เลือกฝาท่อระบายน้ำแบบไหนดี ระหว่างเหล็ก ปูน หรือสเตนเลส?

ฝาท่อระบายน้ำคอนกรีต

ฝาท่อระบายน้ำที่ใช้กันทั่วไป มักจะผลิตขึ้นจาก 3 วัสดุ ได้แก่ เหล็ก ปูน และสเตนเลส ซึ่งฝาท่อที่ผลิตจากวัสดุแต่ละชนิดก็ล้วนมีจุดเด่น รวมทั้งมีความเหมาะสมกับพื้นที่การใช้งานแตกต่างกันไป มาดูกันว่าคุณสมบัติของฝาท่อระบายน้ำทั้ง 3 ชนิดนี้นั้น จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง เพื่อให้เลือกใช้งานได้ตรงจุดมากขึ้น

1. ฝาท่อระบายน้ำปูน หรือคอนกรีต

มักจะใช้งานบริเวณฝาปิดบ่อพักน้ำภายในโครงการบ้าน หรือภายในโรงงานอุตสาหกรรม  มากกว่าการใช้งานในพื้นที่สาธารณะ โดยฝาท่อระบายน้ำชนิดนี้จะมีต้นทุนในการผลิตไม่สูงนัก อายุการใช้งานก็จะไม่ยาวนานเท่าฝาท่อระบายน้ำที่ผลิตจากสเตนเลส หรือเหล็ก เนื่องจากจะถูกกัดกร่อน และแตกหักง่าย โดยเฉพาะเมื่อนำไปใช้งานในพื้นที่ที่ต้องรับแรง หรือถูกกระทบกระแทกได้ง่าย เช่น บริเวณทางเท้า หรือท้องถนน เป็นต้น

ฝาท่อระบายน้ำเหล็ก

2. ฝาท่อระบายน้ำเหล็ก

มักนำไปใช้งานบริเวณท้องถนน หรือพื้นที่สาธารณะ โดยแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ ฝาท่อเหล็กแบบกลม และฝาท่อเหล็กแบบตะแกรง ส่วนใหญ่แล้วจะมีการทาสีกันสนิม หรือชุบกัลวาไนซ์เพื่อป้องกันสนิมจากน้ำท่วมขัง หรือจากน้ำฝน ฝาท่อเหล็กจะมีความเหนียว และแข็งแรงทนทานกว่าฝาท่อคอนกรีต มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า รวมทั้งมีรูปลักษณ์ที่สวยงามกว่า ซึ่งหากเป็นฝาท่อเหล็กแบบตะแกรงจะสามารถรับน้ำไประบายต่อได้ดีกว่าฝาท่อแบบคอนกรีตอีกด้วย

ฝาท่อระบายน้ำเหล็กแบบตะแกรง

ฝาท่อระบายน้ำเหล็กแบบกลม

3. ฝาท่อระบายน้ำสเตนเลส

หรือที่เรียกกันว่าตะแกรงระบายน้ำสเตนเลส นิยมใช้งานในหลากหลายพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคาร เช่น ห้องครัว หรือห้องน้ำภายในอาคาร โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม พื้นถนนหรือทางเท้าภายนอกอาคาร สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี หากผลิตจากสเตนเลสเกรดคุณภาพ เช่น เกรด 304 ก็จะสามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ดี และช่วยให้หมดกังวลกับปัญหาสนิมไปได้เลย

ฝาท่อระบายน้ำสเตนเลส

สำหรับตะแกรงระบายน้ำสเตนเลสจากแบรนด์ Moonler Stainless ผลิตจากสเตนเลสเกรด 304 ทุกชิ้น หรือสามารถเลือกเกรดสเตนเลสได้ตามต้องการ โดยผลิตภัณฑ์ที่จะมาแนะนำในวันนี้ คือ ตะแกรงสเตนเลสรุ่นหนา ที่ผลิตขึ้นจากสเตนเลสความหนา 2-3 มิลลิเมตร ใช้งานบริเวณฝาปิดบ่อพักน้ำ และท่อระบายน้ำบริเวณท้องถนน สามารถรับน้ำหนักได้มากถึงประมาณ 100 กิโลกรัม เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่ต้องรองรับน้ำหนักอยู่ตลอดเวลา เช่น บริเวณลานจอดรถบรรทุก หมดกังวลในเรื่องความแข็งแรงทนทานด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าตะแกรงที่ผลิตจากสเตนเลสความหนาน้อยกว่า 2-3 มิลลิเมตร ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นสินค้าแบบ customize ได้ทั้งลวดลาย ขนาด และเกรดสเตนเลส เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานที่แตกต่างกัน

ตะแกรงรุ่นหนา จาก Moonler Stainless

ตะแกรงรุ่นหนา จาก Moonler Stainless

ตะแกรงรุ่นหนา จาก Moonler Stainless

นอกจากนี้ ตะแกรงรุ่นหนาจาก Moonler Stainless ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 รวมทั้งได้รับใบ Certificate รับรองคุณภาพสเตนเลสเกรด 304 จึงมั่นใจในเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบได้อย่างแน่นอน และด้วยความเชี่ยวชาญในด้านผลิตภัณฑ์จากสเตนเลส Moonler Stainless จึงพร้อมให้คำปรึกษา และคำแนะนำเพื่อการเลือกผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

สนใจติดต่อสอบถามหรือ Spec สินค้าได้ที่

www.wazzadu.com/page/moonler/contact 

Website: Moonler Stainless หรือทาง FB Page: Moonler

บริษัทมูนเลอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง ผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์สแตนเลส อุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องน้ำสแตนเลสทุกชนิด ภายใต้ เว็บไซต์ www.moonlerstainless.com โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ทีมีประสบการณ์เกี่ยวกับ สแตนเลสมานานกว่า 10 ปี มูนเลอร์ลแตนเลสใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต การออกแบบ การเลือกชิ้นส่วน การวัดขนาดเพื่อให้งานสแตนเลสทุกชิ้นออกมาเรียบร้อยสมบูรณ์แบบ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า มูนเลอร์สแตนเลสมุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้า พัฒนารูปแบบสินค้าให้มีความหลากหลายและทันสมัย เรายินดีบริการด้วยใจ มีความรับผิดชอบ ขอยืนยัน สินค้า ผลิตที่ประเทศไทย มีโรงงานผลิตที่จังหวัด สมุทรปราการ ...

ไอเดียมาใหม่

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ