ฉนวนหลังคา กับ ฉนวนวางบนฝ้า ต่างกันอย่างไร

ฉนวนหลังคา ฉนวนวางบนฝ้า ต่างกันอย่างไร

ไม่ว่าจะเป็นการติดฉนวนกันความร้อนที่หลังคา หรือ วางบนฝ้าก็สามารถแก้ปัญหาความร้อนที่ส่งผ่านจากภายนอกเข้าสู่ภายในตัวบ้านได้เช่นกัน แต่ข้อที่ควรคำนึงถึงในการเลือกฉนวนกันความร้อนมาใช้งาน คือ ฉนวนต้องมีค่าการต้านทานความร้อนได้ดี สังเกตได้จาก ค่า R (ค่าการต้านทานความร้อน) ถ้าค่า R มีค่ายิ่งสูงก็ยิ่งสามารถกันความร้อนได้มาก นอกจากนั้นวัสดุที่นำมาใช้ควรต้องปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ เมื่อเกิดเพลิงไหม้

ฉนวนกันความร้อนหลังคา ส่วนใหญ่แล้วจะติดตั้งระหว่างการก่อสร้างบ้าน ซึ่งการติดตั้งจะติดไปตามความลาดเอียงของหลังคา ซึ่งวิธีการติดตั้งเป็นไปตามผู้ผลิตกำหนด แต่ฉนวนกันความร้อน วางบนฝ้านิยมใช้กับบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือทาวน์โฮมที่สร้างเสร็จแล้ว แล้วต้องการให้บ้านที่ร้อนเย็นขึ้น

 

ฉนวนหลังคา และ ฉนวนวางบนฝ้า เพื่อการป้องกันความร้อน

ประเภทของฉนวนกันความร้อนหลังคา

ฉนวนกันความร้อนใยแก้ว 

 มีลักษณะเป็นเส้นใย ผลิตมาจากแก้วและทรายปั่นเป็นเส้นใยขึ้นรูป จะมีทั้งแบบม้วน และแผ่น ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สามารถกันความร้อนจากภายนอกได้ดี มีคุณสมบัติติดไฟยาก แต่ไม่ลามไฟ และไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ฉนวนกันความร้อนใยหิน (ROCKWOOL)

มีลักษณะเป็นเส้นใย ผลิตมาจากหินบะซอลต์และโดโลไมท์ปั่นเป็นเส้นใยขึ้นรูป มีทั้งแบบม้วน และ แบบแผ่น สามารถกันความร้อนจากภายนอกได้ดี คุณสมบัติเด่น คือ ไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ ไม่ก่อให้เกิดควันพิษ เมื่อเกิดเพลิงไหม้  ไม่ก่อให้เกิดเชื้อรา สามารถกันเสียงรบกวนได้ และเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ไม่มีสารก่อมะเร็ง โดยได้รับการรับรองจาก สถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ(IARC) และ ได้รับการพิสูจน์จาก ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC)  ว่าไม่ใช่แร่ใยหิน

ฉนวนกันความร้อนแบบโฟม 

ฉนวนแบบโฟม PU  หรือ ฉนวน PE ก็ถูกนำมาใช้เป็นฉนวนหลังคาเช่นเดียวกัน ฉนวน PU ผลิตจาก โพลียูรีเทน ฉนวนPE ผลิตจากโพลิเอทิลีน ซึ่งฉนวนประเภทนี้นิยมนำมาติดกับหลังคาโรงรถ หรือหลังคาทั่วไปเนื่องจากกันความร้อนดี แต่ ติดไฟ เมื่อเกิดเพลิงไหม้

ประเภทของฉนวนกันความร้อนวางบนฝ้า

   ฉนวนกันความร้อนวางบนฝ้า ที่มีอยู่ทั่วไปจะมีขนาดที่เป็นมาตรฐาน คือ 0.6 ม.x 4ม. หุ้มด้วยอลูมิเนียมฟอยล์รอบด้าน ซึ่งจะสามารถวางได้พอดีกับโครงของฝ้า ฉนวนวางบนฝ้าที่นิยมใช้มีอยู่  2 ประเภท

ฉนวนใยหิน หรือ ฉนวนวางบนฝ้า ROCKWOOL รุ่น Rock Chill เป็นฉนวนเซลล์เปิด สามารถกันความร้อนได้ถึง 6 เท่า สะท้อนความร้อนได้ถึง 95% และสามารถทำให้อุณหภูมิในตัวบ้านลดลงได้มากกว่า 3 องศาเซลเซียส และสามารถกันเสียงรบกวนได้ เมื่อเทียบกับการไม่ติดฉนวน และนอกจากนี้ ยัง ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยได้รับการวิจัยจากสถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ 

ฉนวนใยแก้ว หรือ ฉนวน Glass Wool  เป็นฉนวนเซลล์เปิดเช่นเดียวกับฉนวนใยหิน สามารถต้านทานความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้านได้ สามารถสะท้อนความร้อนได้ 95% และลดอุณหภูมิภายในบ้านได้เมื่อเทียบกับการไม่ติดฉนวน 

ฉนวนวางบนฝ้า ป้องกันความร้อนให้กับบ้านที่อยู่อาศัย

ดังนั้นการติดฉนวนไม่ว่าจะที่หลังคาหรือวางบนฝ้าก็สามารถช่วยลดความร้อนเข้าสู่ภายในอาคาร หรือบ้านได้เช่นกันขึ้นอยู่กับว่า ทางผู้ใช้งานสะดวกในการเลือกใช้แบบไหน ซึ่งในตลาดจะเปิดกว้างมีให้เลือกหลายแบบตามความเหมาะสม

 

ฉนวนสำหรับงาน บ้านที่อยู่อาศัย งานอาคาร สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล โรงงาน งานอุตสาหกรรม และอื่นๆ
มีคุณสมบัติเด่น คือ เป็นฉนวนกันความร้อน กันเสียง ดูดซับเสียง งานกันไฟ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ...

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ