารในอเมริกาได้นำที่นั่งแบบแยกส่วนพร้อมม้านั่งติดตัวมาใช้ และยุคที่ Booth Bench เฟื่องฟูมากที่สุดคือศตวรรษที่ 20 เรียกได้ว่าแทบทุกร้านใช้ม้านั่งแบบนี้


Booth Bench คืออะไร?

Booth Bench  คือ ม้านั่งบูธ  มีลักษณะเป็นที่นั่งมีพนักด้านหลังเพื่อให้เกิดพื้นที่กึ่งส่วนตัว ใช้ในพื้นที่สาธารณะ เช่น โบสถ์ ห้าง แต่นิยมนำมาใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมประเภทร้านอาหารมากที่สุด เนื่องจากที่นั่งและพนักพิงแบบมีเบาะรองนั่ง ทำให้ร้านมีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น (เทียบกับการใช้เก้าอี้แยก) ลดเสียงรบกวน และเป็นการสร้างเอกลักษณ์ของร้าน หรือ แบรนด์ไปในตัว


Booth Bench นิยมทำมาจากวัสดุอะไรบ้าง?

ทำมาจากวัสดุหลากหลาย เช่น ไม้ Beadboard แล้วใช้ลามิเนตลายไม้ตกแต่งปิดผิวเพราะทำความสะอาดง่าย โดยนิยมนำไปจับคู่ทีมสีได้หลากหลาย และใช้ผ้าหนัง หรือ ผ้าชนิดอื่นๆ สำหรับการหุ้มเบาะทั้งบนที่นั่งและพนักพิง พื้นที่บนโครงไม้นิยมตกแต่งผิวด้วยไม้ไวนิล หรือ บุนวม (เพื่อป้องกันการกระแทก) และช่วยให้นั่งรับประทานอาหารได้อย่างสะดวกสบาย

ร้านอาหารที่จะเลือกใช้ Booth Bench ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?


ประเภทของ Booth ที่นิยมใช้งาน  (Type of Booth Bench)

  • Deuce Single
  • Deuce Double
  • Single
  • Double
  • L-Shape
  • 1/2 Circle Booths
  • 3/4 circle

ขนาดและการเว้นระยะมาตรฐาน ที่ได้รับความนิยมในการใช้งาน (Booth Bench Area Requirements)

  • ความสูงพนักพิง (จากพื้น) : จะอยู่ที่ 90–120 เซนติเมตร
  • ความสูงเบาะนั่ง (จากพื้น) : จะอยู่ที่ 40-48 เซนติเมตร
  • ความกว้างเบาะนั่ง : จะอยู่ที่ 40-45 เซนติเมตร
  • การเว้นระยะห่างจากโต๊ะ (จากพนักพิงถึงขอบโต๊ะ) : จะอยู่ที่ประมาณ 40-45 เซนติเมตร

***โดยระยะดังกล่าวจะต้องสัมพันธ์กับขนาดของโต๊ะรับประทานอาหารที่เลือกใช้ด้วย

แปลและเรียบเรียงโดย Wazzadu Encyclopedia

© Wazzadu Encyclopedia By InnovatorX

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
ฮวงจุ้ยในการออกแบบบ้าน (Feng Shui Tips For Design)

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ