หลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีทแตกต่างกันอย่างไร (Vinyl roof vs Metalsheet roof)

หากคุณกำลังมองหาวัสดุสำหรับต่อเติมหลังคาที่จอดรถ กันสาดเพื่อกันแดดกันฝนและเพิ่มร่มเงาให้กับตัวบ้าน หรือติดตั้งหลังคาสำหรับพื้นที่อเนกประสงค์อื่นๆ เราอยากให้คุณลองเปรียบเทียบคุณสมบัติของวัสดุที่เจ้าของโครงการมักนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ นั่นคือหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท ซึ่งข้อดีและข้อเสียของวัสดุทั้งสองประเภทจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

1. คุณสมบัติการกันความร้อนของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

ด้วยคุณสมบัติของยูพีวีซี uPVC ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ผลิตหลังคาไวนิลที่มีค่าความเป็นฉนวนกันความร้อนมากกว่าหลังคาเมทัลชีท เพราะเมทัลชีทผลิตจากเหล็กที่อมความร้อนและส่งผ่านความร้อนได้เป็นอย่างดี จึงส่งผลให้บริเวณพื้นที่ใต้หลังคาไวนิลมีความเย็นสบายมากกว่า แม้ว่าหลังคาเมทัลชีทจะมีรุ่นแซนวิช หรือรุ่นที่เสริมฉนวนกันความร้อนพียูโฟม (PU Foam – Polyurethane Foam) แต่ตัวเนื้อเหล็กก็ยังสามารถอมความร้อนและส่งผ่านความร้อนนั้นมาสู่ตัวบ้านได้ และ PU Foam มีอายุการใช้งานสั้น เมื่อ PU Foam หลุดลุ่ยลงมาจะทำให้ดูเก่า สกปรก และส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน

2. ความสามารถในการเก็บเสียงของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีทนั้นผลิตจากเหล็กจึงแน่นอนว่าเมื่อมีฝนตกลงมากระทบกับผิวหลังคาเหล็กก็จะทำให้เกิดเสียงดังรบกวน เกิดเป็นมลพิษทางเสียงส่งผลให้เกิดความหงุดหงิดรำคาญใจแก่ผู้อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นเสียงที่เกิดขึ้นบริเวณด้านใต้หลังคา หรือที่เกิดขึ้นด้านบนหลังคาซึ่งจะสะท้อนเข้าไปยังห้องนอนที่อยู่ชั้นสองหรือสะท้อนไปยังอาคารข้างเคียง ต่างกับหลังคาไวนิลที่ผลิตจากยูพีวีซีจึงไม่เกิดเสียงดังเวลาฝนตก

3. น้ำหนักของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

หลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีทนั้นมีน้ำหนักไม่ต่างกันมาก แต่เมื่อเทียบกับหลังคาชนิดอื่น เช่น กระเบื้องดินเผาหรือกระเบื้องซีเมนต์ก็นับว่าหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีทมีความเบากว่ามาก จึงทำให้ช่วยประหยัดโครงสร้างที่ใช้ในการรับน้ำหนักของหลังคาไปด้วย แต่หลังคาไวนิลนั้นสามารถใช้คานรับน้ำหนักเป็นไม้เนื้อแข็งหรือไม้เทียมได้ ในขณะที่หลังคาเมทัลชีทควรใช้คู่กับโครงสร้างเหล็กเท่านั้น จึงทำให้หลังคาไวนิลสามารถนำไปใช้ในการออกแบบให้เข้ากับสไตล์ต่างๆ ได้ เช่น Comtemporary Colonial (โคโลเนียล) หรือแบบไทยประยุกต์  

4. ความหนาของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

หลังคาไวนิลจะมีความหนาของเนื้อวัสดุมากกว่าหลังคาเมทัลชีท ส่งผลให้หลังคาไวนิลที่มีความยืดหยุ่นและมีความสามารถในการทนแรงกระแทกได้ดีกว่าหลังคาเมทัลชีท ในกรณีที่เกิดแรงกระแทก เช่น มีของหล่นใส่หลังคาเมทัลชีทตัวหลังหลังคาจะเสียรูปง่ายมาก เพราะรับแรงกระแทกได้น้อยกว่าหลังคาไวนิล และหากเกิดรอยถลอกก็จะทำให้หลังคาเป็นสนิมและเกิดการรั่วซึมได้

5. ความสะดวกในการติดตั้งของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

หลังคาไวนิลนั้นมีหลายขนาดให้เลือกใช้งาน ซึ่งมีความกว้างประมาณ 125-333 มม. ยาว 4,5 และ 6 ม. สามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสมได้ สามารถตัดแต่งได้ด้วยเครื่องมือช่างทั่วไปที่หน้างาน สำหรับหลังคาเมทัลชีทแม้ว่าจะสามารถติดตั้งได้รวดเร็วพอๆ กัน แต่ก็มีข้อควรระวังคือในการขนส่งและติดตั้งเนื้อเหล็กอาจเกิดรอยขูดขีดได้ง่าย และส่งผลให้เกิดสนิมส่งผลให้หลังคารั่วในภายหลังได้

6. ราคาของของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

เมื่อเปรียบเทียบราคาของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีทแล้ว พบว่าราคาของหลังคาไวนิลสูงกว่าเพียงเล็กน้อย แต่เมื่อลองเทียบกับระยะเวลาการใช้งานกับคุณภาพที่ได้รับแล้วพบว่าการเลือกใช้หลังคาไวนิลนั้นคุ้มค่ากว่ามาก

7. อายุการใช้งานของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

หลังคาไวนิลนั้นมีอายุการมากกว่า 10 ปี เมื่อฝนตกชะล้างฝุ่นคราบต่างๆ ออกก็จะดูใหม่อยู่เสมอ ซึ่งต่างจากหลังคาเมทัลชีทที่เสริมโฟมพียูเมื่อใช้งานไปประมาณ 3 ปี โฟมจะหลุดลุ่ยออกมานอกจากจะไม่สวยงามแล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย และสำหรับรุ่นที่ไม่ได้เสริมฉนวนพียูแม้จะมีอายุการใช้งานที่นานกว่าแต่ก็จะดูเก่าได้ง่าย  นอกจากนี้หลังคาเมทัลชีทยังมีความเสี่ยงในการเกิดความเสียหายเนื่องจากการติดตั้งมากกว่าอีกด้วย เช่น การรั่วซึมเนื่องจากการใช้อุปกรณ์ประกอบไม่ถูกต้อง หรือในกรณีที่เกิดรอยบนผิวหลังคาหรือมีวัสดุแปลกปลอมตกค้างบนหลังคาก็จะทำให้เกิดสนิมส่งผลให้เกิดการรั่วซึมได้

8. ความสวยงามของหลังคาไวนิลและหลังคาเมทัลชีท

หลังคาไวนิลนั้นถูกออกแบบมาให้มีรูปลอนที่หลากหลายทั้งลอนกลมและลอนเหลี่ยม รวมไปถึงรุ่นที่เป็นผิวเรียบด้วย นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ท้องพื้นเรียบสวยงามสามารถใช้เป็นฝ้าได้เลยโดยไม่ต้องติดตั้งฝ้าเพิ่มอีก สามารถใช้ผสมผสานกับวัสดุหลังคาโปร่งแสงชนิดอื่นได้ เช่น แผ่นไฟเบอร์กลาส แผ่นโพลีคาร์บอเนต ในขณะที่หลังคาเมทัลชีทนั้นสามารถใช้ได้กับแผ่นไฟเบอร์กลาสโปร่งแสงบางรุ่นเท่านั้น

แผ่นหลังคาไวนิล PlastRoof (ตราภูเขา) จากบริษัทไทยพลาสวู้ด​

สามารถกรอกข้อมูลความต้องการ Spec สินค้าได้ที่ลิงค์นี้

www.wazzadu.com/page/thaiplastwood/contact​

สอบถามข้อมูล และติดต่อสั่งซื้อได้ที่เบอร์ ฝ่ายขาย 

  Tel :  คุณวิภาดา 087-083-6464 , คุณภากร 081-812-6072 

 

#Wazzadu #ThaiPlastwood #ไทยพลาสวู้ด #ตราภูเขา #หลังคาไวนิลPlastRoof #PlastRoof #หลังคาไวนิล

  • หลังคาไวนิล PlastRoof

    วัสดุแผ่น พลาสวู้ด

    220 บาท/เมตร

    Online
  • หลังคาไวนิล PlastRoof

    วัสดุแผ่น พลาสวู้ด

    220 บาท/เมตร

    Online
  • หลังคาไวนิล PlastRoof

    วัสดุแผ่น พลาสวู้ด

    220 บาท/เมตร

    Online
  • หลังคาไวนิล PlastRoof

    วัสดุแผ่น พลาสวู้ด

    90 บาท/เมตร

    Online
บริษัท ไทยพลาสวู้ด จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2534 เป็นโรงงานผู้ผลิตและจำหน่าย แผ่นพลาสวู้ดแห่งแรกในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยปณิธานที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เราได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยเข้ามาจากประเทศเยอรมันนีเพื่อมาผลิต “แผ่นพลาสวู้ด” ซึ่งเป็นวัสดุที่ได้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้นำมาใช้ทดแทนไม้จริง โดยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นและเหนือกว่าไม้จริงทุกประการ นอกจากนี้ ผลิตภัณต์ “พลาสวู้ด” ทั้งหมดยังสามารถนำมารีไซเคิลและนำกลับมาผลิตใหม่ได้อีกด้วย จึงถือได้ว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ภายใต้ตรา “ภูเขา” เราได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ “พลาสวู้ด” อีกหลายชนิด อาทิเช่น แผ่นเรียบ แผ่นหลังคา แผ่นฝ้าเพดาน แผ่นพื้น และ ไม้ระแนง เพื่อให้เป็นวัสดุทางเลือกที่จะสามารถจะตอบโจทย์การใช้งานทางสถาปัตยกรรม งานตกแต่ง งานโฆษณาและงานเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน

ตลอดระยะเวลากว่า 28 ปี บริษัทฯใส่ใจดูแลการผลิตตั้งแต่เริ่มกระบวนการผสมสารจนกระทั้งการบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์เพื่อจัดส่งให้แก่ลูกค้า บริษัทฯ ได้ทุ่มเท ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับสูงสุดจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ จึงทำให้เราเป็นผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่ได้รับใบประกาศสนียบัตรจากสถาบัน Material Connexion ซึ่งรับรองแผ่นพลาสวู้ดเข้าไปในทะเบียนวัสดุก่อสร้างชนิดใหม่ภายใต้ประเภท Polymers และใบรับรองมาตราฐานการผลิตจาก ISO9001 และ มาตราฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของบริษัทไทยพลาสวู้ด จำกัดได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยมีผู้นำไปประยุกต์ใช้แทนไม้ อลูมิเนียม อะคลิลิค เมเทิลชีท กระเบื้อง และวัสดุอื่นๆอีกมากมาย ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ