เพราะอะไร...? STADIUM 974 จึงถูกรื้อถอนทันทีเมื่อฟุตบอลโลก 2022 ปิดฉากลง

รูปภาพประกอบจาก : Fenwick Iribarren Architects

Stadium 974 เป็นสนามฟุตบอลที่มีความจุ 44,089 ที่นั่ง ได้รับการออกแบบโดยสตูดิโอสถาปัตยกรรม Fenwick Iribarren Architects โดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นองค์ประกอบหลักในการก่อสร้างแบบ Modular System ที่สามารถนำมาประกอบ และสามารถรื้อถอน เพื่อย้ายไปประกอบใช้งานใหม่ในสถานที่แห่งใหม่ในอนาคต

ด้วยความที่กาตาร์เป็นประเทศขนาดเล็ก ซึ่งมีประชากรเพียง 2.8 ล้านคนเท่านั้น หลังจบการแข่งขันฟุตบอลโลกอาจไม่มีความจำเป็นในการใช้สนามอีก ถ้าหากสร้างสนามแบบถาวร เมื่อไม่มีการใช้งานที่สม่ำเสมออาจทำให้สนามทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ซึ่งจะต้องใช้งบบำรุงรักษาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสโมสรฟุตบอลในกาตาร์เองก็มีค่าเฉลี่ยแฟนบอลที่เข้าชมไม่ถึงหมื่นคนด้วยซ้ำ จึงไม่คุ้มค่าที่จะมาเช่าสนามความจุ 44,089 ที่นั่ง ดังนั้นการสร้างสนามที่สามารถรื้อถอนเพื่อย้ายไปสร้างที่อื่นต่อได้ ในรูปแบบของการบริจาคให้กับประเทศที่ขาดแคลน จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งตอบโจทย์ในแง่การลงทุน และความคุ้มค่าในระยะยาว

รูปภาพประกอบจาก : Aslam

รูปภาพประกอบจาก : John Roder

แนวคิดในการออกแบบก่อสร้างสนามแห่งนี้ ได้มีการนำตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 974 ตู้ (เป็นที่มาของชื่อสนาม) มาประยุกต์ดัดแปลงเพื่อให้เป็น Space และ Function การใช้งานต่างๆจากนั้นจะถูกทาสีด้วยโทนสดใสหลากสีสัน แล้วยกติดตั้งบนโครงสร้างสนามที่ทำจากเหล็กรูปพรรณรีดร้อน 

ชิ้นส่วน และโครงเหล็กที่ถูกนำมาประกอบติดตั้ง มากกว่า 90% จะถูกติดตั้ง และยึดด้วยระบบสลักเกลียว (Bolt) ซึ่งทำให้ติดตั้งได้เร็ว และสามารถรื้อถอนได้ง่าย โดยไม่ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆได้รับความเสียหาย 

ในส่วนโครงสร้างหลังคาได้มีการนำเหล็กท่อ และเหล็กกล่องชนิดต่างๆมาใช้ในการทำโครงหลังคาแบบ Truss Structure รวมไปถึงการทำ Support Structure อื่นๆ เพื่อยึดเฟรมโครงหลังคาเข้ากับโครงสร้างหลักของตัวสนาม และช่วยสร้างความสวยงามให้กับมุมมอง Elevation View ได้อย่างโดดเด่น

รูปภาพประกอบจาก : Fenwick Iribarren Architects

จากความพิเศษในการออกแบบ และลักษณะการใช้งานที่แตกต่างจากสนามทั่วๆไป จึงทำให้สนามชั่วคราวแห่งนี้ได้รับความสนใจจากแฟนบอล และสื่อต่างประเทศเป็นอย่างมากในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

และทันทีที่ผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลาการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ระหว่างบราซิลกับเกาหลีใต้ (บราซิล 4-1 เกาหลีใต้) Stadium 974 หนึ่งในสังเวียนหลักที่ใช้จัดการแข่งขันทั้งหมด 7 แมตช์ (รอบแบ่งกลุ่ม และรอบ 16 ทีมสุดท้าย) ก็ผ่านพ้นการทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ เมื่อฟุตบอลโลก 2022 รูดม่านปิดฉากลงอย่างเป็นทางการ สนามแห่งนี้ก็จะถูกรื้อถอนเพื่อนำเก้าอี้ และวัสดุต่างๆ บริจาคส่งมอบให้กับประเทศที่ขาดแคลนต่อไป

รูปภาพประกอบจาก : Fenwick Iribarren Architects

“ เรามีความมั่นใจว่าแนวคิดที่สร้างสรรค์และยั่งยืนนี้ (Creativity & Sustainable) จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนาสนามกีฬาและสถาปนิกทั่วโลก เพื่อให้สามารถสร้างสถานที่ที่สวยงาม และมีความเป็นไปได้ที่จะนำเสนอพิมพ์เขียวทางวัฒนธรรมในรูปแบบใหม่ ๆ ในอนาคต ”

Fenwick Iribarren Architects

รูปภาพประกอบจาก : Fenwick Iribarren Architects

อ้างอิงโดย

  • https://www.dezeen.com/2021/11/24/stadium-974-fenwick-iribarren-architects-qatar-world-cup/
  • https://arquitecturaviva.com/works/estadio-974-en-doha

Wazzadu.com
วัสดุคือแพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางฟีเจอร์ต่างๆดังนี้

Search - ค้นหา และจัดเก็บ ทั้งไอเดีย และสินค้า และบริการสำหรับการออกแบบตกแต่ง
Sourcing - จัดหาสินค้า และเปรียบเทียบราคาโดยการติดต่อ ผ่านแบรนด์ต่างๆ หรือบริการในแพลตฟอร์ม
Spec - เครื่องมือสเปคข้อมูลวัสดุ โดยแสดงข้อมูลเพื่อการออกแบบ เปรียบเทียบคุณสมบัติเชิงลึก ทั้งการติดตั้ง ขนาด ราคา และรีวิวการใช้งาน
แบรนด์ / ผู้จัดจำหน่ายสามารถเปิดโปรไฟล์ และอัพโหลดสินค้าได้ฟรี

ติดต่อเราที่ 02-714-0454
Email: contact@wazzadu.com ...

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ