Jin Wellbeing County เมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณ ตอบโจทย์เทรนด์ที่อยู่อาศัยในอนาคตเมื่อก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Future Housing Trends as We Enter an Aging Society)

เทรนด์ผู้บริโภคในอนาคตอ้างอิงจากชุดข้อมูลการวิจัยแนวโน้มการออกแบบประสบการณ์สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งค้นคว้าและวิจัยโดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่แลป ได้พูดถึง เทรนด์ Healthy life expectancy สุขภาพดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีหรือตัวช่วยส่งเสริมให้เกิดสุขภาพดี เพราะในอนาคตสังคมไทยรวมไปถึงในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หลายคนจึงมองหาที่พักอาศัยที่สามารถตอบโจทย์ทั้งในเรื่องความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและนำเทรนด์การดูแลสุขภาพเข้ามาบูรณาการในการออกแบบ

วันนี้ InnovatorX และ Baramizi lab จะพาไปเจาะลึกวิธีการออกแบบของ ‘จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้’ โครงการ Condominium + Wellness Center + Hospital และ Community Mall อยู่ในโครงการเดียวกัน กลายเป็นศูนย์รวมการดูแลรักษาสุขภาพที่ครบวงจร จะน่าสนใจและตอบโจทย์เทรนด์ในอนาคตของผู้บริโภคอย่างไร ไปชมกันครับ

โครงการขนาด‘จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้’ เป็นคอนโดมิเนียมและ Wellness Mixed Use 7 ชั้น 5 อาคาร ขนาด 494 ยูนิต ในพื้นที่ 140 ไร่ บนถนนพหลโยธิน ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ตลอด 24 ชม. โดยโครงการนี้ได้นำเอาการดูแลสุขภาพแบบบูรณาการหรือ Integrated Healthcare ผนวกกับการออกแบบสำหรับทุกเพศทุกวัย (Universal Design) ทำให้ทุกพื้นที่ในโครงการผู้พักอาศัยสามารถมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบาย โดยสถาปนิกอย่าง บริษัท สถาปนิก โอเพนบอกซ์ จำกัด ได้สร้างสรรค์พื้นที่ให้มีชีวิตชีวา ใกล้ชิดธรรมชาติ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปันที่แสนอบอุ่น

ภายในอาคารพักอาศัยถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานของผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นโถงทางเดินที่กว้างกว่าปกติ มีราวจับที่ผนังช่วยพยุงตัวตลอดเส้นทาง ปูพื้นด้วยกระเบื้องแบบด้านกันลื่น โถงลิฟต์เป็นผนังกันไฟ และตัวลิฟต์โดยสารก็มีขนาดใหญ่ให้สามารถเข็นวีลแชร์เข้าไปได้ มี Indoor Facilities อาทิ ห้องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงวัย ห้องเกมกิจกรรม ห้องคาราโอเกะ ห้องทำสมาธิสวดมนต์ ห้องอเนกประสงค์ ห้องสันทนาการ และห้องปฐมพยาบาล

รวมไปถึงภายในห้องพักเอง ทุก ๆ องค์ประกอบก็ได้คิดมาอย่างดีต้องมีพื้นที่เพียงพอสำหรับรถเข็นให้เคลื่อนตัวอย่างสะดวก ระยะความสูงที่พอดี เช่น ราวจับหรือที่นั่งอาบน้ำในห้องน้ำ ไม่มีการลดระดับพื้นเพื่อไม่ให้สะดุดล้ม ช่องเปิดต่าง ๆ เพื่อให้ภายในห้องสว่างน่าอยู่ เป็นต้น

ไม่เพียงแต่ภายในอาคาร แต่ส่วนภายนอกอาคารก็ได้ บริษัท ฉมา จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบภูมิสถาปัตย์ของไทย มาสร้างสรรค์บรรยากาศภูมิทัศน์ในแนวคิด “Community in the Ravine Forest” สร้างระบบนิเวศเหมือนป่าที่สมบูรณ์เพื่อเชื่อมโยงคนกับธรรมชาติ มีการออกแบบเส้นทางเดิน ทางวิ่ง และเส้นทางจักรยานที่ปลอดภัยไม่ลื่น มีพื้นหินสำหรับนวดเท้า จุดนั่งพักทุก ๆ 30 – 50 m. และราวจับอย่างน้อยหนึ่งด้านตลอดเส้นทาง พร้อมกล้องวงจรปิดเพื่อดูแลความปลอดภัย ทั้งยังมีพื้นที่ให้ผู้สูงอายุได้ออกมาทำกิจกรรม Outdoor Facilities อาทิ สระออกกำลังกาย พื้นที่ปลูกผัก ลู่วิ่ง ทางจักรยาน ทางสำหรับรถเข็น ที่นั่งพักริมธาร ลานกิจกรรมกลางแจ้ง ลานหินบำบัด ทะเลสาบ ฯ

มีอาคาร Wellness Center สำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพโดยเฉพาะ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ โซนรับรอง ห้องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงวัย สระว่ายน้ำ สระธาราบำบัด ห้องซาวน่า ฯ มีโรงพยาบาลเพื่อการฟื้นฟูสุขภาพและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ (Aged Care) สำหรับผู้ที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ภายในประกอบด้วยห้องพัก บริการ Nursing home คลินิกรักษาโรคทั่วไป รวมถึงบริการให้คำปรึกษาเพื่อวางแผนการดูแลแบบเฉพาะบุคคลหรือ Tailor-Made Medicine

อีกหนึ่งจุดเด่นของที่นี่ คือมีสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ระบบ Tracking System สำหรับแสดงตำแหน่งการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ไปยังศูนย์ควบคุม พร้อมแจ้งเตือนข้อมูลสุขภาพจำเพาะแก่ผู้สวมใส่ และ Fall Detection แจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ เมื่อผู้สวมใส่เกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

เรียกได้ว่าตอบโจทย์เทรนด์การอยู่อาศัย Healthy life expectancy ได้อย่างดี เพราะมีการดูแลสุขภาพทั้งทางกายภาพและทางอารมณ์คือมีบุคลากรทางการแพทย์ช่วยดูแล การดูแลเชิงป้องกัน คือการออกแบบวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย กิจกรรมเพื่อสุขภาพต่าง ๆ มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อดูแลสุขภาพ ไปจนถงการดูแลแบบองค์รวมทั้งทางกายภาพ จิตใจและสังคม ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมไปถึงเทรนด์ Living with nature เพราะผู้อยู่อาศัยคาดหวังการอยู่อาศัยและใช้ชีวิตกับธรรมชาติ การนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งก็สามารถยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

อ้างอิงข้อมูลโครงการ

www.jinwellbeing.com

อ้างอิงข้อมูลศูนย์การวิจัยเทรนด์

Experion design จากชุดข้อมูลการวิจัยแนวโน้มการออกแบบประสบการณ์สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ ค้นคว้าและวิจัยโดย ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่แลป

Wazzadu.com
วัสดุคือแพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางฟีเจอร์ต่างๆดังนี้

Search - ค้นหา และจัดเก็บ ทั้งไอเดีย และสินค้า และบริการสำหรับการออกแบบตกแต่ง
Sourcing - จัดหาสินค้า และเปรียบเทียบราคาโดยการติดต่อ ผ่านแบรนด์ต่างๆ หรือบริการในแพลตฟอร์ม
Spec - เครื่องมือสเปคข้อมูลวัสดุ โดยแสดงข้อมูลเพื่อการออกแบบ เปรียบเทียบคุณสมบัติเชิงลึก ทั้งการติดตั้ง ขนาด ราคา และรีวิวการใช้งาน
แบรนด์ / ผู้จัดจำหน่ายสามารถเปิดโปรไฟล์ และอัพโหลดสินค้าได้ฟรี

ติดต่อเราที่ 02-714-0454
Email: contact@wazzadu.com ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Wazzadu.com

contributor

โพสต์เมื่อ

Wazzadu.com

contributor

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ