โครงสร้างจะมั่นคง ต้องลงเสาเข็มลึกเท่าไหร่? ดินชั้นไหนปลอดภัยที่สุด?

เรื่องที่คุณอาจไม่ทราบมาก่อน เสาเข็มจำเป็นต้องลงไปลึกแค่ไหน? ระดับชั้นดินที่ปลอดภัยสำหรับการรองรับโครงสร้างคือชั้นไหนกัน? สรุปจบเข้าใจง่ายในโพสต์เดียว

"ต้นไม้จำเป็นต้องมีรากที่แข็งแกร่งเพื่อยึดโยงไม่ให้โค่นไปตามแรงลมฉันใด บ้านที่มั่นคงก็จำเป็นต้องมีฐานรากหรือเสาเข็มเพื่อรองรับน้ำหนักและคอยยึดโยงฉันนั้น"

หากพูดถึงการก่อสร้าง หนึ่งในกระบวนการที่ถือว่าสำคัญมากที่สุดเลยนั่นก็คือ การวางเสาเข็ม ซึ่งจะเป็นส่วนที่ตัดสินความปลอดภัยและมั่นคงของโครงสร้างด้านบนในอนาคตเลยก็ว่าได้ และสิ่งที่หลายท่านเป็นกังวลมากที่สุดก็คงไม่พ้นเรื่องของความยาวของเสาเข็ม ต้องยาวแค่ไหน? ลึกเท่าไหร่? ถึงจะสามารรองรับน้ำหนักได้อย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยทั่วไปแล้วการลงเสาเข็มให้สามารถรองรับน้ำหนักของโครงสร้างตั้งแต่ 1 ชั้นขึ้นไปนั้นจำเป็นที่จะต้องหยั่งลงไปให้ถึงชั้นดินดานหรือชั้นดินแข็ง เพราะนอกจากจะทำให้เกิด Skin Friction (แรงเสียดทานที่เกิดจากผิวด้านข้างของเสาเข็มและชั้นดิน) ที่มากขึ้นแล้ว ยังเกิด End Bearing (แรงเสียดทานจากปลายของเสาเข็มที่ทิ้งน้ำหนักลงไปบนชั้นดิน) ขึ้นอีกมหาศาล

เพราะเชื่อว่าบางพื้นที่เป็นดินถม เป็นดินเลน หรืออาจเคยเป็นบ่อน้ำเป็นบึงมาก่อน ซึ่งจะส่งผลให้โครงสร้างทรุดตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่ในบางกรณีที่บริเวณพื้นที่นั้นๆมีดินชั้นบนที่แข็งมากจนไม่สามารถลงเสาเข็มไปได้ลึกกว่านี้ก็ยังสามารถใช้เสาเข็มแบบสั้นได้ แต่หากเป็นพื้นที่ในเมืองหลวงอย่าง กรุงเทพฯ แล้วนั้น ท่านอาจจำเป็นต้องใช้เสาเข็มแบบยาวชนิดที่หยั่งถึงดินดาน เนื่องจากชั้นดินแข็งใน กรุงเทพฯ โดยปกติแล้วจะอยู่ลึกถึง 15 - 20 เมตร เลยทีเดียว

และหากจะพูดถึงการต่อเติมบ้านนั้น คำถามที่หลายท่านสงสัยนั่นก็คือ จำเป็นต้องลงเสาเข็มด้วยหรือ? จำเป็นต้องลงไปถึงดินดานด้วยหรือไม่? ซึ่งถ้าตอบอย่างจริงใจแล้วล่ะก็ การลงเสาเข็มไปให้ถึงชั้นดินดานอย่างไรก็ปลอดภัยมากกว่าอยู่แล้ว เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดของโครงสร้างที่เชื่อมกับตัวบ้านซึ่งเกิดจากการทรุดตัวของส่วนต่อเติมที่ไม่ได้แยกโครงสร้างออกจากกัน เนื่องจากไม่ได้ลงเสาเข็มหรืออาจลงเสาเข็มไปไม่ถึงชั้นดินแข็งหรือลึกไม่ได้ระดับเดียวกันกับเสาเข็มของตัวบ้าน

ปัญหาจริงๆของเรื่องนี้ก็คือ หากจำเป็นต้องลงเสาเข็มที่สามารถหยั่งลึกถึงดินดานได้ก็จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ในการตอดหรือกดเสาเข็มลงไปให้ลึกมากพอ ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องพื้นที่หน้างานที่อาจจะมีไม่มากพอ ไหนจะต้องเคลียร์พื้นที่กันยกใหญ่ หรือหนักเข้าก็จำเป็นต้องทุบบางส่วนเพื่อเปิดทางให้เครื่องจักรเข้าไปทำงาน อีกทั้งสนามหญ้าหรือสิ่งแวดล้อมรอบๆบ้านของคุณก็อาจไม่เหลืออยู่ เพราะจำเป็นต้องขุดดินเพื่อเตรียมการตอกเสาเข็มแถมยังต้องใช้เวลานานมากกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณคงไม่อยากให้เกิดขึ้นในสถานการณ์ Covid-19 แบบนี้แน่นอน มิหนำซ้ำแรงสั่นสะเทือนของการตอกเสาเข็มก็อาจสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านและส่งผลกระทบต่อเพื่อนบ้านอีกด้วย

จะดีกว่าไหม? หากเข็มเหล็กเสนอทางออกที่จะตอบโจทย์ของคุณได้ดีที่สุด KEMREX Series D นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ถูกคิดค้นและออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าได้อย่างรอบด้าน เสาเข็มที่มีขนาดยาวที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา หยั่งได้ลึกที่สุดมากถึง 34 เมตร ถึงดินดาน รองรับน้ำหนักได้มากกว่าที่เราเคยเป็น สูงสุด 100 ต้นต่อต้น บวกกับการติดตั้งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเข็มเหล็ก ลดการก่อมลพิษ ไม่ต้องตอกก็ไม่สร้างแรงสั่นสะเทือนแถมไม่สร้างเสียงรบกวนเพื่อนบ้านอีกด้วย ให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับเสาเข็มและบริการที่ตอบโจทย์คุณได้มากที่สุด เลือกเสาเข็มที่มั่นคงและปลอดภัย มั่นใจเลือก “เข็มเหล็ก”  

ตัวอย่างสินค้าเทียบเคียง

  • Kemrex Series : D

    โครงสร้าง ฐานราก

    Online
  • Kemrex Series : FS

    โครงสร้าง ฐานราก

    Online
  • Kemrex Series : F/FF

    โครงสร้าง ฐานราก

    Online
  • Kemrex Series : N

    โครงสร้าง ฐานราก

    Online

สามารถกรอกข้อมูลความต้องการ Spec สินค้าได้ที่ลิงค์นี้
Kemrex Contact
ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับสิทธิพิเศษเฉพาะคุณได้ที่ :
Facebook : m.me/Kemrexfanpage
Line@ : @Kemrex หรือคลิก! https://lin.ee/2ivBv5z

#Wazzadu #Kemrex #ฐานราก #เสาเข็ม #เข็มเหล็ก #เสาเข็มเหล็ก #บริการติดตั้งเสาเข็ม #ฐานรากเข็มเหล็ก

Kemrex
จากประสบการณ์การทำงานด้านวิศวกรรมมากกว่า 50 ปี ของ SUTEE GROUP ทำให้ทราบถึงปัญหาและความยุ่งยากของระบบฐ
านรากในรูปแบบเดิม เช่น การควบคุมระยะเวลา และปัญหาด้านค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการเกิดความเสียหายของพื้นที่บริเวณใกล้เคียง บริษัท SUTEE GROUP จึงนำเสนอนวัตกรรม เทคโนโลยีระบบฐานรากแบบใหม่จากเยอรมนี ซึ่งเป็นที่ยอมรับด้านวิศวกรรมมาตราฐานระดับสากลมาเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับงานก่อสร้าง โครงสร้างทุกรูปแบบและบริษัทเข็มเหล็กยังเป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายเจ้าเดียวในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย

เข็มเหล็ก ผู้นำนวัตกรรมด้านฐานราก โดยพลิกโฉมระบบฐานรากของเมืองไทยและภาคพื้นเอเชีย ให้การก่อสร้างระบบฐานรากเป็นเรื่องง่าย ควบคุมได้แม่นยำ ทั้งในเรื่องของเวลาและค่าใช้จ่าย เพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจของคุณและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ตอบรับการขยายตัวของประเทศไทยและประเทศในภาคพื้นเอเชีย สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต

ลูกค้าที่มีความสนใจผลิตภัณฑ์เข็มเหล็ก ทางบริษัทฯ จะให้บริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การแนะนำผลิตภัณฑ์ ปรึกษาการใช้งานเบื้องต้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรคอยให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ...

บทความอื่นๆ จากผู้เขียน

Kemrex

brand

โพสต์เมื่อ

Kemrex

brand

โพสต์เมื่อ

Kemrex

brand

โพสต์เมื่อ

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ