พรม (Carpet) กับคุณสมบัติที่น่ารู้ก่อนจะนำเอาไปใช้งาน

ประเภทของพรม

พรมดักฝุ่น

ผลิตจากพีวีซี ช่วยดักฝุ่นกรวดทรายก่อนเข้าอาคาร ป้องกันพื้นภายในอาคารจากกรวดทราย มีแผ่นยางรอง ด้านล่าง(backing)เศษกรวดทรายที่ดักไว้จะไม่ตกไปยังพื้นมีสีให้เลือกหลายสี เหมาะสำหรับวางไว้ตอนรับลูกค้า ก่อนเดินเข้าภายในอาคาร หรือ ภายในลิฟท์ สามารถสั่งทำตัวอักษรตามต้องการได้ ทำความสะอาดได้ง่ายๆโดยใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือใช้การสะบัดตัวพรมดักฝุ่น

- ราคาไม่แพง

- ใช้ดักจับฝุ่นผง กรวด เพื่อไม่ให้ติดพื้นรองเท้าเข้าไปทำความเสียหายต่อวัสดุอื่นๆในอาคาร

- ทำความสะอาดง่าย

- ทนทาน

พรมอัดเรียบ (Needle punched นีดเดิ่ลพันซ์)

พรมประเภทนี้ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยการอัดเส้นใยสังเคราะห์ออกมาเป็นแผ่นๆ   มีสีเรียบๆสีเดียว ใน 1 ผืน  มีขนสั้นๆ เป็นฝอยๆ ขายเป็นม้วนๆ ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์โพลิโพรพิลีน (Polypropylene หรือ PP) และโพลิเอสเตอร์ (Polyester หรือ Pet)  นิยมใช้ในงานแสดงสินค้าหรืออาคารสำนักงาน ห้องซ้อมดนตรี ห้องอัดเสียง มีขนาด  หน้ากว้าง 1.5 M. ความยาว 30 M. ความหนา 3-4 MM. (45.0 ตารางเมตร)  และ หน้ากว้าง 2.0 M. ความยาว 25 M. ความหนา 3-4 MM. (50.0 ตารางเมตร)

- ติดตั้งง่าย

- ราคาไม่แพง

- ซับเสียงได้ดี

- อายุการใช้งาน 2-5 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งาน

พรมอัดลูกฟูก

พรมประเภทนี้เป็นประเภทเดียวกับพรมอัดเรียบ จะมีสีเรียบสีเดียวใน 1 ผืน มีขนเป็นห่วงลอนลูกฟูก  ขายเป็นม้วนๆ   ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์โพลิโพรพิลีน (Polypropylene หรือ PP) และโพลิเอสเตอร์ (Polyester หรือ Pet) นิยมใช้ในงานแสดงสินค้าหรืออาคารสำนักงาน ห้องซ้อมดนตรี ห้องอัดเสียง  มีขนาด หน้ากว้าง 1.5 M. ความยาว 25 M. ความหนา 5-6 MM. (37.5 ตารางเมตร) และ หน้ากว้าง 2.0 M. ความยาว 25 M. ความหนา 5-6 MM. (50.0 ตารางเมตร)

- ติดตั้งง่าย

- ราคาไม่แพง

- ซับเสียงได้ดี

- อายุการใช้งาน 2-5 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งาน

พรมแผ่น (Carpet tile)

พรมแผ่นได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เพราะติดตั้งง่าย ทนทาน รื้อเปลี่ยนแผ่นใหม่ง่ายโดยรื้อเฉพาะแผ่นที่ต้องการเปลี่ยน นิยมใช้กับสำนักงาน ทางเดินต่างๆที่ต้องการการรับน้ำหนักมากๆ

- รื้อถอนและติดตั้งง่าย

- ขนย้ายง่าย  และสามารถติดตั้งด้วยตนเองได้ ขนาด 50x50 ซม.

- มีความทนทาน รับน้ำหนักได้ดี

- ทำความสะอาดง่าย

- อายุการใช้งาน 7-10 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งาน

พรมทอมือ

พรมทอมือ เป็น พรมที่ใช้ฝีมือคนในการทอให้เกิดเป็นผืนพรม ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการทอนาน และต้องใช้ความสามารถสูง พรมประเภทนี้แม้ใช้เวลานานในการผลิต และมีราคาแพง แต่ก็ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะมีความละเอียดลวดลายปราณีต สำหรับพรมประเภทนี้ ที่ฉลากจะระบุอักษร H หมายถึง พรมขนสัตว์ทอมือ และ SH หมายถึง พรมอะครีลิกทอมือ

พรมทอเครื่อง (Machine Tufted )

 ลักษณะทั่วไปจะเป็นพรมทอลายโดยใช้เครื่องจักรธรรมดา   พรมที่ได้มีสีเรียบหรือเป็นลายริ้ว(Stripe)สลับสี

ใช้เวลาสั่งทอไม่นานเท่าทอมือ นิยมใช้ในสำนักงาน ห้องฟิตเนส ห้องพักโรงแรม ทางเดิน ห้องประชุม ห้องจัดเลี้ยง

- ไม่เห็นรอยต่อ

- มีความสวยงาม หรูหรา

- ราคาขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทอ

- อายุการใช้งาน 7-10 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งาน และวัสดุที่ใช้

พรมทอวูเว่นวิลตัน (Woven wilton)

ลักษณะทั่วไป พรมทอเครื่องสามารถเล่นลายได้  เป็นลวดลายง่ายๆ ไม่สลับซับซ้อน เช่น ลายเรขาคณิตต่างๆ ใช้สีได้ไม่เกิน 5 สีต่อ1 ดีไซน์ ใช้กับ ห้องจัดเลี้ยง ทางเดิน ห้องพักในโรงแรม

- ไม่เห็นรอยต่อ

- มีความสวยงาม และสามารถทำดีไซน์ได้มากกว่าพรมทอเครื่องแบบปกติ

- ราคาขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทอ

- อายุการใช้งาน 7-10 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งานและวัสดุที่ใช้

พรมทอเอ็กซมินเสตอร์  (Axminster)

ลักณะทั่วไป พรมทอสามารถเล่นลาย ดีไซน์ ได้ค่อนข้างเยอะ มีความสลับซับซ้อนมากกว่า เล่นสี ได้มากกว่า  ประมาณ 11 สีต่อดีไซน์ นิยมใช้กับ ห้องจัดเลี้ยง ทางเดิน ห้องพัก ในโรงแรม

- ไม่เห็นรอยต่อ

- มีความสวยงาม และสามารถทำดีไซน์ได้มากกว่าพรมทอเครื่องแบบปกติ

- ราคาขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทอ

- อายุการใช้งาน 5-10 ปีขึ้นอยู่กับการใช้งานและวัสดุที่ใช้

ลักษณะขนพรม

- ขนห่วง (Loop Pile) เป็นการทอแบบไม่ตัดขน พรมที่ทอออกมาจะดูหยาบ แต่มีความแข็งแรงทนทาน มักนิยมใช้ในบริเวณที่มีการเหยียบย่ำสูง เช่น สำนักงาน

- ขนตัด (Cut Pile) เป็นการทอพรมที่มีการตัดแต่งขนเมื่อทอเสร็จ พรมที่ได้มีลักษณะอ่อนนุ่มและสวยงามกว่า แต่มีความแข็งแรงน้อยกว่า ดังนั้นจึงเหมาะที่จะใช้งานในบริเวณที่มีการเหยียบย่ำน้อยกว่า เช่น ห้องนอน ห้องทำงานของผู้บริหาร

-  นอกจากนี้ ก็มีทั้งแบบ ผสมกันทั้ง Loop และ Cut  หรือไล่ระดับความยาวของขนไล่ระดับความสูงต่ำต่างกัน (Pile Heights)   เพื่อให้เกิดมิติที่มากขึ้น  หรือการเซาะร่อง เพื่อให้เกิดลักษณะของการมองภาพแบบสามมิติมากขึ้น

ฝ้าย หรือที่รู้จักกันดีในนาม Cotton เป็นวัสดุธรรมชาติที่ได้มาจากผลฝ้ายที่มีเมล็ดข้างใน ซึ่งพอแตก ออกเส้นใยจะฟูเป็นก้อนเล็กๆ กระจุกอยู่ด้วยกัน ด้วยความที่เส้นใยมีความนุ่มเบาสบายจึงนิยมนำไปผลิตเครื่อง นุ่งห่ม เครื่องนอน และพรม มีข้อดีตรงที่ดูแลรักษาง่าย เพราะสามารถซักในเครื่องซักผ้าปกติ ที่สำคัญยังทน ความร้อนได้ดี แต่เมื่อเปียกจะมีน้ำหนักมากขึ้น จึงต้องตรวจตราความพร้อมของเครื่องซักผ้าก่อนนำลงซัก ข้อ ควรรู้อีกอย่างเกี่ยวกับฝ้ายคือเส้นใยจะหดตัวได้ จึงควรจับพรมทั้งผืนยืดออกหลังซักเสร็จ 

ใยมะพร้าว  เป็นวัสดุธรรมชาติที่ได้จากการแยกเส้นใยออกมาจากเปลือกชั้นนอกของลูกมะพร้าว (กาบ มะพร้าว) ใยมะพร้าวมีความหยาบแข็งและกันน้ำได้ พรมใยมะพร้าวจึงมีความทนทานและเหมาะกับการใช้งาน ในพื้นที่ๆ กรองฝุ่นหรือคราบสกปรกขั้นที่ 1 ได้แก่หน้าประตูบ้าน สำหรับดักฝุ่นจากรองเท้าก่อนเข้ามาในบ้าน 

ป่านศรนารายณ์             

ป่านศรนารายณ์เป็นวัสดุธรรมชาติที่แข็งแรง ได้จากใบแข็งของพืชตระกูลอะกาเว คุณสมบัติโดดเด่น คือเส้นใยความมันเงา และทนทานสูง จึงมักใช้ทอพรมผืนใหญ่ที่เน้นลวดลายสวยงาม ส่วนใหญ่จะนิยมนำไปใช้ ในโถงอาคารสาธารณะ แต่ด้วยความที่เส้นใยดูดซับความชื้นได้ดีจึงทำให้พบปัญหาการหดตัว จึงไม่ควรซัก ป่านศรนารายณ์แต่ทำความสะอาดได้ด้วยการแปรงสิ่งสกปรกออก นำไปตากแดด หรือดูดฝุ่นออก 

พรมอะครีลิก เป็นใยสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงขนสัตว์มาก คือให้ความอบอุ่น อ่อนนุ่ม ยืดหยุ่นได้ดี ทำความสะอาดง่าย และติดไฟ

ไนล่อน พรมที่ทอจากเส้นใยนี้ถือว่าเป็นพรมที่มีคุณภาพดี ราคาแพง มีความนุ่มนวล สวยงาม ใกล้เคียงขนสัตว์ แต่พรมประเภทนี้ดูดซับความสกปรกง่าย ในขณะเดียวกันก็ทำความสะอาดง่าย มีข้อเสียตรงที่ทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตและติดไฟง่าย แต่ปัจจุบันกรรมวิธีการผลิตที่ทันสมัยได้แก้ไขข้อบกพร่องตรงนี้ได้แล้ว และที่สำคัญ ราคาแพง

วิสคอส เรยอน (Viscose Rayon) เป็นเส้นใยที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงไนลอน แต่ราคาถูกกว่า

โพลีเอสเตอร์ เส้นใยนี้มักใช้ผสมกับไนล่อน พรมที่ผลิตจากเส้นใยนี้จะมีคุณสมบัติป้องกันน้ำ (Waterproof)ทำความสะอาดง่าย และอ่อนนุ่ม

โพลีโพรไพลีน โดยทั่วไปมักใช้เส้นใยประเภทนี้ทอเป็น Backing แต่ในขณะนี้ได้มีการนำมาทอเป็นผืนพรม พรมที่ได้มีความแข็งแรงทนทาน และทำความสะอาดง่าย แข็วแรงทนทานกว่าอคริลิก

สำหรับข้อกำหนดเหล่านี้ ผู้ผลิตจะมิได้ระบุลงบนฉลาก แต่ส่วนใหญ่จะระบุลงใบออร์เดอร์ เป็นต้นว่า พรมคุณภาพ H 450 ขนาดตามแปลน สีและลายตามตัวอย่าง ถ้าหากพับขอบจะระบุคำว่า F/R (Finish Rug) เท่านี้ทางผู้ผลิตก็จะผลิตพรมและส่งไปให้ตามที่กำหนด โดยทางผู้ผลิตได้อธิบายว่า พรมที่ได้จะมีคุณภาพตามที่สั่งทุกประการ เนื่องจากผู้ผลิตจะต้องรักษาคุณภาพและชื่อเสียงของตนเอง ดังนั้น การเลือกซื้อ ผู้ซื้อควรจะเลือกซื้อจากบริษัทที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้จะเป็นการดีที่สุด เพราะมีมาตรฐานในอันที่จะตรวจสอบได้ว่าได้ขนาดตามที่ต้องการหรือไม่

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ