รวมสุดยอดผลงานของ Alejandro Aravena สถาปนิกแห่งปี ที่น่าจับตามอง ณ ช่วงเวลานี้

งาน Pritzker Prize คือรางวัลพริตซ์เกอร์ (Pritzker Prize) เป็นรางวัลประจำปีที่มูลนิธิไฮแอตต์ มอบเป็นเกียรติแก่สถาปนิกที่มีผลงานคุณภาพ เป็นการพิจารณาให้รางวัลแก่งานสถาปัตยกรรมดีเด่นที่มีคุณภาพในระดับสากล โดยส่วนหนึ่งของเกณฑ์ในการพิจารณาให้รางวัลคือการสร้างนวัตกรรมที่ดีและมีคุณภาพ เสริมสร้างและบูรณาการการใช้เทคโนโลยีที่ดีในการก่อสร้าง สถาปนิกผู้ได้รับรางวัลจะได้รับเงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ รางวัลนี้เปรียบเสมือนรางวัลโนเบลผลงานทางด้านสถาปัตยกรรม

สำหรับการประกาศผลรางวัลล่าสุด Pritzker Prize ประจำปี 2016 ซึ่งสถาปนิกชาวชิลี Alejandro Aravena เป็นผู้ครองตำแหน่งในปี

Innovation Center UC - Anacleto Angelini / Alejandro Aravena | ELEMENTAL

 

ศูนย์ UC Innovation Center ในเมืองซานติอาโก ประเทศชิลี  อาคารมีรูปแบบที่เรียบๆ ประกอบด้วยแผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่ เหล่านี้ดูเหมือนจะถูกจัดวางซ้อนกันเผื่อใหเกิดมิติที่นิ่งสงบ และถือเป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งที่สวยงามประจำเมือง การออกแบบเน้นใช้คอนกรีต แทนการเลือกใช้กระจก เพื่อป้องกันความร้อนจากภายนอกอีกด้วย

Writer’s Cabin, 2015, Jan Michalski Foundation in Switzerland

Writer’s Cabin ก่อสร้างขึ้นเพื่อมูลนิธิ Jan Michalski Foundation ด้วยรูปทรงที่โดดเด่นสะดุดตา เเละถือยังเป็นประติมากรรมหลังคาเหนือตัวอาคารที่รูปทรงโค้งไปมา 

Siamese Towers / Alejandro Aravena

Siamese Towers / Alejandro Aravena เทคโนโลยีดิจิทัล สถาปัตยกรรมควรมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ตอนนี้เรามีคอมพิวเตอร์ เป็นอาคารแฝดที่มีส่วนเชื่อมต่อกันในเเต่ละส่วนของอาคาร โดยอาคารหนึ่งจะเป็นห้องเรียน อีกอาคารเป็นห้องทำงานสำหรับคณาจารย์ และส่วนสำนักงานต่าง ๆ และยังเป็นการสร้างหอคอยแก้วเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในมหาวิทยาลัย

Key projects by 2016 Pritzker Prize laureate Alejandro Aravena

หลังจากข่าวว่า Alejandro Aravena จะได้รับ Pritzker Prize ในปีนี้ต่อไปนี้เป็นข้อมูลบางส่วนของอาคารที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวชิลีในช่วงอาชีพ 22 ปี (สไลด์โชว์) ได้สร้างสิ่งปลูกสร้างสำหรับ Universidad Católica de Chile รวมถึงหอคอยสยามทาวเวอร์ 2005 ซึ่งเป็นห้องเรียนและอาคารสำนักงานที่ติดกันเเละยังเป็นการออกแบบพัฒนาพื้นที่สาธารณะ บริเวณโขดหินริมทะเล เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของเมืองอีกด้วย

Quinta Monroy by Alejandro Aravena

การพัฒนาที่อยู่อาศัย Quinta Monroy ซึ่งได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวชิลี Alejandro Aravena จาก Elemental ได้รับรางวัล Silver Lion สำหรับสถาปนิกหนุ่มที่มีพรสวรรค์ในงาน International Exhibition 

ขอบคุณภาพประกอบจาก : buildernews,archdaily,dezeen

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ