แนวทางการจัดวางสุขภัณฑ์ห้องน้ำสำหรับงานสถาปัตยกรรม ( How To Plan The Perfect Bathroom Layout )

ห้องน้ำคือหัวใจสำคัญของบ้าน จึงเป็นห้องที่ต้องให้ความสนใจในเรื่องการออกแบบ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัย รวมไปถึงการออกแบบที่เหมาะสมจะช่วยในเรื่องการจัดการห้องน้ำ เช่น การทำความสะอาดอีกด้วย

Wazzadu encyclopedia จะพาไปชม แนวทางการจัดวางสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ ที่ทุกท่านสามารถนำไปปรับใช้ตามขนาดพื้นที่ของห้องน้ำที่บ้านท่านเองได้ครับ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบผังห้องน้ำ

ขนาดพื้นที่และความต้องการ (Area size and requirements)

เริ่มจากขนาดพื้นที่ที่เรามี ประกอบกับความต้องการการใช้ตามความต้องการการใช้งานที่จำเป็นและเพียงพอต่อพื้นที่ เช่น อยากได้อ่างอาบน้ำแต่ห้องมีพื้นที่น้อย อาจจะเหลือพื้นที่ให้อย่างอื่นรวมไปถึงพื้นที่ทางเดินภายในน้อยลง อาจจะเปลี่ยนไปใช้การอาบน้ำแบบฝักบัวแทน เพราะสามารถประหยัดพื้นที่เมื่อเทียบกับอ่างอาบน้ำได้มากกว่าถึง 40% 

ขนาดสุขภัณฑ์ (sanitary ware size)

วมไปถึงการเลือกนาดสุขภัณฑ์ให้เหมาะสม หากห้องน้ำมีพื้นที่น้อยมากจริง ๆ อาจจะเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่ขนาดเล็กลง เช่น อ่างล้างมือจากที่ปกติกว้างประมาณ 60-80 ซม. อาจจะใช้ขนาดที่ 40-50 ซม. หรือเลือกใช้โถสุขภัณฑ์แบบฝังในผนังเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้

ตำแหน่งประตู (Door position)

เป็นตัวกำหนดเส้นทางเดินในห้องน้ำและมีผลต่อการวางสุขภัณฑ์ต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่ประตูจะเปิดเข้าและไม่ควรเปิดไปชนสุขภัณฑ์ ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งคือไม่ควรเปิดไปเจอโถส้วมตรง ๆ 

แบ่งโซนเปียกและแห้ง (Divide wet and dry zones)

ควรแบ่งพื้นที่โซนเปียกและแห้งออกจากกัน ควรมีการกันน้ำที่เหมาะสม อาจจะมีการลดระดับพื้นโซนเปียกลงไปอีกระดับ (ประมาณ 5ซม.) หรือหากไม่อยากให้มีระดับเพื่อความปลอดภัย ในกรณีนี้อาจจะใช้ท่อระบายน้ำแบบยาวกั้นส่วนเปียกไว้ หากไม่มีการแบ่งพื้นที่ชัดเจน ควรจะวางส่วนเปียกไว้ด้านในสุด เช่น ฝักบัวอาบน้ำ โถสุขภัณฑ์แล้วจึงวางอ่างล้างหน้าไว้ในตำแหน่งใกล้ประตูสุดตามลำดับ ในขณะที่พื้นที่แห้งควรมีพื้นที่เพียงพอสำหรับเช็ดตัวและแต่งตัว

เคลื่อนไหวสะดวก (Easy to move)

ต้องมีพื้นที่สำหรับเคลื่อนไหวสลับไปมาระหว่างการใช้งานได้อย่างสะดวกและคล่องแคล่ว 

การวางตำแหน่งของอุปกรณ์ (Device placement)

วางอุปกรณ์ในห้องน้ำให้สัมพันธ์กัน ตัวอย่างเช่น การมีกระจกเงาอยู่เหนืออ่างล้างมือ ราวแขวนผ้าเช็ดตัวอยู่ข้างฝักบัว และสายฉีดชำระอยู่ข้างโถส้วม

การออกแบบห้องน้ำ (Bathroom design)

สุขภัณฑ์แบบติดผนังจะทำให้การทำความสะอาดพื้นง่ายขึ้นและยังเพิ่มความทันสมัยอีกด้วย หรือการใช้โถสุขภัณฑ์แบบซ่อนในผนังก็จะช่วยประหยัดพื้นที่

ตัวอย่างการจัดวางสุขภัณฑ์ในห้องน้ำตามขนาดพื้นที่
(Guidelines for arranging sanitary in bathrooms according to space size)

แนวทางเหล่านี้จะช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานในห้องน้ำนั้นดีขึ้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดการวางผังบ้านโดยให้ห้องน้ำอยู่ค่อนไปทางทิศตะวันตกหรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นทิศทางที่แสงแดดส่องช่วงบ่าย ช่วยให้ห้องน้ำแห้งเร็วขึ้นป้องกันไม่ให้เกิดความอับชื้นหรือเชื้อราในห้องน้ำ

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ