Mousses & Meringues (Design Process)

Project      : Mousses & Meringues

Location   : J Avenue , Thonglor

Designed  : Dsire9 Studio

        สวัสดีครับทุกท่าน Dsire9 Studio เป็นบริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมและออกแบบตกแต่งภายใน วันนี้จะมารีวิวขั้นตอนการออกแบบร้านขนมเค้กที่ชื่อว่า Mousses & Meringues ร้านนี้มี 3 สาขา คือ สุขุมวิท31,เดอะคริสตัลพาร์ค และสาขาที่เราได้รับความไว้วางใจคือ สาขา เจ อเวนิว ทองหล่อ

        แต่เดิม ร้านนี้มีพื้นที่อยู่รวมกับร้านไอเบอร์รี่ แต่เนี่องจากหมดสัญญา จึงได้ทำการรีโนเวทเมื่อประมาณ4ปีที่แล้ว ความยากของงานนี้ไม่ใช่เรื่องการออกแบบ แต่เป็นเรื่องของพื้นที่ที่เล็กมาก ประมาณ40 ตารางเมตร เราทำงานกับการวางผังนานมาก เราพัฒนาเฉพาะผังอย่างเดียว3-4รอบ

        ส่วนเรื่องดีไซน์กลายเป็นไม่ยาก แม้จะมีดีเทลรายละเอียดค่อนข้างมาก ลูกค้าทำการบ้านมาดีมาก รู้ว่าอยากได้อะไร สไตล์ไหน เราเลยสนุกที่ได้คุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ซึ่งจะตรงกับจริตของเรา เราจะไม่ทำอ๊อฟชั่นเพราะเราเชื่อว่าการทำอ๊อฟชั่นมันจะมีความไม่ตรงไปตรงมาบางอย่าง(อันนี้เรามาคุยกันวันหลังดีกว่า แฮะๆ) แต่เราจะใช้วิธีพัฒนาแบบไปด้วยกัน ให้เค้ามีส่วนร่วมกับร้านของเค้าตลอด คุยกันมากหน่อย สเกตช์ให้ดูเยอะหน่อย ดังนั้นงานที่บริษัทจึงแทบไม่ค่อยแก้แบบ คุยจบ ทำสเกตช์ ทำ3d ทำแบบก่อสร้าง แล้วก็สร้างเลย 

การสเกตช์งานทั้งหมดนอกจากเพื่อชัดเจนกับลูกค้าแล้ว ยังได้ประโยชน์ในขั้นตอนต่อไป คือคนที่ทำ3dและเขียนแบบก็จะทำงานได้ง่ายและถูกต้อง ซึ่งจะประหยัดเวลาในขั้นตอนโปรดักชั่นให้น้อยลง

เมื่อผ่านขั้นตอนของแบบร่างและ3มิติแล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนเขียนแบบก่อสร้าง ขั้นตอนนี้ถือว่ามีความสำคัญมากจะสร้างมาสวยอย่างที่คิดหรือไม่ ราคาค่าก่อสร้างจะเป็นเท่าไหร่ ซึ่งปรกติจะต้องมีการประมูลประกวดราคา เอาแบบก่อสร้างพร้อม Blank BOQ. ให้ผู้รับเหมากรอกราคาและส่งกลับมาให้ทางผู้ออกแบบและเจ้าของพิจารณาคัดเลือก แต่งานนี้ไม่ต้องทำขั้นตอนนี้ เพราะเจ้าของมีผู้รับเหมาที่ไว้ใจอยู่แล้วคือบริษัท Newchoice Interior 

     งานนี้ต้องให้เครดิตผู้รับเหมา ตรงที่เค้าเข้าใจงานของเราและทำออกมาได้ดั่งใจที่เราออกแบบไว้

จนถึงตรงนี้ก็ขายของเลยละกันครับ ถ้าผ่านไปผ่านมาแถวทองหล่อก็เรียนเชิญไปชิมเค้กร้านนี้นะครับ อร่อยแน่นอน ร้านอยู่ชั้น1 ตรงข้ามร้านเกรฮาวน์

หรือถ้าต้องการปรึกษาเรื่องการออกแบบ อาคารทุกประเภท ทั้งภายนอกภายในก็ติดต่อตามนี้ครับ

DSIRE9 STUDIO45/66 Soi Pracharuamchai 19 Pracharuamchai rd. Saikongdintai Klongsarmwa Bkk. 10510 THAILANDM:+668 4914 8601E: dsireninestudio@gmail.comFounder: PORNTHEP MALAKUL

Dsire9
DSIRE9 STUDIO
45/66 Soi Pracharuamchai 19 Pracharuamchai rd. Saikongdintai Klongsarmwa Bkk. 10510 THAILAND
M:+668 4914 8601
E: dsireninestudio@gmail.com
Founder: PORNTHEP MALAKUL
--------------------------------
DSIRE9 is an interior and architecture design studio, developing idea in the principles of “INNOVATIVE, HUMAN ORIENTED and ENVIRONMENTAL EFFICIENCY” for successful design projects to your desires.
...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Dsire9

architect

โพสต์เมื่อ

ข่าว และโปรโมชัน
Dsire9 Studio , Architect 60

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ