ตู้ RMU คืออะไร? มีความจำเป็นต่อการทำงานในโรงงานอย่างไร

ตู้ RMU หรือ Ring Main Unit เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการจัดการระบบจ่ายไฟฟ้าในหลายๆ สถานที่ โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารสำนักงาน ตู้ริงเมนยูนิต มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้า รวมถึงการรักษาความเสถียรของโครงข่ายไฟฟ้าในสถานที่ต่างๆ ในบทความนี้ เราจะพาท่านไปรู้จักกับตู้ริงเมนยูนิต อย่างละเอียด ตั้งแต่ลักษณะการทำงาน ส่วนประกอบสำคัญ และความจำเป็นต่อการติดตั้งในสถานที่ต่างๆ

ตู้ RMU อุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่หลายโรงงานติดตั้งคืออะไร

ตู้ RMU หรือที่เรียกว่า Ring Main Unit เป็นอุปกรณ์ควบคุมและตัดวงจรการจ่ายไฟฟ้าที่สำคัญในระบบโครงข่ายอัจฉริยะ (Smart Grid) หน้าที่หลักของตู้ Ring Main Unit คือการควบคุมการจ่ายไฟฟ้าในโครงข่ายและการตัดวงจรในกรณีที่เกิดปัญหาหรือความผิดปกติ ตู้ Ring Main Unit มักถูกติดตั้งในสถานที่ที่มีการใช้งานไฟฟ้าในปริมาณมาก เช่น โรงงานอุตสาหกรรม อาคารสำนักงาน และตึกสูง รวมถึงระบบสาธารณูปโภคต่างๆ

ลักษณะการทำงานของ ring main unit เป็นอย่างไร

หน้าที่หลักของ RMU คือการควบคุมและป้องกันการจ่ายไฟฟ้าในระบบโครงข่ายอัจฉริยะ (Smart Grid) ลักษณะการทำงานของ RMU มีรายละเอียดดังนี้:

ควบคุมการจ่ายไฟฟ้า RMU 

มีการเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าหลัก โดยทำหน้าที่ในการควบคุมการจ่ายไฟฟ้าไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม อาคารสำนักงาน และโครงข่ายสาธารณูปโภคต่างๆ ผ่านสวิตช์และเบรกเกอร์ การควบคุมการจ่ายไฟฟ้านี้ช่วยให้สามารถจัดการกับการจ่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงจากการเกิดไฟฟ้าดับหรือไฟฟ้าลัดวงจร

ป้องกันการเกิดปัญหาไฟฟ้า 

RMU มีระบบป้องกันที่สามารถตรวจจับความผิดปกติในระบบไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร การใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด หรือแรงดันไฟฟ้าตก หากเกิดปัญหา RMU จะทำการตัดการจ่ายไฟฟ้าทันทีเพื่อลดความเสียหายและป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

การทำงานในโครงข่ายอัจฉริยะ 

ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย RMU สามารถทำงานร่วมกับโครงข่ายอัจฉริยะ (Smart Grid) โดยมีการเชื่อมต่อกับระบบการจัดการพลังงานและอุปกรณ์ต่างๆ ในโครงข่าย ช่วยให้สามารถควบคุมและจัดการการจ่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้น

ด้วยลักษณะการทำงานที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง RMU เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการจัดการระบบไฟฟ้าในสถานที่ต่างๆ ช่วยให้การจ่ายไฟฟ้ามีความเสถียรและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ส่วนประกอบที่สำคัญของ Ring Main Unit มีอะไรบ้าง

Ring Main Unit (RMU) หรือ ตู้ควบคุมตัดตอนการจ่ายไฟฟ้า ประกอบด้วยหลายส่วนที่ทำหน้าที่สำคัญเพื่อให้การทำงานของ RMU มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด ส่วนประกอบที่สำคัญของ RMU มีดังนี้:

Switch

Switch ใน RMU ทำหน้าที่ควบคุมการเปิด-ปิดการจ่ายไฟฟ้าในโครงข่าย หน้าที่หลักของ Switch คือการทำหน้าที่ตัดและเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้า ซึ่งมีความสำคัญในการควบคุมการจ่ายไฟฟ้าให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย นอกจากนี้ Switch ยังสามารถใช้ในการตัดกระแสไฟฟ้าในกรณีที่เกิดปัญหาในระบบ เช่น ไฟฟ้าลัดวงจรหรือการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด เพื่อป้องกันความเสียหายและลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ

Busbar

Busbar เป็นส่วนที่ทำหน้าที่นำกระแสไฟฟ้าจากแหล่งจ่ายไปยังจุดที่ต้องการใช้งาน โดย Busbar ใน RMU มีคุณสมบัติในการนำกระแสไฟฟ้าสูงและมีความทนทานสูง การออกแบบ Busbar ใน RMU จะต้องมีความแข็งแรงและสามารถทนต่อกระแสไฟฟ้าสูงได้ เพื่อให้การจ่ายไฟฟ้าเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย Busbar ยังช่วยลดการสูญเสียพลังงานในระบบไฟฟ้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการจ่ายไฟฟ้า

Fuse

Fuse ใน RMU เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด หน้าที่หลักของ Fuse คือการตัดการจ่ายไฟฟ้าเมื่อเกิดปัญหาในระบบไฟฟ้า เช่น กระแสไฟฟ้าเกินพิกัดหรือไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ในระบบ นอกจากนี้ Fuse ยังมีความสามารถในการป้องกันการเกิดไฟฟ้าดับและลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุในระบบไฟฟ้า

Circuit Breaker

Circuit Breaker ใน RMU เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการจ่ายไฟฟ้าในกรณีที่เกิดความผิดปกติในระบบไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้าลัดวงจรหรือการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด หน้าที่หลักของ Circuit Breaker คือการตรวจจับความผิดปกติในระบบไฟฟ้าและทำการตัดการจ่ายไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ เพื่อป้องกันความเสียหายและลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ Circuit Breaker ยังมีความสามารถในการรีเซ็ตตัวเองหลังจากตัดการจ่ายไฟฟ้า ทำให้การกลับมาใช้งานเป็นไปอย่างรวดเร็วและสะดวก

ตู้ RMU จำเป็นต่อการติดตั้งที่ใดบ้าง?

การติดตั้งตู้ RMU (Ring Main Unit) มีความสำคัญอย่างมากในหลายสถานที่ เนื่องจากความสามารถในการควบคุมและตัดตอนการจ่ายไฟฟ้า ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบไฟฟ้า เราจะมาดูกันว่า Ring Main Unit จำเป็นต่อการติดตั้งในสถานที่ใดบ้าง:

โรงงานอุตสาหกรรม

ในโรงงานอุตสาหกรรม Ring Main Unit มีความจำเป็นอย่างมาก เนื่องจากการผลิตในโรงงานต้องใช้ไฟฟ้าปริมาณมาก การติดตั้งตู้ Ring Main Unitช่วยให้สามารถควบคุมการจ่ายไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย หากเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรหรือกระแสไฟฟ้าเกินพิกัด ตู้ Ring Main Unit จะทำการตัดการจ่ายไฟฟ้าได้ทันที ลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิต

อาคารสำนักงาน

อาคารสำนักงานมักมีการใช้ไฟฟ้าในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ การเปิดเครื่องปรับอากาศ และการใช้ไฟฟ้าสำหรับแสงสว่าง การติดตั้ง Ring Main Unit ในอาคารสำนักงานช่วยให้การจ่ายไฟฟ้ามีความเสถียรและปลอดภัย หากเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร Ring Main Unit จะทำการตัดการจ่ายไฟฟ้าในทันที ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ

ตึกที่มีความสูง

ตึกสูงที่มีการใช้งานไฟฟ้าจำนวนมากและมีระบบไฟฟ้าที่ซับซ้อน การติดตั้ง Ring Main Unit เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้การจ่ายไฟฟ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย การควบคุมและตัดตอนการจ่ายไฟฟ้าในตึกสูงมีความสำคัญ เนื่องจากความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้งานอาคาร หากเกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือต้องการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า Ring Main Unit จะช่วยให้สามารถจัดการได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ระบบสาธารณูปโภค

ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้าในชุมชน โครงข่ายไฟฟ้าสาธารณะ และระบบไฟฟ้าในสถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่ราชการ การติดตั้ง Ring Main Unit ในระบบสาธารณูปโภคช่วยให้การจ่ายไฟฟ้าเป็นไปอย่างเสถียรและปลอดภัย ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดไฟฟ้าดับและเพิ่มความเชื่อมั่นในการใช้งานไฟฟ้าสำหรับประชาชน

เลือกติดตั้ง ตู้ RMU จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค มั่นใจได้เต็มประสิทธิภาพ

การเลือกใช้ตู้ RMU จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จะช่วยให้มั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เป็นผู้ผลิตที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและคุณภาพสูง Ring Main Unit จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค มีความทนทานและสามารถตอบสนองความต้องการในการใช้งานในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอุตสาหกรรม อาคารสำนักงาน ตึกสูง หรือระบบสาธารณูปโภค การเลือกใช้ RMU จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค จะช่วยให้การจัดการการจ่ายไฟฟ้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย สนใจสั่งซื้อตู้ Ring Main Unit สามารถติดต่อสอบถาม และสั่งซื้อได้ที่ www.se.com

 

ติดตามเรื่องราวดีๆ จาก ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ได้ที่

เว็บไซต์: www.se.com

Facebook: Schneider Electric

Instagram: schneiderelectric_th

LinkedIn: Schneider Electric

Lazada: Schneider Electric

Shopee: Schneider Electric official

LINE Official: ชไนเดอร์ อิเล็คทริค

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

แนะนำสินค้า และบริการ
Undervoltage release ใน Circuit Breaker มีหน้าที่อะไร

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ