ซินโครตรอนแก้ไขปัญหา "ลายไม้" บนแผ่นเหล็กรีดร้อน

เหล็กแผ่นเป็นเหล็กคุณภาพสูง ที่ควบคุมด้วยเครื่องจักรทันสมัยป้องกันเหล็กด้อยคุณภาพปลอมปน มีลักษณะเป็นแผ่นวัสดุสี่เหลี่ยมผืนผ้า ผิวเรียบ มีหลายขนาดและความหนาให้เลือกตามแต่การใช้งาน นิยมใช้สำหรับงานโครงสร้างทั่วไป เช่น การปูพื้น การเชื่อมต่อโครงสร้างยานยนต์ งานต่อเรือ สะพานเหล็ก 

ด้วยการใช้งานที่หลากหลายนี้เอง จึงทำให้บริษัทผลิตให้ความสนใจในการพัฒนาคุณภาพเหล็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเมื่อพบปัญหาก็แก้ไขได้รวดเร็ว อย่างบริษัทผู้ผลิตเหล็กรีดร้อนอันดับต้นๆของประเทศไทย ก็ได้ความร่วมมือจากแสงซินโครตรอนในการตรวจสอบและแก้ปัญหาบนแผ่นเหล็กรีดร้อนด้วยเช่นกัน 

ซึ่งปัญหาที่พบ เป็นปัญหาในระหว่างกระบวนการผลิต โดยพบว่าเหล็กม้วนถึง 30% เกิดลวดลายที่มีลักษณะคล้าย ‘ลายไม้’ ขึ้นมา อันที่จริงในเบื้องต้นทางทีมวิจัยของบริษัทได้พยายามแก้ไขปัญหาหลากหลายแนวทางแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาลายที่เกิดขึ้นได้จริงๆ ทีมวิจัยของบริษัทจึงได้นำปัญหานี้มาปรึกษากับทีมวิจัยของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน และร่วมกันหาทางออก เพราะนี่เป็นปัญหาสำคัญของการผลิตและอาจมีแรงกระทบต่อผู้ตัดสินใจเลือกนำไปใช้งาน

โดยทางสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนได้ใช้เทคนิคการปลดปล่อยอิเล็กตรอน และเทคนิคการถ่ายภาพจุลทรรศน์อิเล็กตรอน ที่จะวิเคราะห์ธาตุองค์ประกอบบนพื้นผิวด้วยแสงซินโครตรอนเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น จึงพบต้นตอว่าลายไม้นั้นเกิดจากการตกค้างของธาตุคาร์บอนที่กระจายตัวอยู่บนผิวเหล็ก ทำให้พื้นผิวเกิดรอยขรุขระที่เมื่อมองด้วยตาเปล่ามีลักษณะเหมือนลายไม้ หลังจากนั้นทางผู้ผลิตจึงได้นำข้อมูลตรงนี้ไปสู่การแก้ไขกระบวนการผลิต 

สุดท้ายแล้วก็สามารถแก้ปัญหาลายไม้บนแผ่นเหล็กรีดร้อน โดยลดการเกิดจากร้อยละ 10 เหลือเพียงร้อยละ 3 ช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ในทางการได้กว่า 30 ล้านบาท

จากการประสบความสำเร็จครั้งนี้ จึงทำให้ทางบริษัทและทางสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคือโครงการพัฒนาเหล็กแผ่นให้มีความสามารถในการขึ้นรูปสูง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนของไทย

นี่คืออีกความสำเร็จหนึ่งของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ที่หาคำตอบและแก้ไขปัญหาเชิงลึกทางธุรกิจได้ด้วยแสงวิทย์ศาสตร์ นอกจากจะช่วยตรวจสอบวัสดุเหล็กแผ่นให้มีคุณภาพสู่งานโครงสร้างต่อไปแล้ว ยังช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจอีกด้วย 

#Wazzadu #RealizeArchitecturalImagination #Slri #สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน #แผ่นเหล็กรีดร้อน

“สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน” สถานที่สำคัญขนาดใหญ่ที่คนส่วนมากไม่เคยรู้จัก ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา ในการกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นอีกสถาบันหนึ่งที่มีเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอน ซึ่งนับเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ ที่ความซับซ้อนทางเทคโนโลยีวิศวกรรมอันสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถตอบโจทย์ได้อย่างลึกซึ้งทางวัสดุถึงระดับอะตอมและโมเลกุล ซึ่งมีการนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายด้าน ทั้งทางด้านเกษตร ด้านการแพทย์ ด้านเภสัชกรรม และด้านอุตสาหกรรม


...

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ