Amazon Spheres พื้นที่การทำงานยุคใหม่ภายใต้โดมกระจกพฤกษศาสตร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของนักคณิตศาสตร์

Photographs : www.architectmagazine.com

โดยปกติแล้วบริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นนำส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกามักจะมีสำนักงานที่ตั้งอยู่บริเวณชานเมือง แต่สำหรับสำนักงานของบริษัทอีคอมเมิร์ซระดับโลกอย่าง Amazon กลับเติบโตและโดดเด่นอยู่ในใจกลางเมืองซีแอตเติล เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการปฏิบัติงานสำหรับการพัฒนานวัตกรรมและการบริการใหม่ๆของ Amazon

และองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดของ Project นี้ ก็คือ Amazon Spheres อาคารโดมกระจก (ตั้งอยู่ด้านหน้าอาคารสำนักงาน) สำหรับให้พนักงาน ลูกค้า หรือ นักธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาใช้ประโยชน์ในการทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม หรือ การทำงานร่วมกันในลักษณะ collaboration นอกจากยังมีพื้นที่รับประทานอาหารที่มีความหลากหลายตั้งแต่ "รังนก" ที่ปูด้วยระแนงไม้ ไปจนถึงเฉลียงที่มีที่นั่งสำหรับจัดเลี้ยง

การออกแบบอาคารโดมกระจก Amazon Spheres มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาให้ตัวสถาปัตยกรรมมีส่วนร่วมและมีความสัมพันธ์กับบริบทของเมืองและอาคารสำนักงานที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งได้ใช้พื้นที่พลาซ่าด้านหน้าอาคารสำนักงานในการก่อสร้าง โดยมี Public Space ที่เชื่อมต่อเข้ากับบริบทของเมืองซีแอตเทิลได้อย่างไร้รอยต่อ

Photographs : Sean Airhart 

Photographs : Stuart Isett

พื้นที่ภายใน Amazon Spheres เต็มไปด้วยพันธุ์พืชกว่า 40,000 ต้น ที่นำมาจาก 5 ทวีป มากกว่า 400 สายพันธุ์ เพื่อนำมาใช้ในการจัดสวนพฤกษศาสตร์ภายในอาคารโดมกระจก สำหรับ Collection พันธุ์พืชที่มีความโดดเด่น และมีความน่าสนใจ อาทิเช่น

  • Fig Tree ต้นมะเดื่อสูง 55 ฟุต
  • Carnivorous Pitcher Plants พืชในสกุลหม้อข้าวหม้อแกงลิงเป็นพืชกินสัตว์ที่มีกับดักแบบหลุมพราง
  • Ecuador Orchids กล้วยไม้จากประเทศเอกวาดอร์
  • Australian Fern เฟิร์นออสเตรเลีย สูง 40 ฟุต

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของสวนพฤกษศาสตร์ภายใต้โดมกระจกก็คือพันธุ์พืชที่นำมาจัดสวนบางชนิดได้สูญพันธุ์จากป่าไปแล้ว บางชนิดก็ค่อนข้างหายาก เพื่อการคัดเลือก บำรุง และดูแลรักษาพันธุ์พืชที่มีประสิทธิภาพ Amazon ได้ว่าจ้าง Ron Gagliardo ที่เป็นนักดูแล และมีความเชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ ซึ่งเคยทำงานที่สวนพฤกษศาสตร์แอตแลนตามาก่อน ให้มาทำหน้าที่ดูแลรักษาพันธุ์พืชที่ Amazon Spheres โดยเฉพาะ

Photographs : Bruce Damonte Architectural Photographer

Photographs : Sean Airhart 

นอกจากนี้ยังมีน้ำตกและสวนแนวตั้งที่สร้างความรู้สึกเสมือนป่าธรรมชาติ และเพื่อให้พืชพรรณต่างๆ สามารถเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ สภาพอากาศและอุณหภูมิใน Amazon Spheres จึงถูกกำหนดไว้ที่ 72 องศาฟาเรนไฮต์ และกำหนดค่าความชื้นไว้ที่ 60 เปอร์เซ็นต์ในช่วงกลางวัน จากนั้นจะเปลี่ยนไปที่ 55 องศาฟาเรนไฮต์ และกำหนดความชื้นที่ 90 เปอร์เซ็นต์ในช่วงกลางคืน อีกทั้งยังมีระบบการให้น้ำอัตโนมัติ

Amazon Spheres โดมกระจกทรงกลมขนาด 67,000 ตารางฟุต เป็นส่วนหนึ่งใน Project สำนักงานของ Amazon คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของขนาดโครงการทั้งหมด แต่กลับทำหน้าที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้คนเข้ามาใช้งานและเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากอย่างคาดไม่ถึง

Photographs : Bruce Damonte Architectural Photographer

Photographs : Stuart Isett

สำหรับงานโครงสร้างโดมกระจก สถาปนิกของ NBBJ ได้ออกแบบโครงสร้างเหล็กในลักษณะโมดูลแบบห้าเหลี่ยมจำนวน 180 โมดูล แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็น Geodesic Dome และใช้กระจกป้องกันความร้อนที่ทำขึ้นเป็นพิเศษห่อหุ้มโครงสร้างโมดูลในชั้นนอกสุด 

สำหรับการออกแบบชิ้นส่วนโมดูลได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของนักคณิตศาสตร์ชาวเบลเยียม Eugène Charles Catalan โดยทีมคำนวณการออกแบบของ NBBJ ได้ทำงานร่วมกับวิศวกรโครงสร้างจาก Magnusson Klemencic Associates

Photographs : Bruce Damonte Architectural Photographer

Photographs : Stuart Isett

ในด้านการรับแรงกระทำต่างๆ คานวงแหวนที่ฐานของอาคารจะช่วยถ่ายเทแรงโน้มถ่วง แรงลม และแรงกระทำของแผ่นดินไหวจากส่วนต่างๆ ของอาคารไปยังเสาคอนกรีตที่พื้นด้านล่าง และแกนกลางอาคารที่เป็นคอนกรีตเสริมแรงซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรงมากเป็นพิเศษ

" กล่าวได้ว่า Amazon Spheres คือ สถาปัตยกรรมที่เป็นการผสมผสานระหว่างคณิตศาสตร์ วิศวกรรม ธรรมชาติ และบทกวี "

Photographs : NBBJ

Photographs : NBBJ

Project info

  • Architects : NBBJ
  • Area : 67000 m²
  • Year : 2018
  • Photographs : Sean Airhart Photography, Bruce Damonte Architectural Photographer, Stuart Isett

แหล่งอ้างอิง

  • https://www.archdaily.com/920029/amazon-spheres-nbbj

ดูเนื้อหาการออกแบบงานสถาปัตยกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ เพิ่มเติมได้ที่

Wazzadu.com
วัสดุคือแพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางฟีเจอร์ต่างๆดังนี้

Search - ค้นหา และจัดเก็บ ทั้งไอเดีย และสินค้า และบริการสำหรับการออกแบบตกแต่ง
Sourcing - จัดหาสินค้า และเปรียบเทียบราคาโดยการติดต่อ ผ่านแบรนด์ต่างๆ หรือบริการในแพลตฟอร์ม
Spec - เครื่องมือสเปคข้อมูลวัสดุ โดยแสดงข้อมูลเพื่อการออกแบบ เปรียบเทียบคุณสมบัติเชิงลึก ทั้งการติดตั้ง ขนาด ราคา และรีวิวการใช้งาน
แบรนด์ / ผู้จัดจำหน่ายสามารถเปิดโปรไฟล์ และอัพโหลดสินค้าได้ฟรี

ติดต่อเราที่ 02-714-0454
Email: contact@wazzadu.com ...

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ