Cement Generates Light ซีเมนต์เรืองแสง ที่ถูกพัฒนาให้สามารถดูดซับแสงตอนกลางวัน และฉายรังสีพลังงานแสงในตอนกลางคืนได้

รูปภาพประกอบจาก : www.studioroosegaarde.net

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนานวัตกรรมวัสดุต่างๆ ที่ใช้ในงานก่อสร้างมากมาย หนึ่งในนั้นคือการนำเอาพลังงานภายนอก เช่น พลังงานที่ได้จากธรรมชาตินำมาใช้ในการประยุกต์พัฒนาวัสดุในรูปแบบใหม่ๆ จนเกิดเป็นนวัตกรรมวัสดุที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมงานก่อสร้างในอนาคต ดังเช่น ซีเมนต์เรืองแสง (Cement Generates Light) ที่จะกล่าวถึงต่อจากนี้

รูปภาพประกอบจาก : www.archdaily.com

ซีเมนต์ (Cement) เป็นหนึ่งในวัสดุก่อสร้างที่ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมการก่อสร้างมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมีความก้าวหน้าในการยกระดับเทคโนโลยีการผลิตมาอย่างต่อเนื่อง จนซีเมนต์กลายเป็นวัสดุ และองค์ประกอบคุณภาพสูงที่มีความสำคัญต่อการก่อสร้างเกือบทุกรูปแบบ

ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ชาวเม็กซิกัน โฆเซ คาร์ลอส รูบิโอ อวาลอส จึงได้พัฒนา ซีเมนต์เรืองแสง (Cement Generates Light) ที่มีความสามารถในการดูดซับแสงของดวงอาทิตย์ในเวลากลางวัน และปล่อยรังสีพลังงานแสงออกมาในเวลากลางคืน แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าคอนกรีตนั้นเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติทึบแสง เขาจึงได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างของมันให้มีลักษณะเป็นช่องเล็กๆ ที่ถูกเรียกว่าคริสตัล ซึ่งจะทำหน้าที่ในการดูดรับแสงนั่นเอง

รูปภาพประกอบจาก : www.studioroosegaarde.net

ซีเมนต์เรืองแสงถูกคิดค้นขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์สูงสุดก็เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้างตึกต่าง ๆ ได้ในอนาคตเพื่อช่วยลดการใช้ไฟฟ้า เพราะหากทำได้ก็จะเป็นการดึงเอาแสงจากธรรมชาติมาใช้งาน และคาดว่าจะถูกนำไปปรับใช้ในการตกแต่ง หรือ งานก่อสร้างที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นในงานสถาปัตยกรรมต่างๆ เช่น การตกแต่งสระว่ายน้ำ ห้องน้ำ ห้องครัว ลานจอดรถ ฯลฯ 

นอกจากนี้ยังสามารถนำไปต่อยอดเพื่อประโยชน์ทางด้านความปลอดภัยทางถนน สัญลักษณ์การจราจร ไปจนถึงภาคส่วนพลังงาน เช่น แท่นขุดเจาะน้ำมัน และสถานที่ที่ต้องการใช้แสงสว่าง หรือทำเครื่องหมายสัญลักษณ์ยามค่ำคืนในพื้นที่ซึ่งไฟฟ้าอาจจะเข้าไม่ถึง เนื่องจากซีเมนต์เรืองแสงไม่ต้องใช้ระบบไฟฟ้า โดยอาศัยเพียงการเติมพลังงานด้วยแสงจากธรรมชาติในตอนกลางวันเท่านั้น

รูปภาพประกอบจาก : Sialato

ซีเมนต์เรืองแสง (Cement Generates Light) นี้อาจจะมีอายุการใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 100 ปี และนักวิทยาศาสตร์ก็วางแผนที่จะผลิตสีใหม่ๆ เช่น สีขาว แดง และม่วง เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการนำไปใช้งานในรูปแบบต่างๆ ถือเป็นอีกนวัตกรรมทางด้านวัสดุ ที่มีความน่าสนใจ และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาต่อยอดได้อีกในอนาคต

แหล่งอ้างอิง

  • https://www.archdaily.com/800904/this-cement-generates-light?ad_medium=gallery
  • https://www.re-thinkingthefuture.com/rtf-fresh-perspectives/a1474-alternative-materials-light-generating-cement/

ดูเนื้อหาการออกแบบงานสถาปัตยกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ เพิ่มเติมได้ที่

Wazzadu.com
วัสดุคือแพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางฟีเจอร์ต่างๆดังนี้

Search - ค้นหา และจัดเก็บ ทั้งไอเดีย และสินค้า และบริการสำหรับการออกแบบตกแต่ง
Sourcing - จัดหาสินค้า และเปรียบเทียบราคาโดยการติดต่อ ผ่านแบรนด์ต่างๆ หรือบริการในแพลตฟอร์ม
Spec - เครื่องมือสเปคข้อมูลวัสดุ โดยแสดงข้อมูลเพื่อการออกแบบ เปรียบเทียบคุณสมบัติเชิงลึก ทั้งการติดตั้ง ขนาด ราคา และรีวิวการใช้งาน
แบรนด์ / ผู้จัดจำหน่ายสามารถเปิดโปรไฟล์ และอัพโหลดสินค้าได้ฟรี

ติดต่อเราที่ 02-714-0454
Email: contact@wazzadu.com ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ