การตกแต่งออฟฟิศให้ได้บรรยากาศแสนอบอุ่นสไตล์ Industrial&Rustic ในแบบฉบับของ “Starbucks” (ตอนที่ 1)

จากที่ wazzaduc.om ได้พาออฟฟิศมามากมาย ครั้งนี้เป็นคิวของแบรนด์กาแฟในดวงใจหลายๆ คนกันครับ กับออฟฟิศของแบรนด์นี้เลย! Starbucks ครับผม!!  เพราะที่นี่ไม่ใช่เพียงแค่ร้านขายกาแฟธรรมดา หากแต่ Starbucks นั้นคือ ผู้ให้บริการด้านกาแฟที่ส่งมอบประสบการณ์ที่มีคุณค่าผ่านการบริการให้กับลูกค้า

ก่อนอื่นจะขอเกริ่นที่มาของประวัติสักหน่อยนะครับ ในปี 1971 ร้าน Starbucks Coffee ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ตลาดไพค์ เพลส (Pike Place Market) เมืองซีแอตเติล มลรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะร้านขายกาแฟ และชาขนาดเล็ก โดยผู้ก่อตั้งซึ่งเป็นคอกาแฟ สามคน คือ กอร์ดอน โบเคอร์, เจอรี่ บัลด์วิน และซิฟ ซีเกิล โดยตั้งชื่อร้านจากตัวละครในเรื่อง Moby Dick ซึ่งเป็นนวนิยายคลาสสิกสมัยศตวรรษที่ 19 ของอเมริกา

ซึ่งนวนิยายดังกล่าวประพันธ์โดย Herman Melvilles และ Starbucks ก็เชื่อว่า การนำชื่อสิ่งที่อยู่ไกลโพ้นทะเลมา ตั้งเป็นชื่อร้านนั้นมีความเหมาะสมเพราะเปรียบเสมือนการเสาะแสวงหาเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในโลกมาให้ผู้คนในเมืองซีแอตเติลได้ลิ้มลอง และนั่นทำให้ธุรกิจ Starbucks เติบโตอย่างรวดเร็ว และขยายไปทั่วโลก จนปัจจุบัน Starbucks Coffee ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก มีสาขากว่า 19,972 สาขาทั้งในสหรัฐฯ และในอีก 60 ประเทศทั่วโลกและรวมถึงประเทศไทยด้วยครับ

ปัจจุบัน Starbucks มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองซีแอตเติล ที่เป็นเมืองต้นกำเนิดของ Starbucks นั่นเอง ลักษณะของสำนักงานใหญ่แห่งนี้ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องไปกับวิสัยทัศน์ของแบรนด์ เสมือนกระจกที่สะท้อนคุณค่าตัวตนและ Story ของแบรนด์อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งสามารถสรุปหัวใจสำคัญในความสำเร็จและคุณค่า (Value) ของแบรนด์ Starbucks ไว้ 4 ประการดังนี้

1. การเปิดโอกาสให้แก่พนักงาน ที่ถูกเรียกว่าพาร์ตเนอร์ มีอิสระในการให้บริการแก่ลูกค้าในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่ต้องเดินตามวิธีการที่บริษัทกำหนดไปเสียทั้งหมด การเปิดโอกาสดังกล่าว ทำให้การบริการที่มีความหลากหลาย แตกต่าง ทำให้เกิดความประทับใจต่อลูกค้า

 

2. การสร้างความประหลาดใจให้เกิดขึ้น โดยที่ลูกค้าไม่ได้คาดหวัง เช่น พนักงาน Starbucks ออกมายืนส่งถ้วยกาแฟ มาให้กับคนที่เดินผ่านไปมา ลองชิมด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แม้ส่วนใหญ่จะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสร้างความประหลาดใจ และประทับใจในเวลาเดียวกันให้กับคนจำนวนมาก และนั่นถือเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำที่ทำให้ Starbucks มีลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นโดยปริยาย

3. คุณค่าอีกประการที่ถือเป็นเสน่ห์ของ Starbucks คือ การน้อมรับคำวิจารณ์ คุณอาจคิดว่าเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับกิจการในเมืองไทย ยากมากที่จะเห็นที่ไหนพร้อมจะรับฟังเสียงบ่นจากลูกค้า ด้วยความยินดี

4. ความรับผิดชอบต่อสังคม คือ พันธกิจของ Starbucks ที่ว่า “จะอุทิศตัวให้กับชุมชนและสิ่งแวดล้อม” มีการใช้บรรจุภัณฑ์รีไซเคิล รวมถึงตั้งมูลนิธิ Starbucks และทำการบริจาคเงินไปยังมูลนิธิต่างๆ รวมไปถึงพัฒนาชุมชนที่เป็นแหล่งวัตถุดิบ อย่างกรณีของการช่วยเหลือหมู่บ้าน 24 แห่งในดาร์จีลิง ประเทศอินเดีย ที่เป็นแหล่งปลูกชา โดยเข้าช่วยปรับปรุงในเรื่องของน้ำและสุขอนามัย

เอาล่ะครับ จบไปแล้วกับตอนที่ 1 และในสัปดาห์หน้าเราจะไปเยี่ยมชม “Starbucks Headquarters” ที่ตั้งอยู่ในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ที่ประเทศอเมริกา แบบเจาะลึกทุกซอกทุกมุม อย่าพลาดติดตามชมกันนะครับ

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : info.gotomanager.com / www.thedieline.com / www.flickr.com 

 

#WAZZADU #OfficeDesign #OfficeReview #Starbucks #การออกแบบออฟฟิศยุคใหม่ #แนวคิดในการออกแบบออฟฟิศ

ตกแต่งออฟฟิศให้มีบรรยากาศอบอุ่นสไตล์ Industrial&Rustic แบบฉบับ “Starbucks” (ตอนที่ 2)

แพลตฟอร์ม และเครื่องมือสำหรับการออกแบบตกแต่งบ้าน และงานสถาปัตยกรรม
โดยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้งานต่างๆ ตั้งแต่ สถาปนิก แบรนด์สินค้า ผู้จัดจำหน่าย และผู้ให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

การออกแบบ และเลือกใช้วัสดุ
ฮวงจุ้ยในการออกแบบบ้าน (Feng Shui Tips For Design)

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ