เลือกใช้ไม้ถูกประเภท ก็ออกแบบสถาปัตยกรรมไม้ได้เป๊ะกว่า!

"ไม้" เป็นวัสดุจากธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัวเรามาช้านาน ในอดีตเรามักนิยมนำไม้มาสร้างเป็นที่อยู่อาศัยทั้งหลัง รวมถึงสถาปัตยกรรมโครงสร้างใหญ่ๆ ก็ล้วนใช้วัสดุที่ทำจากไม้เป็นหลัก แม้ว่าในปัจจุบัน จะมีวัสดุสำหรับงานก่อสร้าง และสถาปัตยกรรม เกิดขึ้นมากมาย แต่ก็คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าบ้านที่เราอยู่อาศัย หรือสถาปัตยกรรมในปัจจุบัน ยังคงมีไม้เป็นส่วนประกอบ หรือใช้เป็นส่วนตกแต่งเพิ่มความสวยงาม

สาเหตุก็เพราะ ไม้ เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถนำมาสร้างสรรค์ผลงานได้ตามจินตนาการของนักออกแบบ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าไม้ทุกประเภทจะตอบโจทย์การออกแบบได้ตามใจเราทั้งหมด ก่อนออกแบบจึงควรทำความรู้จักไม้แต่ละประเภทให้ดีเสียก่อนว่าเหมาะสำหรับใช้งานในส่วนใด

ประเภทของไม้ โดยหลักๆ จำแนกออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ 


1. ไม้เนื้อแกร่ง
ได้แก่ จำพวกไม้แดง ไม้เกลือ ไม้ประดู่ ฯลฯ เป็นไม้ที่เติบโตช้า เนื้อไม้มีความละเอียดกว่าไม้ประเภทอื่น แต่เป็นไม้ที่นำมาเลื่อยไส ตกแต่งได้ยากมาก จึงไม่ค่อยเหมาะนำมาใช้สำหรับงานที่ต้องแกะสลักไม้ให้เป็นลวดลาย โดยประโยชน์ของไม้ประเภทนี้ ใช้ทำโครงสร้าง เช่น เสา หรือ คานบ้าน และส่วนที่จำเป็นต้องรับน้ำหนักมากๆ

2. ไม้เนื้อแข็ง 
ได้แก่ จำพวกไม้ตะเคียน ไม้ชิงชัน ไม้เต็ง ไม้มะม่วง ฯลฯ เป็นไม้ที่มีเนื้อแข็งปานกลาง ลักษณะเนื้อไม้มีสีเข้มค่อนไปทางสีแดง มีความแข็งแรงทนทาน เนื้อไม้มีความละเอียดกว่าไม้เนื้ออ่อน ประโยชน์ของไม้ประเภทนี้มีหลากหลาย สามารถใช้ทำได้ตั้งแต่ เสา คาน เพดาน พื้น วงกบประตู หน้าต่าง ฯลฯ เป็นต้น

3. ไม้เนื้ออ่อน
ได้แก่ จำพวกไม้ฉำฉา ไม้กะบาก ไม้ยาง ฯลฯ ลักษณะของเนื้อไม้ค่อนข้างเหนียว ทำให้เลื่อยไส ตกแต่งได้ง่าย น้ำหนักเบา แต่ไม่แข็งแรงทนทานมากนัก (รับน้ำหนักได้น้อย) แต่ด้วยลวดลายและสีสันที่เป็นธรรมชาติของไม้ประเภทนี้ จึงมักนิยมนำมาใช้ประโยชน์ในงานตกแต่งบ้านทั้งภายใน-ภายนอก รวมถึงเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในที่ร่มได้ดี ที่สำคัญคือมีราคาที่ถูกกว่าไม้ประเภทอื่น

หลักการเลือกไม้ที่จะนำมาใช้งาน

1. การเลือกไม้มาใช้ในงานประณีต เช่น บาน ประตู  หน้าต่าง  เครื่องเรือน ตู้  โต๊ะ เก้าอี้ ที่จะทำอย่างประณีตเรียบร้อยและต้องการความสวยงามมากกว่าความแข็งแรง หลักการเลือกไม้มาใช้งานประเภทนี้ คือ

  • ไม้ จะต้องได้จากแก่นไม้ที่สมบูรณ์ คือ จากต้นไม้ที่เจริญเติบโตเต็มที่ เหมาะสมตามสภาพดินฟ้าอากาศ
  • ไม้ผึ่งแห้งอยู่ตัวดีแล้ว เมื่อนำมาประกอบจะไม่ผลิออกจากกันหรือบิดโค้ง
  • ไม้เนื้อละเอียดเหนียวแน่น มีแนวตรง ทำให้ไสกบตกแต่งได้ง่ายขัดมันเงาได้ดี
  • มีสีเดียวกัน และสีสม่ำเสมอกันทุกแผ่น รวมถึงมีลายสวยงามคล้ายๆ กัน 
  • เลือกไม้ที่มีตาน้อย ตาไม้ไม่เสีย ไม่มีรอยแตกร้าว เป็นแผล หรือรอยทะลุ
     

2. การเลือกมาใช้ในงานรับน้ำหนักโดยตรง  เช่น เสา-คาน พื้นไม้ โต๊ะ-เตียงไม้ โดยไม้จำพวกนี้ต้องทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับน้ำหนักและต้านทานแรงมากกว่าความสวยงาม ดังนั้นความแข็งแรงจึงเป็นข้อแรกที่จะต้องคำนึงถึง โดยต้องเป็นไม้ที่เนื้อแน่น แข็งแกร่ง เหนียว ควรเลือกไม้แก่นหรือไม้ที่มีอายุเหมาะแก่การตัด ไม่มีรอยชำรุดเสียหาย และเป็นไม้ที่ผ่านการผึ่งมาได้ที่ จนเหมาะกับงานประเภทนี้

เมื่อเรารู้จักประเภทของไม้ และเลือกไม้สำหรับการออกแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมได้แล้วนั้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ก่อนที่จะนำไม้มาใช้งาน ก็คือการปกป้องไม้ตั้งแต่ก่อนเริ่มก่อสร้างด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยารักษาเนื้อไม้ป้องกันปลวก และแมลงทำลายเนื้อไม้ อย่าง ผลิตภัณฑ์ Solignum Colourless TK (สีใส) ที่ใช้สำหรับใช้ทาไม้เพื่อดูแลรักษาไม้ที่เป็นส่วนประกอบต่างๆ ภายในบ้าน อาทิ พื้นไม้ ประตู หน้าต่าง บันได ฯลฯ ให้ปลอดภัยจากปลวกและแมลงทำลายไม้ และยังช่วยโชว์ความสวยงามตามธรรมชาติของไม้ไว้ได้ยาวนานมากขึ้นอีกด้วย 

รายละเอียดสินค้า

สินค้า : ผลิตภัณฑ์น้ำยารักษาเนื้อไม้ ป้องกันปลวกและแมลงทำลายเนื้อไม้ ชนิดทาไม้

รุ่น : Solignum Colourless TK

แบรนด์ : Solignum

คุณสมบัติพิเศษ

- ไม่ต้องผสมน้ำ พร้อมใช้งานทันที ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพสูงสูด ผู้ใช้ไม่ควรผสมโซลิกนั่มกับน้ำหรือสารใดๆอีก 
- ใช้ทาทับทุกด้านของไม้ รวมทั้งหน้าตัดของไม้ 
- ทาทับสามครั้งก่อนจะนำไปใช้งาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสูด ควรเคลือบไม้ด้วยโซลิกนั่ม 3 ครั้ง ก่อนนำไปใช้งานจริง โดยการเคลือบโซลิกนั่มสามารถทำได้ 3 วิธี คือ 
1. การใช้เครื่องฉีดพ่น 
2. ทาด้วยแปลง 
3. การจุ่มหรือแช่ทุกด้านของไม้ ให้จมลงในสารโซลิกนั่ม

มี 2 ขนาด คือ : 
- ขนาด 1 ลิตร พื้นที่การใช้งานเฉลี่ย 4-5 ตารางเมตร 
- ขนาด 5 ลิตร พื้นที่การใช้งานเฉลี่ย 20-25 ตารางเมตร

หมายเหตุ

- นอกจาก Solignum : Colourless TK (สีใส) ยังมีสูตร Solignum Brown TK (ชนิดสีน้ำตาล)

- น้ำยารักษาเนื้อไม้ป้องกันปลวก Solignum Colourless TK มี 2 ขนาด

- ขนาด 1 ลิตร พื้นที่การใช้งานเฉลี่ย 4-5 ตารางเมตร 
- ขนาด 5 ลิตร พื้นที่การใช้งานเฉลี่ย 20-25 ตารางเมตร

  • Solignum Colourless TK โซลิกนั่ม คัลเลอร์เลส ทีเค

    เครื่องจักร อุปกรณ์ช่าง เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ทาไม้ป้องกันกำจัดปลวกและแมลงทำลายไม้

    Online

สามารถกรอกข้อมูลความต้องการ Spec สินค้าได้ที่ลิงค์นี้

https://www.wazzadu.com/page/solignum/contact

สอบถามข้อมูล และติดต่อสั่งซื้อได้ที่เบอร์ 02-235-3947-8

 

#Wazzadu #Solignum #​SolignumColourlessTK #wood #โซลิกนั่ม #ไม้ #ผลิตภัณฑ์กำจัดปลวก #ผลิตภัณฑ์รักษาเนื้อไม้ #ผลิตภัณฑ์ทาไม้ #วิธีดูแลไม้ 

Soligum มีมาจากบริษัทในประเทศอังกฤษ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1896 เป็นผู้นำในตลาดโลกของสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์รักษาเนื้อไม้ คำว่า Soligum มีที่มาจากภาษละติน คือ “Sol” หมายถึง พระอาทิตย์ “Ignum” หมายถึง ไม้ บริษัทนำเสนอสินค้าที่หลากหลายพร้อมทั้งการแก้ปัญหาต่างๆที่เกี่ยวกับการถนอมรักษาไม้ ในประเทศต่างๆทั่วโลก Soligum โซลิกนั่ม มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ในด้านคุณภาพที่เป็นที่เป็นเชื่อถือมายาวนานมากกว่า 100ปี และเรายังได้เสนอทางออกแบบครบวงจร ในการป้องกันและการถนอมรักษาเนื้อไม้

สินค้า Solignum ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ Royal Warrant ของ Queen Elizabeth II เพื่อแสดงถึง สินค้าที่มีความน่าเชื่อถือและดีเลิศ ของผลิตภัณฑ์ Solignum โซลิกนั่ม Solignum เป็นสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์รักษาเนื้อไม้ ชนิดที่บรรจุในกระป๋อง แบรนด์แรกในโลกที่ได้รับ ISO 14001.

บริษัทผู้แทนจำหน่าย มี 2 รายใหญ่ๆคือ
1. บริษัท ไพร์ซ ออฟ วู้ด อินดรัสทรีส์ จำกัด
โทร 02 831 8200 ต่อ ฝ่ายขาย

2. บริษัท หลุยส์ ตี.เลียวโนเวนส์( ประเทศไทย) จำกัด
โทร 02 206 9500 ต่อ ฝ่ายขาย
...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ