เปลี่ยนร้านขายยาสุดโทรม..เป็นบูติคโฮสเทลตอนที่ 7 : การติดตั้ง Aluminium Facade ใหม่ภายในพริบตา

จากตอนที่แล้ว PAMAhouse ได้เสนอภาพที่เพื่อนๆ ได้เห็นแล้วว่า เราได้เริ่มเดินหน้า มีการทุบและรื้อในแต่ละชั้นของอาคารแล้ว ตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาของการตั้งหน้าตั้งตารอค่ะ กว่าที่ของจริงตามภาพที่ฝันไว้คงอีกสักพัก...

วันนี้จะชวนมาการติดตั้ง Facade ลายไม้ วัสดุตัวพระเอกของการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกกันค่ะ

ณ จุดๆ น้ี ที่ร้านขายยาตั้งอยู่ปากซอยเจริญนคร 53 ตั้งอยู่มาเป็น 10 ปี เราจะสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบที่คนแถวนี้ต้องตะลึงกันนะ : )

ห่อซะมิดชิด Extra Life จัดการ Site เรียบร้อยเป็นที่สุด เรียกว่าชาวบ้านไม่เคยเห็นงาน Scale น้ีเลยก็ว่าได้

ด้านบนห่อผ้าคลุมทั้ง Site ด้านล่างกั้นสังกะสีเงิน

ภายในผ้าที่ห่ออยู่นี้ เป็นนั่งร้านที่ทำจากเหล็ก และกระบวนการแต่งหน้าอาคารทั้งหมด มีหลายส่วนด้วยกัน งานหลักๆ คืองานทาสี (ซึ่งต้องทาหลายรอบ) และงานติดตั้ง Facade Aluminium ที่ประกอบไปด้วยการติดตั้งโครงเหล็กที่ถูกคำนวณการรับน้ำหนักมาแล้วก่อน จากนั้นจึงนำเอา Aluminium Facade รุ่น Flexi ซึ่งเลือกเป็นลายไม้ มาติดตั้งกับโครงเหล็กอีกที

บรรยากาศภายในของผ้าที่ห่ออยู่ คนงานกำลังทำงานของตัวเองอย่างขมักเขม้น

มีนั่งร้านที่ทำจากเหล็ก และกระดานไม้วางอย่างแน่นหนา

คนงานยืนทำงานอย่างมั่นใจ

สีดำๆ นี้คือโครงเหล็กที่เราติดตั้งไว้ก่อนหน้า ที่เกิดจากการคำนวณการรับน้ำหนักจากวิศวกร และติดตั้งโดยผู้รับเหมา

ในตอนนี้เราจะมาเล่าถึงการติดตั้ง Aluminium Facade รุ่น Flexi ของ ALUMET กันค่ะ

เริ่มจากวันที่ 1 - เมื่อสินค้ามาถึง ทาง ALUMET มีการส่งทีมวิศวกรเข้ามาสอนวิธีติดตั้งให้กับผู้รับเหมากัน ซึ่งองค์ประกอบการติดตั้งประกอบด้วยอุปกรณ์คลิปล็อค และตัวเส้นอลูมิเนียมตามขนาดหน้าตัดที่สั่งไว้ ในวันนี้ ทางผู้รับเหมาก็เริ่มลงมือด้วยการติดตั้งคลิปล็อค ตามตำแหน่งที่คำนวณมาแล้วว่าเพียงพอต่อการรับน้ำหนักทั้งเส้น

มุมซ้ายล่างของภาพ คือกองของเส้นอลูมิเนียมที่นำส่งมาถึง Site มีลักษณะเป็นเส้นยาวตามมาตรฐานซึ่งผู้รับเหมาต้องทำการวัดขนาดหน้างานและตัดตามขนาดอีกที

การติดตั้งคลิปล๊อคเข้ากับโครงเหล็ก

รูปแบบของคลิปล็อคที่เป็นอุปกรณ์ติดตั้ง Flexzi โดยเฉพาะออกแบบมารับกับเส้นของ Flexzi ลายไม้แบบเป๊ะๆ แน่นหนามาก

ช่างอลูมิเนียมของ Extra Life กำลังติดตั้งคลิปล็อคกันอย่างขมักเขม้น

ภาพซูมของคลิปล็อคจิ๋วแต่แจ๋ว

จังหวะจะโคน

วันที่ 2 - ทำการวัดขนาดหน้างานและตัดเส้น Alumium Facade ให้ขนาดพอดีกับที่วัดมา แล้วทำการขนถ่ายขึ้นมาติดตั้งกับคลิปล็อค ที่ถูกยึดไว้ก่อนแล้ว อัตราเร็วของการติดตั้งแต่ละเส้นนั้นคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว เพราะระบบคลิปล็อคที่ออกแบบมาแล้วให้ยึดเกาะหน้าตัดของตัว Aluminium Facade แบบที่ใช้สันมือทุบเข้าไปคลิกกันแล้ว จะแน่นหนามากจนไม่สามารถดึงออกมาได้อีกเลย ยึดกันเป๊ะๆ เหมือนกับต่อจิ๊กซอว์เลยทีเดียว

วันนี้เป็นวันตั้งเส้นอลูมิเนียมแล้ว ^^

วัดแล้วตัด วัดแล้วตัด

เรียงแต่ละเส้นอย่างพิถีพิถัน

ทุบเส้นอลูมิเนียมด้วยฝ่ามือ ดันเข้าล็อคกับเจ้าคลิปล็อคตัวน้อย

ตัวอลูมิเนียมลายไม้ถูก Protect ด้วยฟิล์มเพื่อปกป้องผิวมาจากโรงงาน

วันที่ 3 - มาติดตั้งเส้นที่เหลือที่เมื่อวานยังทำไม่เสร็จ จากนั้นก็แกะฟิล์มออก

เนื้อของลายไม้ จะเป็นการทำสีที่มั่นใจได้ว่าทนทาน สีไม่ลอกไม่ถลอกยาวนานกว่า 10 ปี เรียกว่าทนกว่าวัสดุที่ให้อารมณ์ไม้ทั้งหมดในท้องตลาดเลยก็ว่าได้

กระบวนการติดตั้งตัว Aluminium Facade เสร็จเรียบร้อยภายในระยะเวลา 3 วัน และงานที่ออกมาค่อนข้างเรียบร้อย แน่นหนา และดูดีมากๆ จากนั้นคุณหมอก็พร้อมที่จะลอกผ้าพันแผลออก ^^ และเมื่อส่องกระจก พวกเราก็พอใจกับการแปลงโฉมตึกแถวร้านขายยาเก่าอายุหลายสิบปีหลังนี้ทีเดียว...เสียดายที่หน้ากว้างของอาคารเราไม่มากนัก ไม่อย่างนั้น คง Impact กับสภาพแวดล้อมแถวนี้มากๆ เป็นแน่ค่ะ ^^

ค่อยๆ แกะผ้าออก ^^

ไล่จากชั้นบนลงล่าง

เมื่อเปิดออกทั้งหมดแล้ว ^^ เรียกว่าเป็นที่ตกตะลึงจากรอบข้างพอสมควรค่ะ

เทียบกับ Before ซิ ^^

นี่คือภาพสำเร็จสุดท้าย ที่เราลอง Retouch ภาพป้ายชื่อของเราเข้าไปเรียบร้อย

งานของเราใกล้ความจริงเข้าไปทุกทีแล้ว และสร้างความตื่นเต้นให้กับครอบครัวเราเองและคนรอบข้างที่อาศัยอยู่แถวนี้มานานกันเป็นอย่างมากค่ะ

ด่านต่อๆ ไปของเราคือ การเก็บงาน Interior ให้เรียบร้อยค่ะ ซึ่งยังประกอบด้วยทั้งงาน Finishing พื้นที่ต่างๆ ภายใน และงานเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน..ตอนต่อๆ ไปจะมาเล่าสู่กันฟังต่อค่ะ

#ขอบคุณผู้รับเหมา Extra Life, คุณเบิร์ด Interior Designer, ALUMET, ช่างและคนงานอีกหลายๆ คน เราชาว PAMAhouse ซาบซึ้งในความตั้งใจของทุกคนมากค่ะ : )

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม หรือส่งข้อความทักทายกันได้ที่ Facebook Fanpage "PAMAhouse Boutique Hostel" ตามลิงค์นี้นะคะ

https://www.facebook.com/pamahousehostel/

เราเป็น User ของ Wazzadu.com ที่ชอบเรื่องการออกแบบตกแต่ง และตอนนี้กำลังทำการ Renovate ตึกแถวของทางบ้านให้กลายเป็น Boutique Hostel เราเลยตัดสินใจอยากบันทึกเรื่องราวตลอดเส้นทางไว้เป็นความทรงจำของงานใหญ่ของครอบครัวครั้งนี้ : )

มาลุ้นไปพร้อมๆ กันกับเรานะ 55 ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

...

โพลสำรวจ

ถาม-ตอบ

Wazzadu.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของคุณ