เลือกหลอดไฟ LED ให้เหมาะสมกับการใช้งานแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ปัจจุบันหลอดไฟ LED กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงและถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในบ้านพักที่อยู่อาศัยทั่วไป ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า โรงแรม โรงพยาบาล สนามกีฬา ถนน สวนสาธารณะ หรือแม้แต่โรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากหลอดไฟ LED นั้นช่วยประหยัดพลังงานกว่าหลอดไปฮาโลเจนและฟลูออเรสเซนต์ และยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า แต่เราจะมีวิธีการเลือกหลอดไฟ LED อย่างไร และอะไรคือสิ่งที่ควรนำมาประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อ ไปชมกันเลยครับ

1. เลือกหลอดไฟ LED ที่สว่างกว่าแต่กินไฟน้อยกว่า 

สิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลือกซื้อหลอดไฟคือ ยิ่งกำลังวัตต์มากแปลว่าหลอดไฟจะสว่างมากขึ้น จริงๆ แล้วความหมายของกำลังวัตต์ (W) ที่ถูกต้องคือ "กำลังไฟที่หลอดไฟใช้เพื่อให้แสงสว่าง" แปลว่ายิ่งวัตต์มากก็ยิ่งกินไฟมากนั่นเอง

คำถามที่ตามมาคือ ถ้าหลอดไฟใช้กำลังไฟมากก็ยิ่งสว่างมากขึ้นไม่ใช่หรือ คำตอบคือ ไม่เสมอไปครับ จริงๆ แล้วค่าความสว่างของหลอดไฟเราต้องดูจากค่า "ฟลักซ์ของความส่องสว่าง" ซึ่งมีหน่วยเป็นลูเมน (Lumen) ดังนั้นหากกำลังเปรียบเทียบหลอดไฟจากสองยี่ห้อที่มีฟลักซ์ของความส่องสว่าง (หน่วยเป็นลูเมน) เท่ากันแต่มีกำลังไฟที่หลอดไฟใช้เพื่อให้แสงสว่าง (หน่วยเป็นวัตต์) ต่างกัน ก็ให้เลือกหลอดที่มีวัตต์ต่ำกว่าครับเพราะสว่างเท่ากันแต่กินไฟน้อยกว่า 

2. เลนส์ประสิทธิภาพสูงและชิป LED ที่มีคุณภาพ

การเลือกใช้เลนส์ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้สามารถควบคุมทิศทางของแสงให้แสงสว่างส่องไปยังพื้นที่ที่เราต้องการได้ ลดการกระจุกตัวของแสงเฉพาะใต้โคมไฟ เช่น โคมไฟถนน LED รุ่น Series 3 แบรนด์ Box Bright ใช้เลนส์โพลีคาร์บอเนตที่มีมุม 2 มุม ในหนึ่งเลนส์ คือ 75x150 องศา ทำให้ได้มุมองศาของแสง (Beam Angle) กว้างเป็นพิเศษ และมีรูปทรงเหมาะสำหรับส่องสว่างถนนโดยเฉพาะ

ชิป LED ที่นำมาใช้งานควรผ่านมาตรฐาน TM-21 ที่อุณหภูมิ 32 องศา มีอายุการใช้งานมากกว่า 240,000 ชั่วโมง แบรนด์ Box Bright เลือกใช้ชิป LED คุณภาพสูงนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นแบรนด์ NICHIA ซึ่งผ่านมาตรฐานดังกล่าวจึงทำให้มั่นใจในคุณภาพและมีความเสถียรตลอดอายุการใช้งาน 

3. การออกแบบของโคมไฟที่ช่วยเพิ่มกระจายแสงและลดแสงจ้าแยงตา

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกหลอดไฟคือ มีแสงสว่างที่มีคุณภาพไม่มัวหรือจ้าจนเกินไป ดังนั้นโคมไฟที่ดีจึงควรมีคุณสมบัติช่วยกระจายแสงจากหลอดไฟ ซึ่งจะทำให้ช่วยลดการใช้พลังงานได้เพราะเราสามารถเลือกใช้หลอดไฟที่มี "ค่าฟลักซ์ของความส่องสว่าง" และ "กำลังไฟที่หลอดไฟใช้เพื่อให้แสงสว่าง" ลดลงได้ในขณะที่ยังได้แสงสว่างที่เท่าเดิม

และแสงที่มีคุณภาพไม่ได้หมายถึงแค่ความสว่างแต่ต้องหมายถึงแสงที่ไม่แยงตาและไม่จ้าจนเกินไป องค์ประกอบที่ช่วยให้แสงมีคุณภาพมากขึ้น เช่น โคมไฟพาแนล LED รุ่น G6A แบรนด์ BOX BRIGHT ใช้แผ่นปิดหน้าเลนส์ Prismatic Cover ช่วยให้มีค่าพิกัดแสงจ้ารวม (Unified Glare Rating, UGR) น้อยกว่า 19 ซึ่งเหมาะสำหรับติดตั้งภายในห้องที่เกี่ยวข้องกับการใช้คอมพิวเตอร์ หรือ การอ่านหนังสือ เช่น ห้องอบรม, ห้องเรียน, ห้องประชุม, ออฟฟิศ

4. เลือกหลอดไฟ LED ที่มีระบบการระบายความร้อนที่ดีกว่า 

ความร้อนสะสมบนฝ้าเพดานโดยเฉพาะที่ตัวโคมไฟเป็นสาเหตุสำคัญทำให้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ถูกทำลาย ส่งผลให้ปริมาณแสงสว่างจากโคมไฟลดลงเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะโคมไฟที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการเปิดใช้งานเกือบ 24 ชม. ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนมากของประเทศไทย ดังนั้นควรพิจารณาเลือกตัวโคมที่มีการออกแบบบอดี้ให้สามารถระบายความร้อนจากชิป LED ได้ดีซึ่งจะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของหลอดไฟ LED ได้

5. เลือกหลอด LED ที่ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพทั้งในประเทศและระดับสากล มาตรฐานที่สามารถนำมาพิจารณาในการเลือกใช้งานได้แก่

มาตรฐานมอก.1955-2551 (มาตรฐานอุตสาหกรรมไทย) ซึ่งเป็นการรับรองว่าสินค้านั้นมีมาตรฐานในการผลิตถูกต้องเหมาะสม ปลอดภัยในการใช้งานไม่เกิดอันตราย

มาตรฐาน RoHS (Restriction of Hazardous Substances) เป็นข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (EU) ว่าด้วยเรื่องของการใช้สารที่เป็นอันตรายในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหมายความรวมถึงเครื่องใช้ทุกชนิดที่ต้องอาศัยไฟฟ้าในการทำงานจะต้องผ่านตามข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งสินค้าที่จะนำไปจัดจำหน่ายในประเทศแถบยุโรปต้องได้มาตรฐาน RoHs 

เครื่องหมาย CE (Conformity European) เป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผู้ผลิตหรือผู้นำเข้ายืนยันว่าสินค้าเป็นไปตามมาตรฐานด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของยุโรป สินค้าที่จำหน่ายในเขตเศรษฐกิจยุโรปจำเป็นต้องมีเครื่องหมาย CE จึงจะวางขายได้

เครื่องหมาย GS (Geprüfte Sicherheit (Tested Safety) - TUV Rheinland) คือเครื่องหมายรับรองที่ใช้กับผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเพื่อเป็นเครื่องหมายว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ตรงตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ของประเทศเยอรมนีทุกประการ 

สามารถกรอกข้อมูลความต้องการ Spec สินค้าได้ที่ลิงค์นี้

www.wazzadu.com/page/boxbright/contact

สอบถามข้อมูล และติดต่อสั่งซื้อได้ที่เบอร์ 093-505-2638​

  • LED Downlight รุ่น : DL129-115-20W

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟ หลอดไฟ อื่นๆ

    Online
  • LED Post Top, SERIES 8

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟ หลอดไฟ อื่นๆ

    5,600 บาท/ชิ้น

    Online
  • LED Street Light, SERIES 7

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    6,500 บาท/ชิ้น

    Online
  • LED Flood Light, SERIES 7

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    6,900 บาท/ชิ้น

    Online
  • LED High Bay, SERIES 8

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    6,800 บาท/ชิ้น

    Online
  • LED Surface Mounted Downlight

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟดาวน์ไลท์

    1 บาท/ชิ้น

    Online
  • โคมไฟ LED DownLight DL130 10W

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟดาวน์ไลท์

    ราคาประเมิน 1,xxx บาท/ชิ้น

    Online
  • โคมไฟ LED Flood Light Series 9

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    Online
  • โคมไฟ 18W LED Wall Light รุ่น WL16

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟผนัง

    Online
  • โคมไฟ 10W LED Wall Light รุ่น WL16

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟผนัง

    Online
  • LED Downlight รุ่น DL96

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟ หลอดไฟ อื่นๆ

    Online
  • โคมไฟ LED Flood Light LED High Mast รุ่น SERIES 6 / 600W

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟ หลอดไฟ อื่นๆ

    Online
  • โคมไฟ LED Down light รุ่น DL22 กำลังไฟ 45W

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    Online
  • โคมไฟ LED Down light รุ่น DL22 กำลังไฟ 25W

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    Online
  • โคมไฟ LED High Bay 150W รุ่น Series 8

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    Online
  • Online
  • โคมไฟ LED High Bay หรือ โคมไฮเบย์ LED ขนาด 100W รุ่น SERIES 8

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟ หลอดไฟ อื่นๆ

    Online
  • โคมไฟสปอร์ตไลท์ LED FLOOD LIGHT รุ่น SERIES 2

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟ หลอดไฟ อื่นๆ

    Online
  • โคมไฟ LED Flood Light 150W รุ่น SERIES 7

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟ หลอดไฟ อื่นๆ

    Online
  • โคมไฟ LED แทรคไลท์ (LED Track Light) รุ่น TL02

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    2,690 บาท/ชิ้น

    Online
  • โคมไฟ LED Flood Light 240W รุ่น SERIES 7

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเสาสนาม

    Online
  • โคมไฟถนน LED ขนาด 30W รุ่น SERIES 3

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเสาสนาม

    Online
  • โคมไฮเบย์ LED ขนาด 90W รุ่น SERIES 8

    โคมไฟ, หลอดไฟ โคมไฟเพดาน

    Online
  • LED High Bay Series 3

    โคมไฟ, หลอดไฟ ไฟ แอลอีดี

    Online
ศูนย์รวม โคมไฟ LED อุตสาหกรรม คุณภาพมาตรฐานสากล โคมไฟไฮเบย์ LED หรือ โคมไฟ LED High Bay, โคมไฟสปอร์ทไลท์ LED หรือ โคมไฟ LED Flood Light, โคมไฟถนน LED และ หลอดไฟ LED ต่างๆ ที่ออกแบบให้รองรับการใช้งานภายในอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ ด้วยนวัตกรรมและความตั้งใจทุกขั้นตอนตั้งแต่ การออกแบบ ทำให้ โคมไฟ LED ของเราได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพ ตอบโจทย์ความต้องการสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรม โรงงาน โรงแรม คลังสินค้า และสถานที่ต่างๆ เรามีโคมไฟ LED ให้เลือกหลากหลายครอบคลุมทุกการใช้งาน เรารับประกันว่า สินค้าทุกชิ้นของเรา คัดสรรจากวัตถุดิบคุณภาพสูงจากผู้ผลิตทั่วโลก ผลิตอย่างพิถีพิถัน และผ่านการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนทำการจัดส่งถึงลูกค้า โดยมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย และคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ ในราคาที่เหม่าะสม และบริการที่เป็นเลิศ ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ