ตกแต่งห้องเล็กสไตล์มินิมอลด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่นช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยและทำให้ห้องดูเป็นระเบียบสวยงาม

ภาพประกอบ Archdaily

ห้องพักหรือคอนโดมิเนียมกับไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบายแต่มาพร้อมข้อจำกัดหลายๆอย่าง เช่น พื้นที่ใช้สอยและรูปแบบที่ค่อนข้างน่าเบื่อดูคล้ายๆกัน และด้วยข้อจำกัดเหล่านี้การตกแต่งหรือเลือกใช้วัสดุและเฟอร์นิเจอร์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่วันนี้เราจะมาพูดถึง

ภาพประกอบ Archdaily

คำถามที่ว่าพื้นที่เล็กสามารถทำให้ใหญ่ขึ้นได้ไหม?
คำตอบก็คือไม่สามารถทำให้ใหญ่ได้แต่สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในขึ้นได้และสร้างความรู้สึกที่ไม่อึดอัดหรือคับแคบได้ โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงสไตล์การตกแต่งภายในที่เป็นที่นิยมและค่อนข้างที่จะเหมาะสมกับรูปแบบห้องพักหรือการอยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมซึ่งรูปแบบที่ว่านี้คือ มินิมอลสไตล์ (Minimal Style)

ภาพประกอบ Archdaily

แล้วมินิมอลคืออะไร ?
หากจะหาคำนิยามสั้นๆที่เหมาะสมคงไม่พ้นวลีเด็ดอย่าง Less is More ซึ่งสั้นๆและได้ใจความว่า น้อย คือ มาก คำพูดที่ทรงอิทธิพลของ Ludwig Mies van der Rohe ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานตกแต่งห้องพักได้ด้วยแนวคิดที่ว่า การทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิต นั่นหมายความว่าการตัดสินใจหรือเลือกซื้อของสักชิ้นที่จะต้องนำมาเก็บไว้ในห้องต้องมีความสำคัญจริงๆ เมื่อสิ่งของในห้องน้อยลง สิ่งที่ได้กลับมาคือพื้นที่ที่มากขึ้น ห้องเล็กจะดูโล่งขึ้น เพิ่มความปลอดโปร่งและความสบายตาที่มากขึ้น

ภาพประกอบ Archdaily

แล้วของที่จำเป็นล่ะ ต้องจัดการอย่างไร?
คำตอบนี้สิ่งที่จะช่วยได้คือการดีไซน์หรือการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่พร้อมรองรับการใช้งานที่หลากหลายบนพื้นที่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อผ้าที่อาจจะต้องเป็นเตียงนอนได้ ผนังห้องโดยรอบที่ทำหน้าที่เป็นชั้นวางของที่ถูกออกแบบให้จัดเก็บซ่อนไว้ในนั้นเป็นอย่างดี ทำให้ห้องดูกว้างและดูสบายตา ที่สำคัญคือการทำความสะอาดที่ทำได้ง่าย และเป็นการฝึกให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัยในการจัดการสิ่งของภายในห้อง

ภาพประกอบ Archdaily

ภาพประกอบ Archdaily

เฟอร์นิเจอร์ควรเลือกแบบไหนดี ?
คำตอบเดียวที่เหมาะสมที่สุดคือเฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่น คือเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลายรูปแบบตอบสนองกิจกรรมและระยะเวลาในการใช้งานได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่าง เตียงนอนที่ใช้ในการนอนหลับพักผ่อน เมื่อถึงเวลาที่เราตื่นนอน เตียงนอนจะไร้ประโยชน์ทันทีแต่เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่นจะเปลี่ยนจากเตียงนอนเป็นโต๊ะทำงาน หรือโซฟาไว้รองรับกิจกรรมอื่นๆ ทำให้พื้นที่ใช้สอยเหล่านั้นไม่เสียประโยชน์ไปเข้ากับแนวคิดการตกแต่งสไตล์มินิมอล

พื้นที่ใช้สอยขนาดเล็กแต่สามารถใช้งานได้หลากหลายและครบถ้วนสำหรับทุกๆกิจกรรมภาพประกอบ Archdaily

ด้วยแนวคิดการแต่งห้องสไตล์มินิมอล นอกจากจะช่วยจัดการพื้นที่ใช้สอยให้ดูเป็นระเบียบและสวยงาม ยังช่วยปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายของเราให้ประหยัดได้อีกด้วยเพราะการตัดสินใจซื้อแต่ละครั้งเราจะต้องตระหนักถึง พื้นที่ในการจัดเก็บเมื่อฉุกคิดว่ามีความจำเป็นหรือไม่ จะช่วยทำให้เราลดค่าใช้จ่ายกับสิ่งของที่ไม่จำเป็นได้อีกมากเลย

 

#Wazzadu #RealizeArchitecturalImagination #DomoreLiving #Bed #Sofa#Multifunction#ตกแต่งภายใน #interiordesign #Softdownsystem #SafetyHybrid

DO MORE เฟอร์นิเจอร์ มัลติฟังก์ชัน เตียงพับได้ ตอบโจทย์สำหรับ ไลฟ์สไตล์ คนรุ่นใหม่ ...

ไอเดียมาใหม่

โพสต์เมื่อ

โพสต์เมื่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ